. Kiến thức:
- HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.g.c. Đồng thời củng cố hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng AMN đồng dạng với ABC. Chứng minh AMN = ABC ABC ABC
2. Kĩ năng:
- Vận dụng định lý về 2 tam giác đdạng để nhận biết 2 tam giác đồng dạng.
- Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học , kỹ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của 2 tam giác đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 45: Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/02/2012
Ngày giảng:24/02/2012.
Tiết 45
trường hợp đồng dạng thứ hai
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.g.c. Đồng thời củng cố hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng AMN đồng dạng với ABC. Chứng minh AMN = A’B’C’ ABC A’B’C’
2. Kĩ năng:
- Vận dụng định lý về 2 tam giác đdạng để nhận biết 2 tam giác đồng dạng.
- Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học , kỹ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của 2 tam giác đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Thước đo góc, thước thẳng, com pa.
2. HS: Thước đo góc, thước thẳng, com pa.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề, phân tích.
IV. Tổ chức dạy học:
*. Khởi động: ( 7 phút )
- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.
- Cách tiến hành:Yêu cầu HS nhắc lại trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác?
* Hoạt động 1: Vẽ hình đo đạc phát hiện kiến thức mới.( 15 phút )
- Mục tiêu: - HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.g.c. Đồng thời củng cố hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng AMN đồng dạng với ABC. Chứng minh AMN = A’B’C’ ABC A’B’C’
- Đồ dùng dạy học: Thước đo góc, thước thẳng, com pa.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ nhóm
- Yêu cầu HS thực hiện ?1 theo 4 nhóm.
- Sau 7 phút yêu cầu đại diện 1 nhóm báo cáo kết quả.
- GV chốt lại kết quả đúng và giới thiệu định lý SGK/756.
*Bước 2: HĐ cá nhân
? Hãy vẽ hình và ghi giả thiết kết luận?
? Bài toán cho những yếu tố nào và yêu cầu làm gì?
? Dựa vào ?1 muốn chứng minh được định lý ta làm như thế nào?
- GV hướng dẫn HS phân tích để HS hình dung ra cách vẽ đường thẳng phụ để tạo ra tam giác mới (tam giác trung gian)
? Tìm mối quan hệ giữa A’C’ với AN?
? Nhận xét gì về AMN và A’B’C’ ?
? Nhận xét gì về AMN, ABC và A’B’C’ ?
? Giải thích lại ?1?
- GV khắc sâu lại định lý yêu cầu HS về nhà học thuộc.
- HĐ nhóm lớn trong trong 7 phút
*Định lý: SGK/75.
GT
ABC và A’B’C’ có
KL
A’B’C’ ABC
Chứng minh
- Trên tia AB đặt đoạn AM = A’B’.
- Qua M kẻ MN//BC cắt AC ở N. ta có: AMN ABC (1)(theo đl)
Mà AM = A’B’ nên ta có:
Theo giả thiết :
Xét AMN và A’B’C’ ta có:
AN = A’C’ (cm trên)
AM = A’B’ (cách dựng)
(gt)
AMN = A’B’C’ (c.g.c)
A’B’C’ AMN (2)
Từ (1) và (2) suy ra:
A’B’C’ ABC
* Hoạt động 2: Vận dụng định lý.( 20 phút )
- Mục tiêu: Vận dụng định lý về 2 tam giác đdạng để nhận biết 2 tam giác đồng dạng.
Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học , kỹ năng viết. đúng các đỉnh tương ứng của 2 tam giác đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng.
- Đồ dùng dạy học: Thước đo góc, thước thẳng, com pa.
*Bước 1: HĐ nhóm
- Yêu cầu HS làm ?2 SGK.
- GV chốt lại ?2 để khắc sâu định lý.
- Yêu cầu HS làm ?3 SGK.
- HS trả lời.
- HĐ nhóm nhỏ theo bàn trong 3 phút
- HĐ cá nhân nghiên cứu để trả lời.
?2: ABC DEF
?3: ABC AED
Vì : và chung
II. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút )
Tổng kết:
? Muốn chứng minh 2 tam giác đồng dạng ta có mấy cách?
- GV khắc sâu lại.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN : 32; 33; 34 SGK/77.
File đính kèm:
- t45.doc