Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 44: Trường hợp đồng dạng thứ nhất

Kiến thức:

- HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.c.c . Đồng thời nắm được hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng AMN đồng dạng với ABC. Chứng minh AMN = ABC ABC ABC

2. Kĩ năng:

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 44: Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/02/2012 Ngày giảng:23/02/2012. Tiết 44 trường hợp đồng dạng thứ nhất I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.c.c . Đồng thời nắm được hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng AMN đồng dạng với ABC. Chứng minh AMN = A’B’C’ ABC A’B’C’ 2. Kĩ năng: - Vận dụng định lý về 2 tam giác đd để nhận biết 2 tam giác đd. - Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học, kỹ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của 2 tam giác đd. 3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Thước đo góc, thước thẳng, com pa, tranh vẽ hình 32 SGK. 2. HS: Thước đo góc, thước thẳng, com pa, tranh vẽ hình 32 SGK. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề. IV. Tổ chức dạy học: *. Khởi động: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) ? Yêu cầu HS nhắc lại định lý về hai tam giác đồng dạng? *Hoạt động 1: Định lí. ( 20 phút ) - Mục tiêu: HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.c.c . Đồng thời nắm được hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng AMN đồng dạng với ABC. Chứng minh AMN = A’B’C’ ABC A’B’C’ - Đồ dùng dạy học: Thước đo góc, thước thẳng, com pa, tranh vẽ hình 32 SGK. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ nhóm - Yêu cầu HS thực hiện ?1 theo 4 nhóm. - Sau 7 phút yêu cầu đại diện 1 nhóm báo cáo kết quả. - GV chốt lại kết quả đúng và giới thiệu định l SGK/73 *Bước 2: HĐ cá nhân ? Hãy ghi giả thiết kết luận? ? Bài toán cho những yếu tố nào và yêu cầu làm gì? ? Muốn chứng minh ABC đồng dạng với A’B’C’ ta làm như thế nào? ? Tạo ra tam giác trung gian như thế nào? ? Nhận xét gì về AMN với ABC? ? Kết hợp với gt ta có điều gì? ? Kết luận gì về A’C’ với AN và B’C’ với MN? ? Nhận xét gì về các cạnh của AMN với A’B’C’ - GV khắc sâu lại định lý yêu cầu HS về nhà học thuộc. - HĐ nhóm lớn trong trong 7 phút. - HS đọc định lý 1. Định lý. ?1: *Định lý: ( SGK/73 ) GT ABC và A’B’C’ có KL : ABC A’B’C’ Giải - Trên AB lấy M / AM = A’B’ - Vẽ đường thẳng MN//BC cắt AC ở N. ta có: AMN ABC (1)(theo đl) mà AM = A’B’ và và A’C’ = AN và B’C’ = MN Mà AM = A’B’ (cách dựng) AMN = A’B’C’ (c.c.c) A’B’C’ AMN (2) Từ (1) và (2) AB * Hoạt động 2: áp dụng. ( 8 phút ) - Mục tiêu: Vận dụng định lý về 2 tam giác đd để nhận biết 2 tam giác đd. - Đồ dùng dạy học: sgk, bảng phụ, bút màu *Bước1 : HĐ nhóm - Yêu cầu HS làm ?2 SGK - HĐ nhóm nhỏ theo bàn trong 3 phút. 2. áp dụng. ?2: DEF ACB * Hoạt động 3: Luyện tập. ( 10 phút ) - Mục tiêu: Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học, kỹ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của 2 tam giác đd. - Đồ dùng dạy học: sgk, phấn màu, bảng phụ. *Bước 1: HĐ cá nhân - Yêu cầu HS áp dụng làm bài tập 29. - GV gọi hs lên bảng làm theo hương dẫn của gv - GV gọi hs khác nhận xét GV kết luận đúng Bài tập 29 ( SGK/ 74 ) a) và có: b) ( theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ) V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút ) Tổng kết: - Muốn chứng minh 2 tam giác đồng dạng ta làm như thế nào? - GV khắc sâu lại bài học. Hướng dẫn về nhà: - BTVN : 30; 31 SGK/75.

File đính kèm:

  • doct44.doc