1. Kiến thức:
- Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lý talet thuận và dảo để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến phức tạp.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, chứng minh tính toán, biến đổi tỉ lệ thức.
3. Thái độ:
- Qua biài tập thực tế giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học.
II. Đồ dùng dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/02/2012
Ngày giảng: 03/01/2012
Tiết 39 Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lý talet thuận và dảo để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến phức tạp.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, chứng minh tính toán, biến đổi tỉ lệ thức.
3. Thái độ:
- Qua biài tập thực tế giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Thước thẳng, compa, eke.
2. HS: Thước thẳng, compa, eke.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở.
IV. Tổ chức dạy học:
* Khởi động: ( 9 phút )
- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, compa, eke.
HS 1: Phát biểu định lí Ta-let đảo. Vẽ hình ghi GT, KL.
CBT 7b ( SGK/ 62 )
Ta có:
( Hệ quả của định lí Ta let )
Xét tam giác vuông OAB có: OB2 = OA2 + AB2 = 62 + 8,42
HS 2: Phát biểu hệ quả định lí Ta- let? CBT 8a ( SGK/ 63 )
* Hoạt động 1: Luyện tập. ( 32 phút )
- Mục tiêu: Củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lý talet thuận và dảo để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến phức tạp. Rèn luyện kỹ năng phân tích, chứng minh tính toán, biến đổi tỉ lệ thức.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, compa, eke.
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ theo nhóm
- Yêu cầu HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS-HĐ nhóm làm bài tập trên.
*GV gợi ý:
- Theo ta let thuận ta có điều gì?
- Theo hệ quả ta có hệ thức nào?
- Tính diện tích tam giác AB’C’ theo SABC?
- Sau 10 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét.
- GV chốt lại kết quả đúng và sửa sai nếu có.
*Bước 2: HĐ cá nhân
- Hãy mô tả cách làm?
- Tạo ra bằng cách nào?
- Theo hệ quả của talet ta có điều gì?
- Vậy x = ? Kết luận gì?
- HS đọc đầu bài.
- HĐ nhóm trong 10 phút.
Bài tập 10 ( SGK/ 63 )
a) Vì d // BC // BH
C’H’ //CH
Theo ta let thuận thì :
(1)
Theo hệ quả của talet ta có:
(2)
Từ (1) và (2)
b) AH’ = AH thì:
=
- HS mô tả cách đo(dựa vào hệ quả của talet là chủ yếu)
- HĐ cá nhân.
- HS nêu.
Bài tập 12 ( SGK/64)
- Kéo dài AB về phía B trên đó lấy B’ / BB’ = h
- Kẻ đưòng thẳng d AB’ tại B’ trên đó lấy C’/ B’C’ = a’
- Dóng từ A
- Từ kẻ đường thẳng // B’C’ cắt AC’ tại C gọi độ dài BC là a
- Theo hệ quả của ta let ta có:
x.a’ = a.x + a.h
x.a’ – a.x = a.h
x(a’ – a)x = a.h
Vậy khoảng cách AB là:
*Hoạt động 2: Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút )
Tổng kết:- Củng cố lại cách giải các dạng bài tập trên.
Hướng dẫn về nhà:- BTVN : 13; 14 SGK/64
File đính kèm:
- t39.doc