Mục tiêu bài học
- Kiểm tra hệ thống kiến thức chương 1 và kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào bài tập
- Rèn kĩ năng tư duy phân tích lập luận trong chứng minh hình học
- Có ý thức trung thực, tự giác, tích cực và ngiêm túc trong kiểm tra
II. Phương tiện dạy học
- GV: Đề và đáp án
- HS: Ôn tập kiến thức
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 24: Kiểm tra 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 25/11
Dạy : 26/11 Tiết 24 KIỂM TRA 45’
I. Mục tiêu bài học
Kiểm tra hệ thống kiến thức chương 1 và kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào bài tập
Rèn kĩ năng tư duy phân tích lập luận trong chứng minh hình học
Có ý thức trung thực, tự giác, tích cực và ngiêm túc trong kiểm tra
II. Phương tiện dạy học
GV: Đề và đáp án
HS: Ôn tập kiến thức
III. Tiến trình
A. Trắc nghiệm : ( 3 đ ).
Câu 1 : Đánh dấu “ x” vào ô thích hợp
Câu
Nội dung
Đúng
Sai
1
Tổng các góc trong một tứ giác bằng 360o .
2
Tam giác đều là hình có trục đối xứng .
3
Tam giác đều là hình có tâm đối xứng .
4
Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường là hình bình hành.
5
Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi .
6
Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình vuông .
7
Hình chữ nhật có hai đường chéo bằng nhau là hình vuông .
8
Hình thoi là tứ giác có tất cả các cạnh bằng nhau.
Câu 2 : Khoanh tròn câu đúng .
1)Hình thang ABCD có AB // CD ; AB = 8 cm ; CD = 10 cm , đường trung bình của hình thang bằng :
a. -9 cm b. 9 cm c. -18 cm d. 18 cm
2)Hình thoi có độ dài của hai đường chéo là 6 cm và 8 cm , cạnh của hình thoi bằng :
a. 3 cm b. 5 cm c. 7 cm d. 9 cm
3)Một hình vuông có cạnh bằng 3 cm , đường chéo của hình vuông đó bằng :
a. 6 cm b. cm c. 5 cm d. 7 cm
B. Tự luận : ( 7 đ ).
Bài 1 : Cho rABC và một đường thẳng d tuỳ ý . Vẽ rA’B’C’ đối xứng với rABC qua đường thẳng d .
Bài 2 : Cho rABC cân tại A , đường trung tuyến AM . Gọi I là trung điểm của AC , K là điểm đối xứng với M qua điểm I.
Tứ giác AMCK là hình gì ? Vì sao ?
Tứ giác AKMB là hình gì ? Vì sao ?
Tìm điều kiện của rABC để tứ giác AMCK là hình vuông .
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
A. Trắc nghiệm
Câu 1: Đúng mỗi câu được 0,25đ Đ; Đ; S; Đ; S; S; S; Đ
Câu 2: 1. B 0,25đ ; 2. B 0,25đ ; 3. B 0,5đ A K
B. Tự luận
Câu 1: Vẽ đúng A’B’C’ là hình đối xứng củaABC (2đ)
Cậu 2: Vẽ đúng hình 0,5 đ I
B M C
Là hình chữ nhật 0,5đ ; giải thích đúng 1đ
Là hình bình hành 0,5đ ; giải thích đúng 1đ
Tìm được hình chữ nhật AKCM có hai cạnh kề AM = MC
Mà MC = ½ BC => AM = ½ BC
Tam giác có trung tuyến ứng với một cạnh và bằng ½ cạnh đó
=> ABC là tam giác vuông cân
vậy điều kiện để tứ giác AKCM là hình vuông là ABC vuông cân tại A
File đính kèm:
- TIET24.doc