Mục tiêu:
- Học sinh hiểu và biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu . thì .”.
- HS biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận.
- HS bước đầu biết chứng minh định lí.
*HSKT: - Biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu . thì .”.
- HS biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận với những bài toán đơn giản.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 13 - Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 24.09.2012
Tiết 13 LUYỆN TẬP Ngày giảng:02.10.2012
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu và biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu .... thì ...”.
- HS biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận.
- HS bước đầu biết chứng minh định lí.
*HSKT: - Biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu .... thì ...”.
- HS biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận với những bài toán đơn giản.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, Bp1(BT1,2), Bp2(52/101), Bp3(BTCC).
HS: sgk, thước kẻ, êke, bảng con, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ
- HS1: Thế nào là một định lí? Định lí gồm những phần nào? Giả thiết là gì? Kết luận là gì? Chữa bài tập 50/101 SGK.
- HS2: Thế nào gọi là chứng minh định lí?
Chữa bài tập 52/101 SGK.
- Nhận xét, kết luận.
HS trả bài
HS còn lại theo dõi, nhận xét,...
Luyện tập
- Đưa bảng phụ.
1. Hãy minh hoạ bằng hình vẽ và ghi GT, KL của các định lí sau:
a. Khoảng cách từ trung điểm đoạn thẳng đến mỗi đầu đoạn thẳng bằng nửa độ dài đoạn thẳng đó.
b. Tia phân giác của 1 góc tạo với 2 cạnh của góc hai góc có số đo bằng một nửa số đo góc đó.
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài
- YC HS khác nhận xét, góp
- Nhận xét, kết luận.
2. Hãy phát biểu các định lí trên dưới dạng “Nếu ... thì ...”
- YC HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời.
- Nhận xét, kết luận.
- Bài 52/102 SGK:
+ Treo bảng phụ lên bảng
+ Yc HS hoạt động nhóm (5’)và trình bày cách làm?
+ YC các nhóm trình bày kết quả
+ Cho các nhóm nhận xét chéo nhau
+ Nhận xét, kết luận.
- Tương tự, hãy c/m trên bảng phụ nhóm?
HD: c/m (?)
(?)
(?) (1);(?)(2)
+ Nhận xét, kết luận.
1. a.
A M B
GT M là trung điểm của AB
KL x
b.
) t
GT Ot là tia phân giác xÔy
KL xÔt = yÔt = xÔy y
2. Học sinh phát biểu
a. Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì
b. Nếu Ot là tia phân giác của xÔy thì
xÔt = yÔt = xÔy
Bài 52/102sgk:
HS hoạt động nhóm (5’) và trình bày
Vì là hai góc kề bù
1800; Vì là hai góc kề bù
1) và 2)
3)
HS nhận xét chéo nhau
HS hoạt động nhóm trình bày chứng minh
Đại diện 2 nhóm trình bày
Ta có (2 góc kề bù) (1)
(2 góc kề bù) (2)
Từ (1) và (2) suy ra
Hay
Nhóm khác nhận xét,...
Củng cố
1) Muốn chứng minh một định lí ta cần tiến hành những bước nào?
HS trả lời
Hướng dẫn về nhà:
- Trả lời các câu hỏi ở Ôn tập chương I.
- Chứng minh các định lí a, b ở hoạt động 2.
- Làm bài tập 54, 55/103 SGK và làm thêm các bài tập sau:
2) Hãy điền vào chổ trống() để hoàn chỉnh bài toán chứng minh sau: Cho a và b cùng vuông góc với c, d cắt a, b tại A và B sao cho . Tính ?(hình vẽ)
GT . c d
KL . a A
Chứng minh: Ta có: ac() (1) 1
bc() (2) b 1
T ừ(1) và (2) suy ra: B
Do đó: (vì )
Mà = () nên = 1800 - =
Vậy =
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 13.doc