- Học sinh biết cấu trúc của một định lí (giả thiết + kết luận), biết thế nào là chứng minh một định lí.
- HS biết đưa 1 định lí về dạng “ Nếu .thì .”. Viết thành thạo giả thiết, kết luận của một định lý.
- HS làm quen với mệnh đề lôgíc: p q
*HSKT: - Biết cấu trúc của một định lí (giả thiết + kết luận), biết thế nào là chứng minh một định lí.
- Biết đưa 1 định lí về dạng “ Nếu .thì .”. Viết được giả thiết, kết luận của một định lý.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 12 - Bài 7: Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 23.09.2012
Tiết 12 §7. ĐỊNH LÝ Ngày giảng:28.09.2012
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cấu trúc của một định lí (giả thiết + kết luận), biết thế nào là chứng minh một định lí.
- HS biết đưa 1 định lí về dạng “ Nếu .....thì ....”. Viết thành thạo giả thiết, kết luận của một định lý.
- HS làm quen với mệnh đề lôgíc: p Þ q
*HSKT: - Biết cấu trúc của một định lí (giả thiết + kết luận), biết thế nào là chứng minh một định lí.
- Biết đưa 1 định lí về dạng “ Nếu .....thì ....”. Viết được giả thiết, kết luận của một định lý.
- Bước đầu làm quen với mệnh đề lôgíc: p Þ q
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước 2 lề, thước đo góc,Bp1(nội dung 3 định lý). HS: sgk, thước kẻ, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ
- HS1: Phát biểu tiên đề ơclít? Vẽ hình minh hoạ.
- HS2: Phát biểu tính chất 2 đường thẳng song song? Vẽ hình minh hoạ.
- Nhận xét, kết luận.
2 HS trả bài
HS lớp theo dõi, nhận xét,...
1. Định lí
- Cho HS xem lại tính chất hai góc đối đỉnh và hỏi: tính chất này được khẳng định là đúng bằng cách nào? (Bằng suy luận)
- Đó là 1 định lí. Vậy thế nào là một định lí?
- Nhắc lại định lí “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”.
- Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình của định lí, kí hiệu trên hình vẽ.
- Trong định lí trên điều nào đã cho? Đó là giả thiết.
- Điều nào suy ra? Đó là kết luận.
- Vậy một định lí gồm mấy phần? là những phần nào?
- GV cho HS làm ?2
- Phát biểu định lí trên dưới dạng: “ Nếu .... thì .....”
- Kết luận.
Học sinh phát biểu: Định lý là những khẳng đinh được suy ra từ những khẳng dinh được coi là đúng
Ví dụ: x y
HS nhắc lại đinh lý 1 2
y’ O x’
Cho: Ô1 và Ô2 là hai góc đối đỉnh
Suy ra Ô1 = Ô2.
Một định lí gồm có 2 phần.
- Giả thiết là những điều cho biết trước.
- Kết luận: là những điều phải suy ra.
GT a // c, b // c
KL a // b
HS phát biểu đ.lý dưới dạng “nếuthì”
2. Chứng minh định lí
- Giới thiệu chứng minh định lí là làm việc gì?
- Đưa ví dụ SGK/100
+ Tia phân giác của một góc là gì?
+ Thế nào là hai góc kề bù?
- Sau đó GV hướng dẫn học sinh chứng minh định lí trên?
- Kết luận các bước chứng minh một định lý.
Ví dụ: SGK/100
HS xem ví dụ
Trả lời
HS tự chứng minh
Ghi nhớ
Củng cố
- Muốn chứng minh một định lí ta cầm làm những công việc gì?
- Giải bài 49, 50/101 SGK.
HS trả lời
HS hoạt động cá nhân và trình bày
Hướng dẫn về nhà:
- Ôn bài kết hợp vở và sgk. a c
- Làm các bài tập 51, 52, 53/101 - 102 SGK. (
Bài tập làm thêm: b )
Bài 1: Xem hình vẽ và viết giả thiết, kết luận của định lý:
“Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai đường thẳng đó song song”.
Bài 2: Vẽ hình, ghi GT và KL định lý: Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
Bài 3: Hãy chứng minh định lý: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc đồng vị bằng nhau.
- Phân biệt giả thiết và kết luận của một định lí.
- Nắm được các bước chứng minh một định lí.
- Chuẩn bị êke, bảng con, phấn, bảng phụ nhóm ghi sẵn bài tập 52 sgk.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 12.doc