- HS củng cố, khắc sâu các định lý về tính chất ba trung tuyến của tam giác.
- HS rèn kỹ năng vẽ hình, vận dụng t/chất về mqh giữa 3 đường trung tuyến để giải bài toán về tam giác, trình bày bài toán c/m hình học.
- HS biết suy luận có căn cứ.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước chia khoảng, Bphụ 1(26/67), Bphụ 2(28/67).
HS: sgk, thước kẻ, bphụ nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 31 - Tiết 55 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn: 08.04.2009
Tiết 55 Ngày giảng:14.04.2009
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- HS củng cố, khắc sâu các định lý về tính chất ba trung tuyến của tam giác.
- HS rèn kỹ năng vẽ hình, vận dụng t/chất về mqh giữa 3 đường trung tuyến để giải bài toán về tam giác, trình bày bài toán c/m hình học.
- HS biết suy luận có căn cứ.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước chia khoảng, Bphụ 1(26/67), Bphụ 2(28/67).
HS: sgk, thước kẻ, bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
-YC hs vẽ đường trung tuyến AM và CK của tam giác ABC và điến vào chổ trống (...) thích hợp: (G là giao điểm của AM và CK)
a) GK = ...CK b) AG = ...GM
c) GK = ...CG d) AM = ...AG
- Nhận xét, kluận.
1 HS trả bài.
HS còn lại làm nháp, nhận xét,...
Luyện tập:
- GV treo bảng phụ 1 lên bảng và yc hs đọc đề, vẽ hình, ghi gt, kluận.
C/m CE = BD ta c/minh 2 tam giác nào bằng nhau?
+ Yc hs hđ nhóm 5’ và đại diện 2 nhóm trình bày?
- Nhận xét, kluận.
- Yc hs làm bài tập 28/67sgk?
+ Đọc đề?
+ Vẽ hình? ghi gt, kl?
c/m DEI = DFI(...)
(?)
+ Yc hs hđ cá nhân và 1 hs trình bày bảng?
- Nhận xét, kluận.
b) Các góc DÎE và DÎF là góc gì? Vì sao?
DÎE = DÎF(?) ; DÎE + DÎF = 1800(?)
DEI = DFI(?)
+ Yc hs hd nhóm 5’ sau đó đại diện 2 nhóm trình bày.
- Nhận xét, kluận.
c) Với DE = DF = 13cm, EF = 10cm, tính DI như thế nào?
+ Yc hs hđ cá nhân 4’ và 2 hs trình bày bảng?
- Nhận xét, kluận.
Bài 26/67sgk: A
1 HS vẽ hình
Ghi gt, kluận: E D
Giả sử tam giác
ABC cân tại A có
BD, CE là 2 ttuyến B C
ứng với AC, AB.
HS hđ nhóm 5’ và 2 nhóm đại diện trình bày
BDC và CED có BC: cạnh chung
BĈD = CE (ABC cân tại A)
CD = BE (gt)
Do đó BDC = CED(c.g.c)
=> BD = CE (2 cạnh tương ứng)
- Nhóm khác nhận xét,... A
Bài 28/67sgk:
Đọc đề, vẽ hình
Ghi gt, kl.
a) DEI và DFIcó:
DE = DF(gt), EI = FI(gt)
DI: cạnh chung
Suy ra: DEI = DFI(c.c.c) B I C
HS khác nhận xét,...
b) Hs hđ nhóm 5’ và đại diện 2 nhóm trình bày
Ta có DEI = DFI(câu a)
=> DÎE = DÎF (2 góc t/ứng)
Mà DÎE + DÎF = 1800 (2 góc kề bù)
Nên DÎE = DÎF = 900
Vậy DÎE và DÎF là góc vuông.
Nhóm khác nhận xét,...
c) HS hđ cá nhân 4’ và 2 hs trình bày bảng
Ta có EI = 1/2EF = 10/2 = 5(cm)
Theo định lý Pytago, vuông DEI, ta có:
DE2 = DI2 + EI2 => DI2 = DE2 – EI2
= 132 – 52 = 144
=> DI = 12cm
- HS khác nhận xét,...
Củng cố:
- Yc hs nhắc lại khái niệm đường trung tuyến của tam giác và tính chất của nó?
Hs nhắc lại kiến thức.
Hướng dẫn về nhà:
Ôn lại k/n và t/c đường trung tuyến của tam giác.
Làm bài tập 27, 29, 30/67sgk.
Đọc phần “có thể em chưa biết”
Chuẩn bị bài: “Tính chất tia phân giác của một góc”
+ Điểm thuộc tia phân giác có tính chất gì?
+ Soạn ?1, ?2, ?3/68-69.
+ Đọc trước bài tập 31/70sgk.
Chuẩn bị dụng cụ êke, thước đo góc, compa.
Ôn k/n tia phân giác của một góc, cách vẽ(Lớp 6 tập 2).
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 55.doc