HS nắm đợc khái niệm đường trung tuyến xuất phát từ một điểm hoặc ứng với một cạnh của tam giác và nhận thấy mối tam giác có 3 đường trung tuyến.
- HS thông qua thực hành cắt giấy và vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông, phát hiện ra tính chất ba đờng trung tuyến của tam giác, biết khái niệm trọng tâm của tam giác.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi đo đạc, vẽ hình.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 30 - Tiết 54 - Bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn: 04.04.2009
Tiết 54 Ngày giảng: 07.042009
§4. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
- HS nắm đợc khái niệm đường trung tuyến xuất phát từ một điểm hoặc ứng với một cạnh của tam giác và nhận thấy mối tam giác có 3 đường trung tuyến.
- HS thông qua thực hành cắt giấy và vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông, phát hiện ra tính chất ba đờng trung tuyến của tam giác, biết khái niệm trọng tâm của tam giác.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi đo đạc, vẽ hình.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước chia khoảng, compa, tam giác bằng giấy, bảng kẻ ô vuông,
Bphụ 1(KTra), Bphụ 2(?1), Bphụ 3(?3), Bphụ4(23/66), Bphụ5(24/66).
HS: sgk, thước chia khoảng, compa, tam giác bằng giấy, bphụ nhóm.
Ôn cách xác định trung điểm của đoạn thẳng.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
- YC hs làm bài tập sau: Cho tam giác ABC. Lấy các trung điểm M, N, P của các cạnh AB, Ac, BC. Nối AP, BN, CM và cho biết 3 đường AP, BN, CM có cắt nhau tại một điểm không?
- Nhận xét, .kluận => ĐVĐ.
HS cả lớp làm vào vở nháp
1 HS lên bảng vẽ hình
HS khác nhận xét,...
1. Đường trung tuyến của tam giác:
- Cho tam giác ABC, M là trung điểm của BC.
- AM là đường trung tuyến của tam giác ABC
- Vậy thế nào là đường trung tuyến của tam giác?
- Giới thiệu đường trung tuyến AM?
- Vậy một tam giác có mấy đường trung tuyến?
- Ba đường trung tuyến có tính chất gì?
1 HS lên bảng vẽ hình. A
HS nêu khái niệm: sgk
B M C
HS ghi nhớ: AM là đường trung tuyến xuất phát từ đỉnh A (ứng với cạnh BC)
Trả lời.
Suy nghĩ...
2. Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác:
- Treo bảng phụ 1 lên bảng và yc hs thực hành theo nhóm ? (4’)
- Làm bài tập ?3
+ yc hs hđ cá nhân 2’ và nêu kết quả?
- Vậy qua ?1 và ?3 ta có thể kết luận gì?
+ Hãy viết tóm tắt định lý trên?
- Giới thiệu trọng tâm của tam giác?
- YC vài hs nhắc lại tính chất?
a) Thực hành:
- Hs hđ 4’ và trả lời.
Nhận xét, ...
HS nêu kết quả.
b) Tính chất: sgk
ABC, AD, BE, CF là ba đường ttuyến cùng đi qua G (đồng quy tại G), ta có:
GA = AD, GB = BE, GC = CF
Điểm G gọi là trọng tâm của tam giác ABC.
Vài hs nhắc lại tính chất.
Củng cố:
- YC hs làm bài tập 23/66sgk
+ Hãy hđ cá nhân và trả lời?
- Nhận xét, kluận.
- YC hs làm bài tập 24/66sgk?
+ Hãy hđ nhóm nhỏ 3’ và hs lên bảng điền vào chỗ trống(...)?
- Nhận xét, kluận.
Bài 23/66sgk:
HS hđ cá nhân và trả lời.
Khẳng định là đúng.
Nhận xét, ...
Bài 24/66sgk:
HS hđ cá nhân 3’ và lên bảng điền vào chỗ trống ...
a) ; ; b) ; 3; 2
Nhóm khác nhận xét,...
Hướng dẫn về nhà:
Nắm vững khniệm, tính chất đường ttuyến của tam giác.
Làm bài tập 25, 26, 27/67(sgk).
Chuẩn bị bài tập 28, 29, 30/67 sgk để tiết sau giải bài tập.
Chuẩn bị êke, thước kẻ, thước đo góc, compa.
Đọc phần “có thể em chưa biết”.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 54.doc