Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 23 - Tiết 7: Ôn tập về tam giác cân, tam giác đều

HS được củng cố các kiến thức về tam giác cân và hai dạng đặc biệt của tam giác cân.

 -Có kỹ năng vẽ hình và tính số đo các góc (ở đỉnh hoặc ở đáy) của một tam giác cân.

 -Biết chứng minh một tam giác cân; một tam giác đều.

 -HS được biết thêm các thuật ngữ: định lý thuận, định lý đảo, biết quan hệ thuận đảo

 của hai mệnh đề và hiểu rằng có những định lý không có định lý đảo.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 23 - Tiết 7: Ôn tập về tam giác cân, tam giác đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 23 : Ngaứy soaùn:20 /01/2008 Ngaứy daùy: 02 /02/2008 Tieỏt 7 OÂN TAÄP VEÀ TAM GIAÙC CAÂN, TAM GIAÙC ẹEÀU I.MUẽC TIEÂU: -HS được củng cố các kiến thức về tam giác cân và hai dạng đặc biệt của tam giác cân. -Có kỹ năng vẽ hình và tính số đo các góc (ở đỉnh hoặc ở đáy) của một tam giác cân. -Biết chứng minh một tam giác cân; một tam giác đều. -HS được biết thêm các thuật ngữ: định lý thuận, định lý đảo, biết quan hệ thuận đảo của hai mệnh đề và hiểu rằng có những định lý không có định lý đảo. II.CHUAÅN Bề 1. Giaựo Vieõn: Soaùn giaựo aựn,SGK, Thước thẳng, compa, thước đo góc, bảng phụ 2. Hoùc Sinh: SGK, Thước thẳng, compa, thước đo góc, III. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC: 1.OÅn ủũnh lụựp: LT baựo caựo sú soỏ vaứ tỡnh hỡnh chuaồn bũ baứi cuỷa lụựp 2.Kieồm tra baứi cuừ: -HS 1: +Định nghĩa tam giác cân. Phát biểu định lý 1 và định lý 2 về tính chất của tam giác cân. -HS 2: +Định nghĩa tam giác đều. Nêu các dấu hiệu nhận biết tam giác đều. -HS 1: -HS 2: 3.ẹaởt vaỏn ủeà: 4.Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc: Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: Bài 1 -Cho đọc to đề bài. -Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình ghi GT và KL. -Yêu cầu cả lớp vẽ hình và ghi GT, KL vào vở BT. -Hỏi: Muốn so sánh góc ABD và góc ACE ta làm thế nào ? -Yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ chứng minh miệng. -Gọi 1 HS lên bảng trình bày. -Hướng dẫn phân tích: - HS đọc to đề bài trên bảng phụ. - HS lên bảng vẽ hình. -Cả lớp vẽ hình và ghi GT, KL. D ABC (AB = AC) GT (D ẻ AC; E ẻ AB) AD = AE a)So sánh góc ABD và góc ACE KL b)DIBC là D gì? Tại sao? -Cần chứng minh -HS chứng minh DBEC = DCDB -Một HS lên bảng chứng minh. -1 HS trình bày miệng cách 2. Bài2.BT 51/128 SGK: A E D C B 1 1 2 2 I a/ Xét DABD và DACE có: AB = AC (gt) Â chung AD = AE (gt) ị DABD= DACE (c.g.c) ịgóc ABD = góc ACE (góc tương ứng). b/ ta coự ABD +DBC = B ACE +ECB = C Maứ B =C vaứ ABD = ACE Suy ra : DBC = ECB ị D BIC caõn taùi I Baứi 2 Cho xOy =1200, A thuoọc tia phaõn giaực cuỷa goực ủoự. Keỷ AB ^ Ox, AC ^ Oy. ABC laứ tam giaực gỡ? Vỡ sao? Yêu cầu Hs vẽ hình và viết GT - Kl Baứi 52 SGK/128: Xeựt 2 vuoõng CAO (taùi C) vaứ BAO (taùi B) coự: OA: caùnh chung COA=BOA (OA: phaõn giaựcO) =>COA=BOA (ch-gn) => CA=CB => CAB caõn taùi A (1) Ta laùi coự: AOB=COB=1200=600 maứ OAB vuoõng taùi B neõn: AOB+OAB =900 => OAB =900-600=300 Tửụng tửù ta coự: CAO=300 Vaọy CAB=CAO+BAO CAB=300+300 CAB =600 (2) Tửứ (1), (2) => CAB ủeàu Hoaùt ủoọng 2: Cuỷng coỏ. Nhaộc laùi ủũnh nghúa, caựch chửựng minh tam giaực caõn, tam giaực ủeàu, tam giaực vuoõng caõn. Baứi 3 Tam giaực naứo laứ tam giaực caõn, ủeàu? Vỡ sao? Baứi 3 KOM caõn taùi M vỡ MO=MK ONP caõn taùi N vỡ ON=NP OMN ủeàu vỡ OM=ON=MN

File đính kèm:

  • doctiet 7.doc