Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 22 - Tiết 37: Bài 7: Định lí pytago

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nắm được định lí Pytago về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông. Nắm được định lí Pitago đảo.

2. Kĩ năng: Biết vận dụng định lí Pitago để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài hai cạnh kia . Biết vận dụng định lí đảo của định lí Pitago để nhận biết một tam giác là tam giác vuông.

3. Thái độ: Biết vận dụng các kiến thức học trong bài vào các bài toán thực tế.

II. CHUẨN BỊ :

 1. Chuẩn bị của GV: GV:Thước; êke; compa

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 22 - Tiết 37: Bài 7: Định lí pytago, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:16-01-2009 TIẾT 37: §7. ĐỊNH LÍ PYTAGO. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm được định lí Pytago về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông. Nắm được định lí Pitago đảo. 2. Kĩ năng: Biết vận dụng định lí Pitago để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài hai cạnh kia . Biết vận dụng định lí đảo của định lí Pitago để nhận biết một tam giác là tam giác vuông. 3. Thái độ: Biết vận dụng các kiến thức học trong bài vào các bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của GV: GV:Thước; êke; compa +) Chuẩn bị 8 tờ giấy trắng hình tam giác vuông bằng nhau ; hai tấm bìa màu hình vuông có cạnh bằng tổng hai cạnh góc vuông của tam giác vuông nói trên ( dùng cho ?2) +) Chuẩn bị một sợi dây có thắt nút thành 12 đoạn bằng nhau để minh hoạ cho mục có thể em chưa biết . 2. Chuẩn bị của HS: Như GV. I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Giảng bài mới: a. Giới thiệu bài: (4ph): GV giới thiệu nhà toán học Pitago bằng cách cho HS đọc : Sơ lược tiểu sử nhà toán học Pitago ( trang SGK). Một trong những công trình nổi tiếng của ông là hệ thức giữa độ dài các cạnh của một tam giác vuông , đó chính là định lí Pitago mà hôm nay chúng ta học. b. Tiến trình bài dạy: T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 15 ph Hoạt động 1: ĐỊNH LÍ PITAGO 1. Định lí Pitago:( SGK) B A C ABC vuông tại A BC2 = AB2 + AC2 GV: Cho HS làm ?1 SGK GV: Cho HS hoạt động nhóm ?2 SGK. GV: Đặt các tờ giấy lên tấm bìa trên bảng theo nội dung ở SGK( nếu có thể, dùng các tấm có gắn nam châm đặt trên bảng sắt , hoặc các tấm sắt đặt trên bảng nam châm ) GV(?) Từ ?2 rút ra nhận xét gì về quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác vuông? GV: Giới thiệu định lí Pitago. GV: Để củng cố cho HS làm ?3 SGK HS: Làm ?1 SGK ( độ dài cạnh huyền bằng 5 cm) HS: Làm ?2 SGK HS: Thực hiện theo hướng dẫn. ( đáp: a) c2 ; b) a2 + b2 ; c) c2 = a2 + b2 ) HS: HS: Phát biểu được kết luận có nội dung là định lí Pitago. HS: Làm ?3 SGK. ( Đáp: a) 6 ; b) 15 ph Hoạt động 2: ĐỊNH LÍ PITAGO ĐẢO 2. Định lí Pitago đảo: ( SGK) B A C +)ABC; BC2 = AB2 + AC2 ABC vuông tại A. GV: Cho HS làm ?4 SGK GV: Giới thiệu định lí Pitago đảo và cho 2 HS đọc lại nội dung định lí đảo ở SGK. GV: Để củng cố định lí đảo GV cho HS làm bài tập sau: Một tam giác có độ dài 3 cạnh như sau có phải là tam giác vuông không? 6cm;8 cm; 10 cm. 4cm; 5cm; 6cm. HS: Thực hiện ?4 SGK HS: Đọc lại định lí đảo. HS: Hoạt động nhóm HS: Cử đại diện nhóm trình bày . 8 ph Hoạt động 3:Củng Cố Và Hướng Dẫn Về Nhà +) Ứng dụng của định lí Pitago? +) Vận dụng định lí đảo của định lí Pitago để làm gì? GV: Treo bảng phụ cho HS làm bài 53 SGK ( giải trên bảng con ) GV: Cho HS giơ bảng con và nhận xét việc làm của các em. HS: Tính độ dài 1 cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia. HS: Vận dụng định lí đảo định lí Pitago để nhận biết một tamgiác là tam giác vuông. HS: Thực hiện. Kết quả bài tập 53 SGK 13 20 4. 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2ph). +) Học thuộc định lí Pitago thuận và đảo. +) BTVN: 55;56;57;58 SGK +BT 82;83;86 trang 108 SBT +) Đọc mục : Có thể em chưa biết trang 132 SGK. Có thể trìm hiểu cách kiểm tra góc vuông của người thợ xây dựng ( thợ nề, thợ mộc) IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • doch7-tu22-TI 37-dinh ly pitago.doc
Giáo án liên quan