Mục tiêu:
- HS hiểu được tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều và các tính chất của nó.
- Biết cách vẽ và áp dụng các tính chất đã học vào tính góc của các tam giác trên.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, cách trình bày bài toán chứng minh.
II. Chuẩn bị: GV: - Thước kẻ, êke, compa,
- Bp1(KT), Bp2(?1), Bp3(Btcủng cố).
HS: - Thước kẻ, êke, compa.
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 35 - Bài 6:  Tam giác cân (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21	Ngày soạn: 10.01.2009
Tiết 35	Ngày giảng:13.01.2009
§6. tam gi¸c c©n
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều và các tính chất của nó.
- Biết cách vẽ và áp dụng các tính chất đã học vào tính góc của các tam giác trên.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, cách trình bày bài toán chứng minh.
II. Chuẩn bị:	GV: - Thước kẻ, êke, compa,
Bp1(KT), Bp2(?1), Bp3(Btcủng cố).
HS: - Thước kẻ, êke, compa.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
- Nhắc lại các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác mà em đã học. Nhận dạng các tam giác sau (đề bài trên Bp1)
 A D H
B C E F I K
- Em đọc được điều gì qua hình vẽ sau: A A
 B C
?1
?1
?1
Từ kết quả kiểm tra bài cũ => bài mới
1/ Định nghĩa
 Giới thiệu định nghĩa tam giác cân và các thành phần của nó
- Hs hoàn thành ?1 theo nhóm
- Chuẩn bị kết quả trên Bp1
SGK/125 
 ABC có AB = AC =>ABC cân tại A
- AB, AC là 2 cạnh bên
- BC cạnh đáy
- Â là góc ở đỉnh, là 2 góc ở đáy
2/ Tính chất:
- Hs hoàn thành ?2 theo nhóm 
ABC có AB = AC 
 AD là phân giác
 DBC
 So sánh 
- Em có nhận xét gì về 2 góc ở đáy của tam giác cân ? => định lý 1 
- Vậy nếu 1 tam giác có 2 góc bằng nhauABC thì tam giác đó là tam giác gì?
- Đọc lại đề bài 44/SGK => định lý 2
- Gv vẽ hình tam giác vuông cân, và hỏi
- Em có nhận xét gì về tam giác vuông => định nghiã tam giác vuông cân
- Hs hoàn thành ?3 => kết luận
Định lý 1(sgk) A
Định lý 2:(sgk) 
Định nghĩa:(sgk)
 B H C
 ABC có Â = 900 . AB = AC A
 => Cho ABC 
vuông cân tại A
 B C
- Trong 1 tam giác vuông cân mỗi góc nhọn bằng 450.
Củng cố:
- Nêu định nghĩa tam giác cân? tính chất?
- Làm bài 46a) 
+ Nêu cách vẽ ?
+ YC đại diện 2nhóm trình bày trình bày 
HS nhắc lại kiến thức
HS hđ nhóm 3’
2 nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét,...
Hướng dẫn về nhà:
- Làm bài 47/SGK
- Lượng kiến thức nhiều về nhà học bài kỹ, vẽ hình chính xác.
- Nắm vững cách CM tam giác cân.
- Chuẩn bị nội dung bài còn lại:
+ Thế nào là tam giác đều? Tính chất?
+ Để chứng minh một tam giác là tam giác đều ta c/m như thế nào?
IV. Rút kinh nghiệm:
            File đính kèm:
Tiết 35.doc