Mục tiêu:
- HS hiểu được tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều và các tính chất của nó.
- Biết cách vẽ và áp dụng các tính chất đã học vào tính góc của các tam giác trên.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, cách trình bày bài toán chứng minh.
II. Chuẩn bị: GV: - Thước kẻ, êke, compa,
- Bp1(KT), Bp2(?1), Bp3(Btcủng cố).
HS: - Thước kẻ, êke, compa.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 35 - Bài 6: Tam giác cân (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 10.01.2009
Tiết 35 Ngày giảng:13.01.2009
§6. tam gi¸c c©n
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều và các tính chất của nó.
- Biết cách vẽ và áp dụng các tính chất đã học vào tính góc của các tam giác trên.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, cách trình bày bài toán chứng minh.
II. Chuẩn bị: GV: - Thước kẻ, êke, compa,
Bp1(KT), Bp2(?1), Bp3(Btcủng cố).
HS: - Thước kẻ, êke, compa.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
- Nhắc lại các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác mà em đã học. Nhận dạng các tam giác sau (đề bài trên Bp1)
A D H
B C E F I K
- Em đọc được điều gì qua hình vẽ sau: A A
B C
?1
?1
?1
Từ kết quả kiểm tra bài cũ => bài mới
1/ Định nghĩa
Giới thiệu định nghĩa tam giác cân và các thành phần của nó
- Hs hoàn thành ?1 theo nhóm
- Chuẩn bị kết quả trên Bp1
SGK/125
ABC có AB = AC =>ABC cân tại A
- AB, AC là 2 cạnh bên
- BC cạnh đáy
- Â là góc ở đỉnh, là 2 góc ở đáy
2/ Tính chất:
- Hs hoàn thành ?2 theo nhóm
ABC có AB = AC
AD là phân giác
DBC
So sánh
- Em có nhận xét gì về 2 góc ở đáy của tam giác cân ? => định lý 1
- Vậy nếu 1 tam giác có 2 góc bằng nhauABC thì tam giác đó là tam giác gì?
- Đọc lại đề bài 44/SGK => định lý 2
- Gv vẽ hình tam giác vuông cân, và hỏi
- Em có nhận xét gì về tam giác vuông => định nghiã tam giác vuông cân
- Hs hoàn thành ?3 => kết luận
Định lý 1(sgk) A
Định lý 2:(sgk)
Định nghĩa:(sgk)
B H C
ABC có Â = 900 . AB = AC A
=> Cho ABC
vuông cân tại A
B C
- Trong 1 tam giác vuông cân mỗi góc nhọn bằng 450.
Củng cố:
- Nêu định nghĩa tam giác cân? tính chất?
- Làm bài 46a)
+ Nêu cách vẽ ?
+ YC đại diện 2nhóm trình bày trình bày
HS nhắc lại kiến thức
HS hđ nhóm 3’
2 nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét,...
Hướng dẫn về nhà:
- Làm bài 47/SGK
- Lượng kiến thức nhiều về nhà học bài kỹ, vẽ hình chính xác.
- Nắm vững cách CM tam giác cân.
- Chuẩn bị nội dung bài còn lại:
+ Thế nào là tam giác đều? Tính chất?
+ Để chứng minh một tam giác là tam giác đều ta c/m như thế nào?
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 35.doc