Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 35 - Bài 6: Tam giác cân (Tiếp)

Mục tiêu:

- HS hiểu được tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều và các tính chất của nó.

- Biết cách vẽ và áp dụng các tính chất đã học vào tính góc của các tam giác trên.

- Rèn kỹ năng vẽ hình, cách trình bày bài toán chứng minh.

II. Chuẩn bị: GV: - Thước kẻ, êke, compa,

- Bp1(KT), Bp2(?1), Bp3(Btcủng cố).

HS: - Thước kẻ, êke, compa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 35 - Bài 6: Tam giác cân (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 10.01.2009 Tiết 35 Ngày giảng:13.01.2009 §6. tam gi¸c c©n I. Mục tiêu: - HS hiểu được tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều và các tính chất của nó. - Biết cách vẽ và áp dụng các tính chất đã học vào tính góc của các tam giác trên. - Rèn kỹ năng vẽ hình, cách trình bày bài toán chứng minh. II. Chuẩn bị: GV: - Thước kẻ, êke, compa, Bp1(KT), Bp2(?1), Bp3(Btcủng cố). HS: - Thước kẻ, êke, compa. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ: - Nhắc lại các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác mà em đã học. Nhận dạng các tam giác sau (đề bài trên Bp1) A D H B C E F I K - Em đọc được điều gì qua hình vẽ sau: A A B C ?1 ?1 ?1 Từ kết quả kiểm tra bài cũ => bài mới 1/ Định nghĩa Giới thiệu định nghĩa tam giác cân và các thành phần của nó - Hs hoàn thành ?1 theo nhóm - Chuẩn bị kết quả trên Bp1 SGK/125 ABC có AB = AC =>ABC cân tại A - AB, AC là 2 cạnh bên - BC cạnh đáy - Â là góc ở đỉnh, là 2 góc ở đáy 2/ Tính chất: - Hs hoàn thành ?2 theo nhóm ABC có AB = AC AD là phân giác DBC So sánh - Em có nhận xét gì về 2 góc ở đáy của tam giác cân ? => định lý 1 - Vậy nếu 1 tam giác có 2 góc bằng nhauABC thì tam giác đó là tam giác gì? - Đọc lại đề bài 44/SGK => định lý 2 - Gv vẽ hình tam giác vuông cân, và hỏi - Em có nhận xét gì về tam giác vuông => định nghiã tam giác vuông cân - Hs hoàn thành ?3 => kết luận Định lý 1(sgk) A Định lý 2:(sgk) Định nghĩa:(sgk) B H C ABC có Â = 900 . AB = AC A => Cho ABC vuông cân tại A B C - Trong 1 tam giác vuông cân mỗi góc nhọn bằng 450. Củng cố: - Nêu định nghĩa tam giác cân? tính chất? - Làm bài 46a) + Nêu cách vẽ ? + YC đại diện 2nhóm trình bày trình bày HS nhắc lại kiến thức HS hđ nhóm 3’ 2 nhóm trình bày Nhóm khác nhận xét,... Hướng dẫn về nhà: - Làm bài 47/SGK - Lượng kiến thức nhiều về nhà học bài kỹ, vẽ hình chính xác. - Nắm vững cách CM tam giác cân. - Chuẩn bị nội dung bài còn lại: + Thế nào là tam giác đều? Tính chất? + Để chứng minh một tam giác là tam giác đều ta c/m như thế nào? IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 35.doc