Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 20 : Tiết 43 : Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu

A) Mục tiêu:

- Hiểu được bảng tần số là hình thức thu gọn của bảng số liệu thống kê ban đầu, giúp nhận xét về giá trị dễ dàng hơn.

- Biết lập bảng tần số và nhận xét.

- Rèn khả năng diễn đạt một vấn đề bằng lời nói.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 20 : Tiết 43 : Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 : Tiết 43 : BẢNG TẦN SỐ CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU Mục tiêu: Hiểu được bảng tần số là hình thức thu gọn của bảng số liệu thống kê ban đầu, giúp nhận xét về giá trị dễ dàng hơn. Biết lập bảng tần số và nhận xét. Rèn khả năng diễn đạt một vấn đề bằng lời nói. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ (Bảng 1), thước thẳng, MTBT. Học sinh: Thước thẳng, MTBT, giấy nháp. Tiến trình dạy học: 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài củ: (Kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà theo hướng dẫn) 3) Dạy bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt Động 1: GV cho HS đọc ?1 GV có thể HD thêm. GV cho HS làm trong 5’ GV nhận xét và khẳng định đây là bảng tần số. GV nói thật kỹ cách lập bảng “tần số” HS đọc kĩ và làm theo ở bảng nhóm. HS công bố cách làm. HS tiếp thu và vẽ vào vở. 1./Lập bảng tần số: Từ bảng 1 ta có: Giá trị x 28 30 35 50 Tần số n 2 8 7 3 N=20 Bảng phân phối thực nghiệm hay bảng tần số. Hoạt Động 2 : Có thể lập bảng tần số theo dạng dọc. Bảng tần số có lợi ích gì? GV lưu ý HS nhận xét sau khi lập bảng tần số? Giá trị có tần số nhỏ nhất , lớn nhất HS tiếp thu và kẽ thêm bảng dọc ở SGK. Lợi ích: + Nhận xét dấu hiệu dễ hơn. + Tính toán thuận lợi hơn. 2./Chú ý: (SGK) 4) Củng cố: Nêu cách lập bảng tần số? BT6/11/SGK: Dấu hiệu X: Số con mỗi gia đình. Bảng tần số: Số con mỗi gia đình 0 1 2 3 4 Tần số n 2 4 17 5 2 N=30 Nhận xét: Số con mỗi gia đình từ 0 đếùn 4 con. Số gia đình 2 con chiếm tỉ lệ cao nhất. Số gia đình từ 3 con trở lên chiếm gần bằng 16,7%. 5) Dặn dò (5’): Học thật kỹ cách lập bảng tần số. BTVN:BT5, 7/11/SGK. Chuẩn bị bài mới: MTBT, nghiên cứu trước các yêu cầu của phần Luyện tập. *) Hướng dẫn bài tập về nhà: BT5/11/SGK: GV có thể tiến hành ở lớp. BT7/11/SGK: Dấu hiệu: Tuổi nghề mỗi công nhân. Số các giá trị là 25. Bảng tần số: Tuổi nghề mỗi công nhân 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tần số n 1 3 1 6 3 1 5 2 1 2 N=25 Nhận xét: Tuổi nghề thấp nhất là 1 năm. Tuổi nghề cao nhất là 10 năm. Giá trị có tần số lớn nhất là 4. Khó có thể nói tuổi nghề công nhân “chụm” vào khoản nào?

File đính kèm:

  • docGA 43.doc