Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 29: Ôn tập học kì I

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Kiến thức Ôn tập một cách có hệ thống kiến thức lí thuyết của học kì I về khái niệm, định nghĩa, tính chất ( hai góc đối đỉnh, đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc, tổng các góc của một tam giác , các trường hợp bằng nhau của hai tam giác )

2. Kĩ năng: Luyện kĩ năng vẽ hình, phân biệt GT- KL, bước đầu suy luận có căn cứ của HS.

3. Thái độ: Thái độ:Rèn luyện tư duy tổng hợp trong ôn tập .

II. CHUẨN BỊ :

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 29: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19-11-2007 ÔN TẬP HỌC KÌ I. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Kiến thức Ôn tập một cách có hệ thống kiến thức lí thuyết của học kì I về khái niệm, định nghĩa, tính chất ( hai góc đối đỉnh, đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc, tổng các góc của một tam giác , các trường hợp bằng nhau của hai tam giác ) 2. Kĩ năng: Luyện kĩ năng vẽ hình, phân biệt GT- KL, bước đầu suy luận có căn cứ của HS. 3. Thái độ: Thái độ:Rèn luyện tư duy tổng hợp trong ôn tập . II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, compa,êke, bảng phụ. 2. Chuẩn bị của HS: Làm các câu hỏi và bài tập ôn tập. Thước kẻ, compa,êke. I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: ( 4 ph) GV kiểm tra việc chuẩn bị ôn tập ở nhà của HS và nêu nhận xét việc học ở nhà của các em. 3. Giảng bài mới: a. Giới thiệu bài: Để giúp các em nắm được một cách có hệ thống những vấn đề cơ bản các kiến thức của HK I. Hôm nay ta tiến hành ôn tập HK I. b. Tiến trình bài dạy: T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 13 ph Hoạt động 1 : ÔN TẬP LÍ THUYẾT 1.Ôn tập lí thuyết GV đưa bảng phu,ï mỗi hình sau cho biết kiến thức gì ? HS dựa bảng phụ, trả lời 2/ Điền vào chỗ trống a) Hai góc đối đỉnh thì . . . . . . . . b) Nếu ac và bc thì . . . . . . . c) Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong ... . . . . . . . .. . d) Góc ngoài tam giác bằng . . . . e) Tổng ba góc trong một tam giác bằng . . . HS điền a) bằng nhau b) a//b c) bằng nhau d) tổng hai góc trong khôngkề với nó e) 1800 20ph Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP Cho đoạn thẳng BC. Gọi I là trung điểm BC lấy A (AI) a) Chứng minh : AIB = AIC b) Kẻ IHAB, IKAC. Chứng minhAHI=AKI GV yêu cầu HS ghi GT và KL Vẽ hình theo yêu cầu của bài toán GV: Treo đề bài trên bảng phụ: a) Vẽ hình theo trình tự sau: +) Vẽ tam giác ABC. +) Qua A kẻ AH BC(H BC). +) Từ H vẽ HKAC( KAC) +) Qua K vẽ đường thẳng song song với BC cắt AB tại E. b) Chỉ ra các cặp góc bằng nhau trên hình? Giải thích? c) Chứng minh AH EK d) Qua A vẽ đường thẳng m AH. Chứng minh m// EK. Ghi GT và KL GT : dAB tại I BI = IC, IHAB, IKAC KL :AIB = AIC AHI =AKI HS1: a) AI cạnh chung HS: Thực hiện bài tập mà GV đưa ra. HS: Hoạt động nhóm câu c,d trong thời gian 3 /. HS: Nhận xét bài làm của các nhóm. BÀI TẬP 1: . Xét 2 tam giác ABI vàAIC có AI cạnh chung 2. ABI = ACI (2 góc tương ứng) Xét 2 AHI và AKI có AI cạnh chung =>vAHI =v AKI (cạnh huyền góc nhọn) BÀI TẬP 2: a) Vẽ hình. b) E1 = B1( vì EK//BC, cặp góc đồng vị) K2 = C1 ( như trên) K1 = H1 ( EK//BC, slt) K2 = K3 ( đối đỉnh) AHC = HKC = 900 c) AH BC ( gt) EK // BC (gt) AH EK. ( quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song) d) m AH (gt) EK AH( cmt) m // EK. 5ph Hoạt động 1: CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 1- GV: cho học sinh chốt lại phương pháp giải các bài tập trên. GV: Hướng Dẫn Cần xem kĩ các bài tập trên Oân tập nội dung lí thuyết đã ôn tập 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2ph). - Ôn tập lại các kiến thức đã học - Xem lại BT đã giải - BTVN 11 trang 99 SBT - BT thêm : ABC, E làm trung điểm BC. - Trên tia đối của tia EA lấy F sao cho EA = EF a) CM : AEB = FEC b) CM : AB//FC Hướng Dẫn : a) AEB=FEC (c.g.c) b) AB//FC CM: AEB=FEC (c.g.c) -- IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • doch7-tu15-ti29-on tap HK1-t1.doc