/ Mục tiêu:
- HS củng cố trường hợp bằng nhau góc - cạnh – góc và trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
- HS rèn luyện KN vẽ hình, c/m hai tam giác bằng nhau, hai đoạn thẳng bằng nhau, hai góc bằng nhau.
- HS rèn luyện kĩ năng lập luận, chứng minh suy luận chính xác.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 610 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 29 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn:20.11.2008
Tiết 29 Ngày dạy: / /2008
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- HS củng cố trường hợp bằng nhau góc - cạnh – góc và trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
- HS rèn luyện KN vẽ hình, c/m hai tam giác bằng nhau, hai đoạn thẳng bằng nhau, hai góc bằng nhau.
- HS rèn luyện kĩ năng lập luận, chứng minh suy luận chính xác.
II/ Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, Bphụ1(36/123), Bp2(38/123),
Bp3(40/123)
HS : sgk, thước kẻ, êke, Bphụ nhóm
III/ Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ(6’):
Nêu yckt:
- Phát biểu các trường hợp bằng nhau của tam giác ? các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông?
NX, KL, ghi điểm
1HS trả bài
HS lớp theo dõi nhận xét
Luyện tập(30’)
Bài 36/123 SGK(Bp1):
- HS vẽ hình và ghi GT, KL.
- Để chứng minh AC = BD ta làm thế nào?
- Mở rộng cho thêm OD = OC
Chứng minh DIAD = DIBC
IO là tia phân giác AÔB ?
Bài 38/123 SGK(Bp2):
Để chứng minh AB = CD, AC=BD ta làm thế nào?
Bài 40/124 SGK(Bp3):
- GV cho HS đọc đề, cho ghi GT, KL.
-GV: Để so sánh BE và CF ta làm thế nào?
BE = CF
+ ,
+ BM = MC (M là tđ của BC),
+ (đđ)
- YC HS hoạt động nhóm 5’
- NX, KL
HS chứng minh:
DOAB và DABD có:
OA = OB (gt)
Ô góc chung
(gt)
Do đó DOAC = DOBD (g-c-g)
Þ AC = BD (hai cạnh tương ứng)
HS trả lời
Ta chứng minh
DACD=DDBA(g.c.g)
ÞAB = CD, AC = BD
DABCMB=MC
GT BE^ AxCF^ Ax
KL So sánh BE và CF
HS hoạt động nhóm 5’
Đại diện 2 nhóm trình bày
(ch-gn)
BE = CF (2 cạnh tương ứng)
Nhóm khác NX, ...
Củng cố (5’)
- Tam giác ABC và tam giác A’B’C’ thỏa mãn điều kiện gì thì chúng bằng nhau ?
- KL
HS nêu các trường hợp bằng nhau của tam giác
HS chú ý
Hướng dẫn về nhà(4’)
Ôn các trường hợp bằng nhau của tam giác và các hệ quả của nó.
Làm bài tập 43, 44, 45/125(sgk)
Chuẩn bị nội dung ôn tập đề cương
HD ôn tập đề cương
Chuẩn bị thước, êke, compa, thước đo góc để tiết sau ôn tập.
IV/ Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tiết 29.doc