Mục tiêu:
- Học sinh củng cố định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh.
- HS nhận biết thành thạo các góc đối đỉnh trong 1 hình. Vẽ thành thạo góc đối đỉnh với 1 góc cho trước.
- HS bước đầu tập suy luận và biết cách trình bày 1 bài tập suy luận.
*HSKT: - Nhận biết được các góc đối đỉnh trong 1 hình. Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 2: Luyện tập (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: 19.08.2012
Tiết 2 LUYỆN TẬP Ngày giảng:23.08.2012
I. Mục tiêu:
- Học sinh củng cố định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh.
- HS nhận biết thành thạo các góc đối đỉnh trong 1 hình. Vẽ thành thạo góc đối đỉnh với 1 góc cho trước.
- HS bước đầu tập suy luận và biết cách trình bày 1 bài tập suy luận.
*HSKT: - Nhận biết được các góc đối đỉnh trong 1 hình. Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước.
- Bước đầu tập suy luận.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(KTBC), Bp2(7/83), Bp3(9/83), thước kẻ, thước đo góc.
HS: sgk, thước kẻ, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiễm tra bài cũ
HS1: Thế nào là 2 góc đối đỉnh? Vẽ hình, đặt tên và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh.
HS2: Nêu tính chất hai góc đối đỉnh? Vẽ hình? Bằng suy luận hãy giải thích vì sao hai góc đối đỉnh thì bằng nhau?
- Hai HS lên bảng trình bày, cả lớp theo dõi và nhận xét.
Luyện tập
- Cho HS đọc đề bài 6/83 SGK. Tóm tắt đề bài?
- Biết Ô1, em có thể tính được số đo những góc nào? Dựa vào đâu ?
HD: Vận dụng tính chất hai góc đối đỉnh và t/c hai góc kề bù
- YC HS hoạt động cá nhân và trình bày
- Gọi 1 HS trình bày bảng
- Cho HS đọc đề bài 7/83 SGK.
GV cho HS hoạt động theo nhóm. Sau 3’ yêu cầu HS treo bảng của nhóm mình lên rồi nhận xét, đánh giá thi đua giữa các nhóm.
- Cho HS làm bài tập 8/83 SGK. Gọi 2 học sinh lên bảng vẽ hình.
- Qua hình vẽ em có thể rút ra nhận xét gì?
- Cho HS làm bài 9/83 SGK.
+ Muốn vẽ góc vuông xAy ta làm thế nào?
+ Muốn vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy ta làm thế nào?
+ Hai góc vuông không đối đỉnh là 2 góc vuông nào?
Bài 6/83 SGK
Học sinh vẽ hình
Trả lời
Hoạt động cá nhân và 1 HS trình bày bảng
Ta có: Ô1=Ô3(đđ) mà Ô1=470 nên Ô3 = 470
ta lại có Ô1 + Ô2 = 1800 (kề bù)
hay 470 + Ô2 = 1800
Þ Ô2 = 1800 - 470 = 1330
và Ô4 + Ô2 = 470 (đđ) mà Ô2 = 1330
nên Ô4 = 1330.
Bài 7/83 SGK
HS vẽ hình và trình bày.
Các cặp góc đối đỉnh
bằng nhau:
Ô1 = Ô4; Ô2 = Ô5;
Ô3 = Ô6; xÔz = x’Ôz’;
yÔx’ = y’Ôx;
zÔy’ = z’Ôy; xÔx’ = yÔy’ = zÔz’ = 1800.
Bài 8/83 SGK
Trả lời
Bài 9/83 SGK: x
y y’
x’
HS: xÂy và xÂy’ là cặp góc vuông không đối đỉnh.
Củng cố
- Cho HS làm các bài tập sau:
Bài 1: Cho góc xOy có số đo bằng 280 thì góc kề bù với góc xOy có số đo bằng:
A. 280 B. 620 C. 1520 D. 1800
Bài 2: Cho góc ABC có số đo bằng 850. Vẽ góc MBN đối đỉnh với góc ABC. Tính góc MBN.
Bài 3: Cho góc xOy có số đo bằng 890. Vẽ tia đối Ox’ của tia Ox, tia đối Oy’ của tia Oy. Tính số đo các góc xOy’, x’Oy, x’Oy’.
- YC HS dùng bảng con trả lời bài 1
- Hãy hoạt động cá nhân 3’ hoàn thành bài 2 và 2 HS trình bày bảng
YC HS khác nhận xét, góp ý
- YC HS về nhà làm bài 3
Học sinh chú ý
Bài 1:
HS dùng bảng con trả lời.
C. 1520
Bài 2:
HS hoạt động cá nhân 3’ và 2 HS trình bày bảng
HS khác nhận xét, ...
Hướng dẫn về nhà:
- Ôn đn, t/c hai góc đối đỉnh và cách vẽ.
- Làm các bài tập 4, 5, 6/74 SBT.
- Chuẩn bị bài “Hai đường thẳng vuông góc”:
+ Thế nào là hai đường thẳng vuông góc? Kí hiệu? Cách vẽ? T/c đường trung trực của 1 đoạn thẳng.
+ Ôn khái niệm đường thẳng, góc?
+ Chuẩn bị giấy màu, êke, thước đo góc, bảng con, phấn.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiết 2.doc