Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 2: Luyện tập

. MỤC TIÊU;

1. Kiến thức: Hiểu, thuộc được định nghĩa, tính chất của hai góc đối đỉnh trong một hình.

2. Kĩ năngVẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước , vận dụng được tính chất hai góc đối đỉnh.

3. Thái độ:Rèn cách suy luận, cách trình bày một bài tập hình học.

II. CHUẨN BỊ :

 1. Chuẩn bị của GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ ghi bài tập kiểm tra bài cũ

 2. Chuẩn bị của HS:SGK, thước thẳng, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ

 I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 2: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12-08-2008 LUYỆN TẬP. I. MỤC TIÊU; 1. Kiến thức: Hiểu, thuộc được định nghĩa, tính chất của hai góc đối đỉnh trong một hình. 2. Kĩ năngVẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước , vận dụng được tính chất hai góc đối đỉnh. 3. Thái độ:Rèn cách suy luận, cách trình bày một bài tập hình học. II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ ghi bài tập kiểm tra bài cũ 2. Chuẩn bị của HS:SGK, thước thẳng, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: ( 6 ph) HS1 : 1) Thế nào là hai góc đối đỉnh? Chỉ ra các cặp góc đối đỉnh có trên hình. Nhận xét số đo các cặp góc đối đỉnh có trên hình ? HS2 : 2) Vẽ góc xAy bằng 300 . Vẽ góc đối đỉnh với góc xAy Tính số đo góc x’Ay . Đáp số : 1) Â1 = Â3 ; Â2 = Â4 2) Góc x’Ay = 1500 3. Giảng bài mới: a. Giới thiệu bài: (1ph): Hôm nay ta tiếp tục vận dụng định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh. b. Tiến trình bài dạy: T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 30 ph Hoạt động 1: LUYỆN TẬP 1/ Vẽ hình Vì xÂy và x’Ây’ đối đỉnh nếu xÂy = x’Ây = 900 Vì xÂy và x’Ây kề bù nên x’Ây + xÂy = 1800 x’Ây + 900 = 1800 x’Ây = 1800 - 900 = 900 => xÂy’= x’Ây = 900(đđ) y 2/ x’ x’ y’ Vì xÔy và x’Ôy’ đối đỉnh nên xÔy = x’Ôy’ = 470 Vì xÔy và x’Ôy kề bù nên xÔy + x’Ôy = 1800 x’Ôy = 1800 - 470 = 1330 => x’Ôy = xÔy’ = 1330 3/ Tên các cặp góc bằng nhau Ô1= Ô4 ; Ô2 = Ô5 ; Ô3 = Ô6 xÔz = x’Ôz ; yÔx’ = y’Ôx’ xÔy’ = x’Ôy BT1 (9 tr82 SGK) Vẽ góc vuông xÂy. Vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy. Tính số đo các góc còn lại. - GV vẽ hình minh họa, yêu cầu HS nêu cách làm . - Chỉ ra các cặp góc bằng nhau nhưng không đối đỉnh. GV : Hai góc bằng nhau chưa khẳng định là đối đỉnh . BT2 (6 tr83 SGK) Để vẽ hai đường thẳng cắt nhau tạo thành góc 470, ta cần tiến hành theo các bước nào ? - Đọc tên các góc còn lại có trên hình ? Tính số đo các góc đo đó ? BT3 (7 tr83 SGK) - HĐN Viết tên các cặp góc bằng nhau ? - HS đọc đề và vẽ hình Tính góc x’Ay’ Tính góc x’Ay dựa vào hai góc kề bù xÂy và x’Ây xÂy và xÂy’ x’Ây và x’Ây’ x’Ây’ và xÂy’ - Ghi nhớ chú ý - Vẽ góc xÔy = 470 - Vẽ tia đối Ox’ của Ox, vẽ tia đối Oy’ của tiaOy => hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tạo O tạo thành xÔy = 470 x’Ôy’ = xÔy = 470 x’Ôy = xÔy’ = 1330 Hoạt động nhóm Các nhóm thảo luận và viết vào bảng phụ. Ô1= Ô4 ; Ô2 = Ô5 Ô3 = Ô6 ; xÔz = x’Ôz yÔx’ = y’Ôx’ xÔy’ = x’Ôy 5 ph Hoạt động 2: CỦNG CỐ - HDVN BT 7 trang 74 SBT Chọn a đúng câu b sai - Nhắc lại thế nào là hai góc đối đỉnh ? - Tính chất của hai góc đối đỉnh Làm BT 7 trang 74 SBT Gv: Hướng dẫn - Học lại các kiến thức lý thuyết ở tiết trước - Xem lại các BT đã giải 7/ Chọn a đúng câu b sai (dùng hình HS nhắc lại định nghĩa hai góc đối đỉnh - Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. vẽ bác bỏ ý kiến sai 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2ph). - BTVN 5, 8, 9 trang 82, 83 SGK - Hướng dẫn bài 5/82 : + Dùng thước đo góc vẽ góc ABC bằng 560 + Vẽ tia đối của tia AC là tia AC’ ta được góc kề bù ABC’với góc ABC. Tính được góc ABC’= 1240 + Làm tương như trên đối với câu c. IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docH7-TU1-TI2-luye¦n ta¦p.doc