. MỤC TIÊU;
1. Kiến thức: Hiểu, thuộc được định nghĩa, tính chất của hai góc đối đỉnh trong một hình.
2. Kĩ năngVẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước , vận dụng được tính chất hai góc đối đỉnh.
3. Thái độ:Rèn cách suy luận, cách trình bày một bài tập hình học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ ghi bài tập kiểm tra bài cũ
2. Chuẩn bị của HS:SGK, thước thẳng, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 2: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12-08-2008
LUYỆN TẬP.
I. MỤC TIÊU;
1. Kiến thức: Hiểu, thuộc được định nghĩa, tính chất của hai góc đối đỉnh trong một hình.
2. Kĩ năngVẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước , vận dụng được tính chất hai góc đối đỉnh.
3. Thái độ:Rèn cách suy luận, cách trình bày một bài tập hình học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ ghi bài tập kiểm tra bài cũ
2. Chuẩn bị của HS:SGK, thước thẳng, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( 6 ph)
HS1 : 1) Thế nào là hai góc đối đỉnh?
Chỉ ra các cặp góc đối đỉnh có trên hình.
Nhận xét số đo các cặp góc đối đỉnh có trên hình ?
HS2 : 2) Vẽ góc xAy bằng 300 . Vẽ góc đối đỉnh với góc xAy
Tính số đo góc x’Ay .
Đáp số : 1) Â1 = Â3 ; Â2 = Â4
2) Góc x’Ay = 1500
3. Giảng bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1ph): Hôm nay ta tiếp tục vận dụng định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh.
b. Tiến trình bài dạy:
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
30
ph
Hoạt động 1: LUYỆN TẬP
1/ Vẽ hình
Vì xÂy và x’Ây’ đối đỉnh nếu xÂy = x’Ây = 900
Vì xÂy và x’Ây kề bù nên
x’Ây + xÂy = 1800
x’Ây + 900 = 1800
x’Ây = 1800 - 900 = 900
=> xÂy’= x’Ây = 900(đđ)
y
2/ x’ x’
y’
Vì xÔy và x’Ôy’ đối đỉnh nên xÔy = x’Ôy’ = 470
Vì xÔy và x’Ôy kề bù nên xÔy + x’Ôy = 1800
x’Ôy = 1800 - 470 = 1330
=> x’Ôy = xÔy’ = 1330
3/ Tên các cặp góc bằng nhau
Ô1= Ô4 ; Ô2 = Ô5 ; Ô3 = Ô6
xÔz = x’Ôz ; yÔx’ = y’Ôx’
xÔy’ = x’Ôy
BT1 (9 tr82 SGK)
Vẽ góc vuông xÂy. Vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy. Tính số đo các góc còn lại.
- GV vẽ hình minh họa, yêu cầu HS nêu cách làm .
- Chỉ ra các cặp góc bằng nhau nhưng không đối đỉnh.
GV : Hai góc bằng nhau chưa khẳng định là đối đỉnh .
BT2 (6 tr83 SGK)
Để vẽ hai đường thẳng cắt nhau tạo thành góc 470, ta cần tiến hành theo các bước nào ?
- Đọc tên các góc còn lại có trên hình ?
Tính số đo các góc đo đó ?
BT3 (7 tr83 SGK) - HĐN
Viết tên các cặp góc bằng nhau ?
- HS đọc đề và vẽ hình
Tính góc x’Ay’
Tính góc x’Ay dựa vào hai góc kề bù
xÂy và x’Ây
xÂy và xÂy’
x’Ây và x’Ây’
x’Ây’ và xÂy’
- Ghi nhớ chú ý
- Vẽ góc xÔy = 470
- Vẽ tia đối Ox’ của Ox, vẽ tia đối Oy’ của tiaOy
=> hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tạo O tạo thành xÔy = 470
x’Ôy’ = xÔy = 470
x’Ôy = xÔy’ = 1330
Hoạt động nhóm
Các nhóm thảo luận và viết vào bảng phụ.
Ô1= Ô4 ; Ô2 = Ô5
Ô3 = Ô6 ; xÔz = x’Ôz yÔx’ = y’Ôx’
xÔy’ = x’Ôy
5
ph
Hoạt động 2: CỦNG CỐ - HDVN
BT 7 trang 74 SBT
Chọn a đúng
câu b sai
- Nhắc lại thế nào là hai góc đối đỉnh ?
- Tính chất của hai góc đối đỉnh
Làm BT 7 trang 74 SBT
Gv: Hướng dẫn
- Học lại các kiến thức lý thuyết ở tiết trước
- Xem lại các BT đã giải
7/ Chọn a đúng
câu b sai (dùng hình HS nhắc lại định nghĩa hai góc đối đỉnh
- Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
vẽ bác bỏ ý kiến sai
4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2ph).
- BTVN 5, 8, 9 trang 82, 83 SGK
- Hướng dẫn bài 5/82 :
+ Dùng thước đo góc vẽ góc ABC bằng 560
+ Vẽ tia đối của tia AC là tia AC’ ta được góc kề bù ABC’với góc ABC.
Tính được góc ABC’= 1240
+ Làm tương như trên đối với câu c.
IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:
File đính kèm:
- H7-TU1-TI2-luye¦n ta¦p.doc