? Nêu mối quan hệ giữa tử và mẫu của hai phân số bằng nhau trên?
? Qua ví dụ trên ,em có nhận xét gì?
?Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho
18 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 72: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Ghi bài vào vở : Câu hỏi : Chú ýquy ướcKiểm tra bài cũ Thế nào là hai phân số bằng nhau? Viết dạng tổng quát? Hai phân số gọi là bằng nhau nếu a.d=b.cnếu a.d=b.c Viết phân số sau dưới dạng phân số có mẫu dương? Tổng quát: Kiểm tra bài cũ Điền số thích hợp vào ô trống? Giải thích vì sao? 2-6 12Tại sao có thể viết một phân số bất kỳ có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương?Trường THCS An HồngTiên học lễ, Hậu học vănTính chất cơ bản của phân sốTiết 72 : Năm học 2004 - 2005Ngày 25/02/2005Nội dung bài giảng:1.Nhận xét2.Tính chất cơ bản của phân sốTính chất cơ bản của phân sốTiết 72 :1.Nhận xét Có ?1.2.2 Qua ví dụ trên ,em có nhận xét gì?Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.2.2 Nêu mối quan hệ giữa tử và mẫu của hai phân số bằng nhau trên?Tiết 72 :Tính chất cơ bản của phân số1.Nhận xét Làm thế nào để có :(-4):(-4) Qua ví dụ trên, em có nhận xét gì? Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho?1:(-4):(-4)Điền số thích hợp vào ô trống?Tiết 72 :Tính chất cơ bản của phân số1.Nhận xét?2..::-5-3-5-3 Trên cơ sở tính chất cơ bản của phân số đã học ở tiểu học và các ví dụ nêu trên .Em hãy phát biểu tính chất cơ bản của phân số?Tính chất cơ bản của phân sốTiết 72 :2.Tính chất cơ bản của phân sốNếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã choTiết 72 :Tính chất cơ bản của phân số2.Tính chất cơ bản của phân sốTrong bài KTBC, có Hãy giải thích phép biến đổi trên dựa vào tính chất cơ bản của phân số như thế nào? Ta có thể viết một phân số bất kỳ có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương bằng cách nào? Có thể viết một phân số bất kỳ có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương bằng cách nhân (chia) cả tử và mẫu của phân số đó với một số nguyên âm, đơn giản nhân ( chia ) cho (-1)Lấy ví dụ minh hoạ? Ví dụ: Viết mỗi phân số sau đây thành một phân số bằng nó và có mẫu dương. Viết 5 phân số bằng với phân sốTiết 72 :Tính chất cơ bản của phân số2.Tính chất cơ bản của phân số?3?3Viết được bao nhiêu phân số như vậy?Tiết 72 :Tính chất cơ bản của phân số2.Tính chất cơ bản của phân số Mỗi phân số có vô số phân số bằng nó.Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số mà người ta gọi là số hữu tỷ Viết số hữu tỷ dưới dạng các phân số khác nhau? Ví dụ: Qua bài học hôm nay, em cần nắm những kiến thức gì? Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ?Họ tên :.................... Lớp....................Bài tập: Các câu sau đúng hay sai?CâuĐúng SaiPhiếu học tập Qua bài tập trên, em có chú ý gì? Cần chú ý đến điều kiện của số nhân, số chia trong công thức Thể lệ: Điền số thích hợp vào ô vuông để có hai phân số bằng nhau.Sau đó, viết các chữ tương ứng với các số tìm được vào các ô ở hàng dưới ,em sẽ trả lời được câu hỏi : Đây là ai?25-3532-35100`2524-24564-272025N Ư T ư ơ N G L Ê C H Â N8287 153: N=3913=:G36129:H442511:Ơ6395Ư:2887:T5=-==--=-51641121221121157==-==:Â:C:L:ÊĐây là ai ?-Học thuộc tính chất cơ bản của phân số-Bài tập về nhà: 11,12/T11/SGK-Bài tập: Một lớp học sinh có 40 học sinh, trong đó có 24 học sinh nữ. Hỏi số nữ bằng mấy phần số nam?-Ôn tập rút gọn phân số chuẩn bị cho bài sau.Hướng dẫn về nhà
File đính kèm:
- tiet72.ppt