. MỤC TIÊU
Đ Đ Học sinh được củng cố và khắc sâu các định lý về tính chất tia phân giác của một góc và tính chất 3 phân giác của tam giác.
Đ Rèn kĩ năng áp dụng các định lý trên vào giải bài tập trong SGK.
Đ Rèn kĩ năng vẽ hình ghi GT, KL và trình bày lời giải cho một bài toán chứng minh hình.
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
C. TIẾN TRÌNH CỦA BÀI.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 59: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 59: Luyện tập
A. Mục tiêu
Học sinh được củng cố và khắc sâu các định lý về tính chất tia phân giác của một góc và tính chất 3 phân giác của tam giác.
Rèn kĩ năng áp dụng các định lý trên vào giải bài tập trong SGK.
Rèn kĩ năng vẽ hình ghi GT, KL và trình bày lời giải cho một bài toán chứng minh hình.
B. Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ
Phát biểu tính chất ba đường phân giác của tam giác.
Chữa bài 39 (tr 73 - SGK)
Bài 39 (Tr 73 - SGK)
DABD = DACD (c.g.c)
ị BD = CD (hai cạnh tương ứng)
ị DBDC cân
A
B
C
D
ị DBC = DCB (hai góc tương ứng)
Hoạt động 2 Luyện tập tại lớp
Yêu cầu học sinh làm bài 34 (Tr 93 - SGK)
Yêu cầu học sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải đ gv hướng dẫn học sinh trình bày lời giải.
Yêu cầu học sinh làm bài 42 (Tr 73 - SGK)
Gợi ý kéo dài AD một đoạn DH sao cho AD = DH
Yêu cầu học sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải đ gv hướng dẫn học sinh trình bày lời giải.
Cách 2 : hướng dẫn học sinh kẻ đường phụ
Yêu cầu học sinh làm bài 43 (Tr 73 - SGK)
Yêu cầu học sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải đ gv hướng dẫn học sinh trình bày lời giải.
Bài 40 (Tr 73 - SGK)
Kẻ AM là phân giác của DABC cân tại A
ị AM là trung tuyến (ĐL t/c D cân mục 6 )
Trọng tâm G là giao đ của 3 đường trung tuyến
ị G ẻ AM
A
B
C
M
G
I
I nằm trong tam giác và cách đều 3 cạnh của D nên I nằm trong góc A và cách đều AB, AC. Vậy I thuộc tia phân giác góc A
ị I ẻ AM
ị I, A, M thẳng hàng
Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
ị I, A, M thẳng hàng
Bài 42 (Tr 73 - SGK)
Kéo dài AD một đoạn sao cho DH = AD
Ta xét D ADC và DHDB có :
AD = HD (GT)
DC = DB (GT)
D1 = D2 (đối đỉnh)
ịD ADC = DHDB (c.g.c) (1)
ị BHD = CAD (hai góc tương ứng)
Mà CAD = BAD (GT)
ịBHD = BADị D ABH cân tại B
ịBH = AB (2)
Từ (1) suy ra AC = BH (2 cạnh tương ứng)(3)
Từ (2) và (3) suy ra AB = AC
ịD ABC cân tại A
Bài 43 (Tr 73 - SGK)
Hai con đường và một bờ sông là ba cạnh một tam giác
Có hai điểm cách đều hai con đường và bờ sông :
Điểm thứ nhất là điểm chung của ba đường phân giác của tam giác do hai con đường và con sông tạo nên (điểm nằm trong tam giác)
Điểm thứ hai là giao điểm của tia phân giác của góc hợp bởi hai con đường và hai góc ngoài của tam giác tạo bởi con sông và hai con đường.
Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
C2: Kẻ DM ^AB= {M}
ịD MDB vuông tại M
Kẻ DN ^AB= {N}
ịD NDC vuông tại N
Vì AD là tia phân giác  (GT)
ịDM = DN (T/c tia phân giác của một góc)
BD = DC (AD là t tuyến theo GT)
ị MBD = NDC (c.huyền - cgv)
ị B = C (2 góc tương ứng)
ị D ABC cân tại A
Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
File đính kèm:
- H59.doc