Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 53: Luyện tập

. MỤC TIÊU

Đ Đ Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các cạnh của một tam giác

Đ Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực tế.

B. CHUẨN BỊ :

 Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.

C. TIẾN TRÌNH CỦA BÀI.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 53: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 53: Luyện tập A. Mục tiêu Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các cạnh của một tam giác Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực tế. B. Chuẩn bị : Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. c. Tiến trình của bài. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh B C A M I Hoạt động 1 Chữa bài về nhà Bài 15 (tr 63 - SGK) Viết các bất đẳng thức tam giác Chữa bài 17 (tr 63 - SGK) Bài 17 (Tr 63 - SGK) Tam giác MAI có MA < MI + IA(đl quan hệ ba cạnh tg) Cộng thêm MB vào hai vế của bất đẳng thức, ta được MA + MB < MB + MI + IA Hay MA + MB < IB + IA (1) Tam giác IBC có IB < IC + CB, cộng thêm IA vào hai vế của bất đẳng thức này, ta được IA + IB < IA + IC + CB hay IA + IB < CA + CB Từ (1) và (2) suy ra MA + MB < CA + CB A B C H Hoạt động 2 Luyện tập tại lớp Yêu cầu học sinh làm bài 19 (Tr 63 - SGK) (gợi ý : gọi x là độ dài cạnh thứ ba của D cân) Yêu cầu học sinh làm bài 20 (Tr 64 - SGK) Yêu cầu học sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải đ gv hướng dẫn học sinh trình bày lời giải. Bài 19 (Tr 63 - SGK) Gọi x là cạnh thứ ba của tam giác cân. Ta có 7,9 – 3,9 < x < 7,9 + 3,9 Hay 4 < x < 11,8. Từ đó x = 7,9 vì tam giác đã cho cân. Chu vi tam giác là : 7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7 Bài 20 (Tr 64 - SGK) Tam giác ABH vuông tại H nên AB > BH (1) Tương tự AC > CH (2) Từ (1) và (2) suy ra AB + AC > BH + CH = BC Yêu cầu học sinh làm bài 21 (Tr 64 - SGK) Yêu cầu học sinh làm bài 22 (Tr 64 - SGK) Yêu cầu học sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải đ gv hướng dẫn học sinh trình bày lời giải. Từ GT BC là cạnh lớn nhất của tam giác ABC, ta có BC ³ AB BC ³ AC. Suy ra BC + AC > AB và BC + AB > AC Bài 21 (Tr 64 - SGK) Địa điểm C phải tìm là giao của bờ sông gần khu dân cư và đường thẳng AB vì khi đó ta có AC + BC = AB; còn trên bờ sông này, nếu dựng cột tại điểm D khác C thì theo bất đẳng thức tam giác, ta có : AD + BD > AB Bài 22 (Tr 64 - SGK) Tam giác ABC có AB – AC < BC < AB + AC ị 90 – 30 < BC < 90 + 30 hay 60 < BC < 120 Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 60 km thì thành phố B không nhận được tín hiệu. Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 120 km thì thành phố B nhận được tín hiệu. Hoạt động 3: H ướng dẫn về nhà Bài tập 22 đến 25 (Tr 26 - SBT).

File đính kèm:

  • docH53.doc