. MỤC TIÊU
Đ Đ Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các cạnh của một tam giác
Đ Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực tế.
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
C. TIẾN TRÌNH CỦA BÀI.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 53: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 53: Luyện tập
A. Mục tiêu
Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các cạnh của một tam giác
Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực tế.
B. Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
B
C
A
M
I
Hoạt động 1 Chữa bài về nhà
Bài 15 (tr 63 - SGK)
Viết các bất đẳng thức tam giác
Chữa bài 17 (tr 63 - SGK)
Bài 17 (Tr 63 - SGK)
Tam giác MAI có MA < MI + IA(đl quan hệ ba cạnh tg)
Cộng thêm MB vào hai vế của bất đẳng thức, ta được
MA + MB < MB + MI + IA
Hay MA + MB < IB + IA (1)
Tam giác IBC có IB < IC + CB, cộng thêm IA vào hai vế của bất đẳng thức này, ta được
IA + IB < IA + IC + CB hay IA + IB < CA + CB
Từ (1) và (2) suy ra MA + MB < CA + CB
A
B
C
H
Hoạt động 2 Luyện tập tại lớp
Yêu cầu học sinh làm bài 19 (Tr 63 - SGK)
(gợi ý : gọi x là độ dài cạnh thứ ba của D cân)
Yêu cầu học sinh làm bài 20 (Tr 64 - SGK)
Yêu cầu học sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải đ gv hướng dẫn học sinh trình bày lời giải.
Bài 19 (Tr 63 - SGK)
Gọi x là cạnh thứ ba của tam giác cân. Ta có
7,9 – 3,9 < x < 7,9 + 3,9
Hay 4 < x < 11,8. Từ đó x = 7,9 vì tam giác đã cho cân.
Chu vi tam giác là :
7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7
Bài 20 (Tr 64 - SGK)
Tam giác ABH vuông tại H nên
AB > BH (1)
Tương tự AC > CH (2)
Từ (1) và (2) suy ra
AB + AC > BH + CH = BC
Yêu cầu học sinh làm bài 21 (Tr 64 - SGK)
Yêu cầu học sinh làm bài 22 (Tr 64 - SGK)
Yêu cầu học sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải đ gv hướng dẫn học sinh trình bày lời giải.
Từ GT BC là cạnh lớn nhất của tam giác ABC, ta có BC ³ AB
BC ³ AC. Suy ra BC + AC > AB và BC + AB > AC
Bài 21 (Tr 64 - SGK)
Địa điểm C phải tìm là giao của bờ sông gần khu dân cư và đường thẳng AB vì khi đó ta có AC + BC = AB; còn trên bờ sông này, nếu dựng cột tại điểm D khác C thì theo bất đẳng thức tam giác, ta có : AD + BD > AB
Bài 22 (Tr 64 - SGK)
Tam giác ABC có AB – AC < BC < AB + AC
ị 90 – 30 < BC < 90 + 30 hay 60 < BC < 120
Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 60 km thì thành phố B không nhận được tín hiệu.
Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 120 km thì thành phố B nhận được tín hiệu.
Hoạt động 3: H ướng dẫn về nhà
Bài tập 22 đến 25 (Tr 26 - SBT).
File đính kèm:
- H53.doc