Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 45 - Bài 3: Biểu đồ

 Bài tập: Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp, người điều tra ghi lại kết quả vào bảng sau:

 35 30 28 30 30 35 28 30 30 35

 35 50 35 50 30 35 35 30 30 50

a) Dấu hiệu ở đây là gì?

b) Lập bảng “tần số”?

a) Dấu hiệu: Số cây trồng được của mỗi lớp.

b) Bảng tần số:

 

ppt18 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 716 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 45 - Bài 3: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học : 2012 - 2013Giáo viên : Nguyễn Vieät VyCh¨m ngoanHäc giái7A6Ñaïi soá 7 - Tieát 45Tr­êng THCS Phöôùc An Chaøo möøng quyù thaày coâ ñeán döï tieát hoïc hoâm nay Bài tập: Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp, người điều tra ghi lại kết quả vào bảng sau: 35 30 28 30 30 35 28 30 30 35 35 50 35 50 30 35 35 30 30 50Kiểm tra bài cũTr¶ lêia) Dấu hiệu ở đây là gì?b) Lập bảng “tần số”?a) Dấu hiệu: Số cây trồng được của mỗi lớp.Gi¸ trÞ (x)TÇn sè (n)288N=20732303550b) Bảng tần số:Ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng “tần số”, người ta còn dùng biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số. Vậy, làm thế nào để biểu diễn các giá trị và tần số của chúng bằng biểu đồ. Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.Biểu đồ hình hoäp chữ nhật Biểu đồ hình quaït trònBiểu đồ đoạn thẳng109876543210 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 x Biểu đồ hình chữ nhật 1995 1997 1997 1998 201510 5 0Tieát 45 - Baøi 3:Trong thực tế có rất nhiều loại biểu đồ như:Tiết học hôm nay chúng ta chi xét dạng biểu đồ đơn giản đó là biểu đồ đoạn thẳng Bieåu ñoà1. BiÓu ®å ®oạn th¼ng: Tieát 45 - Baøi 3:Xét bảng “tần số” về số cây trồng được của mỗi lớp. Gi¸ trÞ(x)28303550TÇn sè(n)2873N=20Ý kiến cá nhânÝ kiến cá nhânÝ kiến cá nhânÝ kiến cá nhânÝ kiến chung của cả nhóm về chủ đề: Các bước dựng biểu đồ đoạn thẳng về giá trị và tần số.Bieåu ñoà1. BiÓu ®å ®o¹n th¼ng: Xét bảng “tần số” về số cây trồng được của mỗi lớp Gi¸ trÞ(x)28303550TÇn sè(n)2873N=20Böôùc 1: Döïng heä truïc toïa ñoä, truïc hoaønh bieåu dieãn caùc giaù trò x, truïc tung bieåu dieãn taàn soá n (ñoä daøi treân hai truïc coù theå khaùc nhau).Böôùc 2: Xaùc ñònh caùc ñieåm coù toïa ñoä laø caëp soá goàm giaù trò vaø taàn soá cuûa noù, ví duï (28;2) , (30;8), (35;7), (50;3).Böôùc 3: Noái moãi ñieåm ñoù vôùi ñieåm treân truïc hoaønh coù cuøng hoaønh ñoä.Tieát 45 - Baøi 3:C¸ch dùng biÓu ®å ®o¹n th¼ng : B­íc 1: Dùng hÖ trôc to¹ ®é, trôc hoµnh biÓu diÔn c¸c gi¸ trÞ x, trôc tung biÓu diÔn c¸c tÇn sè n . B­íc 3 : Nèi mçi ®iÓm ®ã víi ®iÓm trªn trôc hoµnh cã cïng hoµnh ®é. B­íc 2 : X¸c ®Þnh c¸c ®iÓm cã to¹ ®é lµ c¸c cÆp sè gåm gi¸ trÞ vµ tÇn sè cña nã.Bieåu ñoà50308Böôùc 1: Döïng heä truïc toïa ñoä, truïc hoaønh bieåu dieãn caùc giaù trò x, truïc tung bieåu dieãn taàn soá n (đoä daøi ñôn vò treân hai truïc coù theå khaùc nhau).Böôùc 2: Xaùc ñònh caùc ñieåm coù toïa ñoä laø caëp soá goàm giaù trò vaø taàn soá cuûa noù nhö: (28;2), (30;8), (35;7), (50;3).Böôùc 3: Noái moãi ñieåm ñoù vôùi ñieåm treân truïc hoaønh coù cuøng hoaønh ñoä.Giaù trò (x)0 Cm12345678910THCS Phulac0 Cm12345678910THCS PhulacOTaàn soá (n)102830247835502010+ Có 2 lớp trồng được ít cây nhất là 28 cây.+ Có 3 lớp trồng được nhiều cây nhất là 50 cây.+ Đa số các lớp trồng được 30 cây và 35 cây.Dựa vào biểu đồ vừa dựng, ta có thể đọc được nội dung gì về số cây trồng của mỗi lớp?Bieåu ñoà ñoaïn thaúngGi¸ trÞ(x)28303550TÇn sè(n)2873N=206340 Vậy ngoài bảng “tần số” thì biểu đồ cũng giúp ta nhận xét các giá trị của dấu hiệu một cách dễ dàng.Giaù trò (x)OTaàn soá (n)10283024783550203OTần số (n)28303550.2....3.78Giá trị (x)Biểu đồ đoạn thẳng.Biểu đồ hình chữ nhật.Có khi người ta thay các đoạn thẳng bằng các hình chữ nhật Vậy ngoài bảng tần số thì biểu đồ cũng giúp ta nhận xét các giá trị của dấu hiệu và tần số.Tieát 45 - Baøi 3:Bieåu ñoà1. BiÓu ®å ®o¹n th¼ng: - Cũng có khi các hình chữ nhật được vẽ sát nhau để dễ nhận xét và so sánh. 2. Chú ý: - Ngoài biểu đồ đoạn thẳng còn có biểu đồ hình chữ nhật.Lưu ý: Khi vẽ các hình chữ nhật thay thế cho các đoạn thẳng thì đáy dưới của hình chữ nhật nhận điểm biểu diễn giá trị làm trung điểm.OTần số (n)28303550.2....3.78Giá trị (x)Tieát 45 - Baøi 3:....Bieåu ñoà199819971996199505101520nghìn haN¨mBiÓu ®å h×nh ch÷ nhËt biÓu diÔn rõng n­íc ta bÞ ph¸ tõ n¨m 1995 ®Õn 1998Nhìn vào biểu đồ em có nhận xét gì về tình hình tăng, giảm diện tích rừng bị phá?NhËn xÐt : Trong nh÷ng n¨m tõ 1995- 1998rõng n­íc ta bÞ ph¸ nhiÒu nhÊt vµo n¨m 1995.N¨m 1996 gi¶m rÊt nhiÒu, nh­ng tõ n¨m 1997 l¹i cã xu thÕ t¨ng.1. BiÓu ®å ®o¹n th¼ng:2. Chú ý. - Cũng có khi các hình chữ nhật được vẽ sát nhau để dễ nhận xét và so sánh.- Ngoài biểu đồ đoạn thẳng còn có biểu đồ hình chữ nhật.Bieåu ñoàTieát 45 - Baøi 3: Cách dựng biểu đồ đoạn thẳng: B­íc 1: Dùng hÖ trôc to¹ ®é, trôc hoµnh biÓu diÔn c¸c gi¸ trÞ x, trôc tung biÓu diÔn c¸c tÇn sè n . B­íc 3 : Nèi mçi ®iÓm ®ã víi ®iÓm trªn trôc hoµnh cã cïng hoµnh ®é. B­íc 2 : X¸c ®Þnh c¸c ®iÓm cã to¹ ®é lµ c¸c cÆp sè gåm gi¸ trÞ vµ tÇn sè cña nã.3. Bài tập:Bài 10-Sgk/tr14Điểm kiểm tra toán (học kì I) của học sinh lớp 7C được ghi lại như sau:Giá trị (x)012345678910Tần số (n)0002810127641N = 50Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?b) Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng?Ñaùp aùn:a) + Daáu hieäu: Ñieåm kieåm tra toaùn (hoïc kì I) cuûa moãi hoïc sinh lôùp 7C.+ Soá caùc giaù trò : 501. BiÓu ®å ®o¹n th¼ng: 2. Chú ý: Bieåu ñoàTieát 45 - Baøi 3:b) Biểu đồ đoạn thẳng:n0123456789101246781012x ? Döïa vaøo bieåu ñoà, haõy nhaän xeùt ñieåm kieåm tra HKI cuûa lôùp 7C ?Lớp 7C có 50 học sinh.+ Có duy nhất một học sinh đạt điểm 10. + Cã 2 học sinh bị ®iÓm thÊp nhÊt lµ ®iÓm 3. + Đa số đạt điểm trung bình tử 5 và 6 điểm.NhËn xÐt:Vậy lớp 7C có bao nhiêu học sinh đạt điểm trung bình trở lên ? Đạt tỉ lệ bao nhiêu phần trăm ?Lớp 7C có 40 học sinh đạt điểm trung bình trở lên. Đạt tỉ lệ: 80%n0123456789101246781012xb) Biểu đồ đoạn thẳng:Điểm nào số học sinh đạt nhiều nhất ?Điểm 6Vậy giá trị 6 có tần số lớn nhất là 12 được gọi là gì, tiết sau chúng ta cùng tìm hiểu.Bieåu ñoàTieát 45 - Baøi 3: Ngoài các biểu đồ vừa giới thiệu thì còn có nhiều biểu đồ khác .VÝ dô: Ôn tập lại cách lập bảng “tần số” Hướng dẫn về nhà: Nghiên cứu lại cách dựng biểu đồ đoạn thẳng. Làm các bài tập: 11, 12 SGK Đọc “Bài đọc thêm” Giôø hoïc ñeán ñaây laø keát thuùc xin caùm ôn taát caû caùc quyù thaày coâ vaø caùc em hoïc sinh

File đính kèm:

  • pptbai bieu do thi gv gioi cap huyen.ppt