. MỤC TIÊU
Đ Đ Củng cố và khắc sâu định lý Pytago vào giải các bài tập tính toán, suy luận đơn giản, các bài toán có nội dung thực tế.
Đ Rèn luyện tính chính xác, ý thức ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn.
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, e ke. Học sinh : Thước thẳng, e ke, bút chì.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39: Luyện tập
A. Mục tiêu
Củng cố và khắc sâu định lý Pytago vào giải các bài tập tính toán, suy luận đơn giản, các bài toán có nội dung thực tế.
Rèn luyện tính chính xác, ý thức ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn.
B. Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng, e ke. Học sinh : Thước thẳng, e ke, bút chì.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ
Chữa bài 56 (Tr 131 - SGK)
Phát biểu định lý Pytago
Một học sinh lên bảng làm bài.
Bài 56 (Tr 131 - SGK)
92 + 122 = 81 + 144 = 225 = 152.
Tam giác có độ dài ba cạnh bằng 9, 12, 15 là tam giác vuông.
b) 52 + 122 = 25 + 144 = 169 = 132
Tam giác có độ dài ba cạnh bằng 5, 12, 13 là tam giác vuông.
72 + 72 = 98 ạ 102
Tam giác có độ dài ba cạnh bằng 7, 7, 10 không là tam giác vuông.
Hoạt động 2 Luyện tập
Bài 57 ( Tr 131- SGK)
Yêu cầu học sinh đọc đề bài, trình bày lời giải
Chữa bài làm của học sinh, hoàn thiện lời giải mẫu.
Bài 58 ( Tr 131- SGK)
Bài 60 ( Tr 133- SGK)
Yêu cầu học sinh đọc đề bài, trình bày lời giải
Chữa bài làm của học sinh, đánh giá, cho điểm.
Bài 57 ( Tr 131- SGK)
Lời giải của bạn Tâm là sai. Phải so sánh bình phương của cạnh lớn nhất với tổng các bình phương của hai cạnh kia.
Ta có : 82 + 152 = 64 + 225 = 289 = 172
Tam giác có độ dài ba cạnh bằng 8, 15, 17 là tam giác vuông.
Bài 58 ( Tr 131- SGK)
Gọi d là đường chéo tủ, h là chiều cao cảu nhà (h =21dm)
Ta có :
d2 = 202 + 42 = 400 + 16 = 416
ị d =
h2 = 212 = 441 ị h =
ị d < h
Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Nhận xét bổ sung lời giải của bạn.
20
4
d
h
GT AB// CD, AC// BD
KL AB = CD, AC = BD
D
C
Bài 58 ( Tr 131- SGK)
Gọi d là đường chéo tủ, h là chiều cao cảu nhà (h =21dm)
Ta có :
d2 = 202 + 42 = 400 + 16 = 416
ị d =
h2 = 212 = 441 ị h =
ị d < h
A
GT DABC ,AH ^BC
AB = 13 cm
AH = 12 cm
HC = 16 cm
KL AC, BC = ?
Bài 60 ( Tr 133- SGK)
H
C
B
Giải
Xét D AHC vuông tại H :
AH2 + HC2 = AC2 (định lý Pytago)
ị AC2 = 122 + 162 = 144 + 256 = 400
ị AC = 20
Xét D ABH vuông tại H :
AB2 =AH2 + BH2 (định lý Pytago)
ị BH2 = 132 - 122 = 169 - 144 = 25
ị BH = 5
BC = BH + HC = 5 + 16 = 21 (cm)
Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Nhận xét bổ sung lời giải của bạn.
Hoạt động 3: H ướng dẫn về nhà
Bài tập 59, 61, 62 (Tr 133 - SGK).
File đính kèm:
- H39.doc