Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 37 - Bài 7: Định lý py-Ta-go

* Vẽ một tam giác vuông có các cạnh góc vuông bằng 3 cm và 4 cm.

* Đo độ dài cạnh huyền và so sánh bình phương độ dài cạnh huyền với tổng bình phương độ dài hai cạnh góc vuông.

 

ppt20 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 37 - Bài 7: Định lý py-Ta-go, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7ETrường THCS Châu Minhhình học 7Tiết 37Bài 7: Định lý py-ta-goNhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hình học 7 - giáo viên: Trần Văn Tấn - Trường THCS Châu Minh-Hiệp Hoà -Bắc Giang.Luyện tập 21* Vẽ một tam giác vuông có các cạnh góc vuông bằng 3 cm và 4 cm. * Đo độ dài cạnh huyền và so sánh bình phương độ dài cạnh huyền với tổng bình phương độ dài hai cạnh góc vuông. Kiểm tra bài cũNhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hình học 7 - giáo viên: Trần Văn Tấn - Trường THCS Châu Minh-Hiệp Hoà -Bắc Giang.2Caựch veừ:- Veừ goực vuoõng - Treõn caực caùnh cuỷa goực vuoõng laỏy hai ủieồm caựch ủổnh goực laàn lửụùt laứ 3cm; 4cm Noỏi hai ủieồm vửứa veừ.4cm3cm5cm012345012345Dùng thước đo độ dài cạnh huyền rồi so sánh bình phương độ dài cạnh huyền với tổng bình phương độ dài hai cạnh góc vuông. 32 + 42 =5 2Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hình học 7 - giáo viên: Trần Văn Tấn - Trường THCS Châu Minh-Hiệp Hoà -Bắc Giang.3Nhận xét: Bình phương độ dài cạnh huyền bằng tổng bình phương độ dài hai cạnh góc vuông.Có nhận xét gì về mối liên hệ giữa cạnh huyền và cạnh góc vuông? Còn cách nào khác để cũng rút ra nhận xét trên ??Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hình học 7 - giáo viên: Trần Văn Tấn - Trường THCS Châu Minh-Hiệp Hoà -Bắc Giang.4 abcaabcaabcaabcaabcaabcaabcaabcaa+ba+ba+bHai hỡnh vuoõng dieọn tớch baống nhau8 tam giaực vuoõng dieọn tớch baống nhau1. Định lý Py-ta-go:Bài 7: Định lý py-ta-goNhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hình học 7 - giáo viên: Trần Văn Tấn - Trường THCS Châu Minh-Hiệp Hoà -Bắc Giang.5?2 - Thực hành: * Lấy giấy trắng cắt 8 tam giác vuông bằng nhau.* Trong mỗi tam giác vuông đó, ta gọi độ dài các cạnh góc vuông là a, b; độ dài cạnh huyền là c.* Cắt 2 hình vuông có cạnh bằng a + b.a) Đặt 4 tam giác vuông lên tấm bìa hình vuông thứ nhất như H121 SGK.b) Đặt 4 tam giác vuông còn lại lên tấm bìa hình vuông thứ hai như H122 SGK.baaaabbbccccbaaaabbbccNhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hình học 7 - giáo viên: Trần Văn Tấn - Trường THCS Châu Minh-Hiệp Hoà -Bắc Giang.6bcabcabcabcaa) ẹaởt boỏn tam giaực vuoõng leõn taỏm bỡa hỡnh vuoõng nhử hỡnh 121. Phaàn bỡa khoõng bũ che laỏp laứ moọt hỡnh vuoõng coự caùnh baống c, tớnh dieọn tớch phaàn bỡa ủoự theo c.Hỡnh 121S(c) = c2 c2Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hình học 7 - giáo viên: Trần Văn Tấn - Trường THCS Châu Minh-Hiệp Hoà -Bắc Giang.7b) ẹaởt boỏn tam giaực vuoõng coứn laùi leõn taỏm bỡa hỡnh vuoõng thửự hai nhử hỡnh 122. Phaàn bỡa khoõng bũ che laỏp goàm hai hỡnh vuoõng coự caùnh laứ a vaứ b, tớnh dieọn tớch phaàn bỡa ủoự theo a vaứ b.baababcabcbaHỡnh 122 S = S(a) + S(b) = a2 + b2baa2 b2 Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hình học 7 - giáo viên: Trần Văn Tấn - Trường THCS Châu Minh-Hiệp Hoà -Bắc Giang.8=b2a2+baccabacbabcbacabcabcabcc2aabb(h121)(h122) Qua đo đạc,ghép hình, các em có nhận xét gì về quan hệ giữa c2 và b2+a2?cNhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hình học 7 - giáo viên: Trần Văn Tấn - Trường THCS Châu Minh-Hiệp Hoà -Bắc Giang.9c2 = a2 + b2 bcaCaùnh huyeànCaùnh goực vuoõngCaùnh goực vuoõngNhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hình học 7 - giáo viên: Trần Văn Tấn - Trường THCS Châu Minh-Hiệp Hoà -Bắc Giang.10ABC; Â = 900BC2 = AB2 + AC2GTKLĐịnh lý Pytago:Trong một tam giác vuông, bình phương của cạnh huyền bằng tổng các bình phương của hai cạnh góc vuông.BAC11Tính độ dài x trên hình vẽ:ABC vuông tại B ta có:AC2 = AB2 + BC2 (ĐL Pytago)102 = x2 + 82100 = x2 + 64 x2 = 100 – 64 = 36 x = 6 ABCx810DEF11xEDF vuông tại D ta có:EF2 = DE2 + DF2 (ĐL Pytago) x2 = 12 + 12 x2 = 2 x = Như vậy, trong một tam giác vuông khi biết độ dài hai cạnh ta tính được độ dài cạnh còn lại.?312Nếu một tam giác biết bình phương độ dài một cạnh bằng tổng bình phương độ dài hai cạnh kia thì tam giác đó có phải là tam giác vuông không??13 BC2 = AB2 + AC2?4.Vẽ ABC: AB = 3cm, AC = 4cm, BC = 5cm.Dùng thước đo góc để xác định số đo góc BAC. Hãy cho biết một tam giác có các cạnh quan hệ với nhau như thế nào thì tam giác đó là tam giác vuông?ABC345900001800Góc BAC=90014Nếu một tam giác có bình phương của một cạnh bằng tổng các bình phương của hai cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông.Định lí:2. Định lí Py-ta-go đảo:ABC; BC2 = AB2 + AC2Â= 900GTKLBAC153/ Củng cố và luyện tập:Bài tập 53 ( 131 sgk ): Tìm độ dài x trên các hình H127b, c ( Hoạt động nhóm).21xb,x2921 c,Trên hình b: áp dụng định lí Pytago ta có:x2 = 22+ 12 = 5 => x = Trên hình c: áp dụng định lí Pytago ta có:292 = 212 + x2 => x2 = 292 - 212 = 400 => x = 20CBA ABC vuông tại A => BC2 = AB2 + AC2 ABC có BC2 = AB2 + AC2 => BÂC= 90016 Baứi taọp 55 ( 131 sgk )Tớnh chieàu cao cuỷa bửực tửụứng (h.129) bieỏt raống chieàu daứi cuỷa thang laứ 4m vaứ chaõn thang caựch tửụứng laứ 1m. ABHỡnh 12941CHD bài 55: Chiều cao bức tường chính là độ dài cạnh AC của tam giác vuông ABC17Qua bài học hôm nay các em cần ghi nhớ những đơn vị kiến thức nào ?Vận dụng định lí Py-ta-go để tính độ dài một cạnh của tamgiác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia.Vận dụng định lí Py-ta-go đảo để nhận biết một tam giác là tam giác vuông.18* Học thuộc định lý Pitago thuận và đảo. * Làm bài tập 53a, d; 54 ; 55 trang 131 sgk.Hướng dẫn học ở nhà* Đọc mục “Có thể em chưa biết” trang 132 sgk.1920

File đính kèm:

  • pptDinh ly Pytagohay.ppt