. MỤC TIÊU
Đ Đ Giúp học sinh củng cố và khắc sâu trường hợp bằng nhau góc cạnh - góc của hai tam giác
Đ Rèn kĩ năng vận dụng theo TH góc - cạnh - góc để chứng minh hai bằng nhau từ đó suy ra các yếu tố tương ứng bằng nhau.
Đ Rèn kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày cm bài toán hình học.
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 33: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I
Tiết 33: Luyện tập 1
I
A. Mục tiêu
Giúp học sinh củng cố và khắc sâu trường hợp bằng nhau góc cạnh - góc của hai tam giác
Rèn kĩ năng vận dụng theo TH góc - cạnh - góc để chứng minh hai D bằng nhau từ đó suy ra các yếu tố tương ứng bằng nhau.
Rèn kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày cm bài toán hình học.
B. Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa.
Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 Chữa bài về nhà
Bài 35 ( Tr 123- SGK)
gọi một học sinh lên ghi GT, KL
Một học sinh trình bày lời giải
Nhận xét, cho điểm
Bài 35 ( Tr 123- SGK)
A
1
1
t
2
H
2
O
C
B
GT xOy ; Ot là tia pg xOy
AB ^ Ot ={H}
Aẻ Ox; BẻOy;CẻOt
a) OA = OB
KL b) CA=CB; OAC=OBC
Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT,KL
Một học sinh lên cm. cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung bài làm của bạn
)Xét D OAH Và D OBH có :
Ô1 = Ô2 (OT là tia phân giác theo GT)
OH cạnh chung
H1= H2 = 900 (GT)
D OAH = D OBH (g.c.g)
ị OA = OB (cặp cạnh tương ứng)
b)Xét D OAC Và D OBC có :
OA = OB (CMT)
Ô1 = Ô2 (OT là tia phân giác theo GT)
OC cạnh chung
ị D OAC = D OBC (c.g.c)
ị CA = CB (cặp cạnh tương ứng)
và OAC = OBC (cặp góc tương
Hoạt động 2 Luyện tập
Bài 36 ( Tr 123- SGK)
Yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT, KL, nêu hướng cm bài toán-> trình bày lời giải
Chữa bài làm của học sinh, hoàn thiện lời giải mẫu.
Bài 37 ( Tr 123- SGK)
Yêu cầu học sinh làm hình 100, vẽ hình, ghi GT, KL, nêu hướng cm bài toán-> trình bày lời giải.
Bài 38 ( Tr 123- SGK)
Yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT, KL, nêu hướng cm bài toán-> trình bày lời giải
Chữa bài làm của học sinh, hoàn thiện lời giải mẫu.
GT OA=OB, OAC= OBD
KL AC = BD
D
A
Bài 36 ( Tr 123- SGK)
O
B
C
Xét D OAC Và D OBD có :
OA = OB (gt)
OAC = OBD (gt)
Ô Là là góc chung
D OAC = D OBD (g.c.g)
ị AC = BD (cặp cạnh tương ứng)
Bài 37 ( Tr 123- SGK)
Bài 37 ( Tr 123- SGK)
Xét D DEF có:
D + E+F = 1800 (ĐL tổng ba góc của D )
ị E = 400
Xét D ABC và D DEF có :
B = D = 800(GT )
BC = DE = 3 cm (GT)
C = E = 400 (GT và cmt)
ị D ABC = D DEF (g.c.g)
Bài 38 ( Tr 124- SGK)
Nối BC
Xét D ABC và D DCB có :
ABC = DCB (2 góc SLT do AB // CD (GT))
ACB = DBC (2 góc SLT do AC // BD (GT))
BC cạnh chung
ị D ABC = D DCB (g.c.g)
GT AB// CD, AC// BD
KL AB = CD, AC = BD
D
C
B
A
600
800
400
800
3
3
F
D
E
C
B
A
Hoạt động 3: H ướng dẫn về nhà
Nắm vững cách cm hai tam giác bằng nhau theo trường hợp góc- cạnh - góc
Bài tập 39, 40(Tr 124 - SGK)
File đính kèm:
- H33.doc