Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 33: Luyện tập 1

. MỤC TIÊU

Đ Đ Giúp học sinh củng cố và khắc sâu trường hợp bằng nhau góc cạnh - góc của hai tam giác

Đ Rèn kĩ năng vận dụng theo TH góc - cạnh - góc để chứng minh hai bằng nhau từ đó suy ra các yếu tố tương ứng bằng nhau.

Đ Rèn kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày cm bài toán hình học.

B. CHUẨN BỊ :

 Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 33: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I Tiết 33: Luyện tập 1 I A. Mục tiêu Giúp học sinh củng cố và khắc sâu trường hợp bằng nhau góc cạnh - góc của hai tam giác Rèn kĩ năng vận dụng theo TH góc - cạnh - góc để chứng minh hai D bằng nhau từ đó suy ra các yếu tố tương ứng bằng nhau. Rèn kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày cm bài toán hình học. B. Chuẩn bị : Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. c. Tiến trình của bài. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Chữa bài về nhà Bài 35 ( Tr 123- SGK) gọi một học sinh lên ghi GT, KL Một học sinh trình bày lời giải Nhận xét, cho điểm Bài 35 ( Tr 123- SGK) A 1 1 t 2 H 2 O C B GT xOy ; Ot là tia pg xOy AB ^ Ot ={H} Aẻ Ox; BẻOy;CẻOt a) OA = OB KL b) CA=CB; OAC=OBC Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT,KL Một học sinh lên cm. cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung bài làm của bạn )Xét D OAH Và D OBH có : Ô1 = Ô2 (OT là tia phân giác theo GT) OH cạnh chung H1= H2 = 900 (GT) D OAH = D OBH (g.c.g) ị OA = OB (cặp cạnh tương ứng) b)Xét D OAC Và D OBC có : OA = OB (CMT) Ô1 = Ô2 (OT là tia phân giác theo GT) OC cạnh chung ị D OAC = D OBC (c.g.c) ị CA = CB (cặp cạnh tương ứng) và OAC = OBC (cặp góc tương Hoạt động 2 Luyện tập Bài 36 ( Tr 123- SGK) Yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT, KL, nêu hướng cm bài toán-> trình bày lời giải Chữa bài làm của học sinh, hoàn thiện lời giải mẫu. Bài 37 ( Tr 123- SGK) Yêu cầu học sinh làm hình 100, vẽ hình, ghi GT, KL, nêu hướng cm bài toán-> trình bày lời giải. Bài 38 ( Tr 123- SGK) Yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT, KL, nêu hướng cm bài toán-> trình bày lời giải Chữa bài làm của học sinh, hoàn thiện lời giải mẫu. GT OA=OB, OAC= OBD KL AC = BD D A Bài 36 ( Tr 123- SGK) O B C Xét D OAC Và D OBD có : OA = OB (gt) OAC = OBD (gt) Ô Là là góc chung D OAC = D OBD (g.c.g) ị AC = BD (cặp cạnh tương ứng) Bài 37 ( Tr 123- SGK) Bài 37 ( Tr 123- SGK) Xét D DEF có: D + E+F = 1800 (ĐL tổng ba góc của D ) ị E = 400 Xét D ABC và D DEF có : B = D = 800(GT ) BC = DE = 3 cm (GT) C = E = 400 (GT và cmt) ị D ABC = D DEF (g.c.g) Bài 38 ( Tr 124- SGK) Nối BC Xét D ABC và D DCB có : ABC = DCB (2 góc SLT do AB // CD (GT)) ACB = DBC (2 góc SLT do AC // BD (GT)) BC cạnh chung ị D ABC = D DCB (g.c.g) GT AB// CD, AC// BD KL AB = CD, AC = BD D C B A 600 800 400 800 3 3 F D E C B A Hoạt động 3: H ướng dẫn về nhà Nắm vững cách cm hai tam giác bằng nhau theo trường hợp góc- cạnh - góc Bài tập 39, 40(Tr 124 - SGK)

File đính kèm:

  • docH33.doc