. MỤC TIÊU
Đ Đ Học sinh được củng cố và khắc sâu t/c nhận biết hai tam giác bằng nhau theo TH cạnh - góc - cạnh, biết trình bày lời giải để cm hai theo TH cạnh - góc - cạnh.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 27: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I
Tiết 27: Luyện tập 2
I
A. Mục tiêu
Học sinh được củng cố và khắc sâu t/c nhận biết hai tam giác bằng nhau theo TH cạnh - góc - cạnh, biết trình bày lời giải để cm hai D theo TH cạnh - góc - cạnh.
Học sinh được rèn kĩ năng sử dụng dụng cụ + khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày cm bài toán hình học.
B. Chuẩn bị :
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, thước đo góc, com pa, ê ke.
Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì, ê ke.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 Chữa bài về nhà
Bài 32 ( Tr 120- SGK)
gọi một học sinh lên ghi GT, KL
Một học sinh trình bày lời giải
Nhận xét, cho điểm
Bài 27 ( Tr 119 - SGK)
C
B
H
GT D ABC Và DBKC
AH ^BC; HK^BC
AH = HK
Tìm các tia phân giác
KL cm các tia phân giác
Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT,KL
Một học sinh lên cm. cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung bài làm của bạn
Xét Dv ABH Và Dv KBH có :
AH = KH (GT)
BH cạnh chung
AHB = KHB = 1v (GT)
D ABH = DKBH (c.g.c)
ị ABH = KBH (cặp góc tương ứng) (1)
BH nằm giữa BA và BK (2)
Từ (1) và (2) ị BH là tia phân giác của Góc B
Tương tự D ACH = DKCH (c.g.c)
ị ACH = KCH (cặp góc tương ứng)
ị HK // IG (dấu hiệu nhận biết ) (đfcm)
ị CH là tia phân giác của góc C
Ngoài ra còn có HA và HK là tia phân giác của BHC; HB,HC là tia pg của AHK.
Trả lời miệng a) BAC = DAC
b) AM = EM; c) CA = DB
Hoạt động 2 Luyện tập
Chốt: để nhận biết 2 D bằng nhau theo trường hợp c.g.c cần chỉ ra mấy yếu tố bằng nhau? là những yếu tố nào? Nhấn mạnh “góc xen giữa hai cạnh ”
Bài tập : cho tam giác vuông
D
A
Bài 41 (Tr 102 - SBT)
O
C
B
xét D DKE có:
D + K + E = 1800 (ĐL tổng ba góc của D )
ị D = 600 (1)
Xét D BAC và D DKE
AB = KD (GT)
B = D = 600(GT và (1))
BC = DE (GT)
D BAC = D DKE (c.g.c)
tam giác NMP không bằng hai tam giác còn lại.
K
D
A
C
B
A
O
B
D
Hoạt động 3 Hệ quả
D v ABC = Dv DEF khi nào? Phát biểu tính chất ?
Đây là một trường hợp bằng nhau của 2 tam giác vuông.
Hệ quả
?3
Hệ quả : SGK (T 118)
Hoạt động 4: H ướng dẫn về nhà
Thuộc cách vẽ tg biết 2 cạnh và góc xen giữa, tính chất về trường hợp bằng nhau thứ hai của tg, hệ quả
Bài tập 24,25,26 (Tr 118 - SGK)
File đính kèm:
- H27'.doc