Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết: 26: Luyện tập (Tiết 5)

Vẽ hình, viết tóm tắt định lí về =

 trường hợp C-G-C.

Thay đổi một yếu tố về cạnh thì yếu tố về góc thay đổi như thế nào?

Để chứng minh hai tam giác bằng nhau trường hợp c-g-c cần chú ý điều gì?

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết: 26: Luyện tập (Tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chµo mõng Thiết kế & thực hiện : Nguyễn Thị HươngTr­êng THCS Minh Khai - TP Thanh Ho¸C¸c em häc sinh líp 7CTiÕt: 26 LuyÖn tËp GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ EMBCA)(c.g.c?Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũVẽ hình, viết tóm tắt định lí về = trường hợp C-G-C.Thay đổi một yếu tố về cạnh thì yếu tố về góc thay đổi như thế nào?Để chứng minh hai tam giác bằng nhau trường hợp c-g-c cần chú ý điều gì?//////(())))ABC = A’B’C’ (c.g.c)có có AB =A’B’ . . . = . . . . BC =B’C’ (c.g.c)Trường hợp bằng nhau: c.g.cHoạt động 2: Bài tập 26Tập cho học sinh cách trình bày một bài tập chứng minh hình học. HOẠT ĐỘNG NHÓM:Đọc kĩ đề bài, các ý chứng minh, sắp xếp lại cho hợp lôgic để hoàn chỉnh bài tập.Trình bày hoàn chỉnh lại bài chứng minh. GIÁO VIÊN:Yêu cầu học sinh nhận xét về cách trình bày bài tập chứng minh hình học.GTKL ABCMB =MCMA =MEAB // CDChứng minh:3/ ( có 2 góc bằng nhau ở vị trí so le trong)5/ AMB & EMC có:1/ MB = MC (gt) (2 góc đđ) MA = ME (gt)2/ Do đó (c.g.c)4/ ( 2 góc tương ứng)3/ ( có 2 góc bằng nhau ở vị trí so le trong)1/ MB = MC (gt) MA = ME (gt)4/ ( 2 góc tương ứng)5/ AMB & EMC có:2/ Do đó (c.g.c)(2 góc đối đỉnh)Bài tập 26: Xeùt baøi toaùn: Cho tam giaùc ABC, M laø trung ñieåm cuûa BC. Treân tia ñoái của tia MA laáy ñieåm E sao cho ME = MA. Chöùng minh AB // CE.GTKL ABCMB =MCMA =MEAB // CDBÀI TẬP 26Chứng minh: AMB & EMC có: MB = MC (gt) MA = ME (gt)Do đó (c.g.c) ( 2 góc tương ứng) ( có 2 góc bằng nhau ở vị trí so le trong)(2 góc đối đỉnh)Hoạt động 3: Bài tập 27Cho học sinh biết tìm các yếu tố thích hợp còn thiếu bổ sung cho trường hợp c-g-c. Học sinh tìm được nhanh các yếu tố còn thiếu trong bài để bổ sung cho chính xác. ( HOẠT ĐỘNG NHÓM)Chú ý học sinh cách viết(hoặc đọc) kí hiệu hai tam giác bằng nhauBÀI TẬP 27/119) 1) 2Â1 = Â2 AB =AD AC chungCần thêm:Đã có: ABC & ADC: Thì ABC = ADC (c.g.c) ABM & ECM :Đã có:BM =MCCần thêm:AM = ME Thì ABM = ECM (c.g.c) ) 2) H. 86 H. 87 H. 88 ABC & BAD: Đã có:AB là cạnh chungBÂC =A CCần thêm:AC = BC Thì ABC = BAD (c.g.c) ////GT AB = AD ; BE = DCKLXeùt ABC vaø ADE coù:Ta coù: AB + BE =AEMaø AB = AD (giaû thieát)AD + DC = ACSuy ra: AE = ACBE = DC (giaû thieát)AB = AD (giaû thieát)chung AE = AC (cmt)Vaäy ABC = ADE Chöùng minh:Baøi 29 ( sgk/120)600800400600Hình 89Treân hình 89 coù caùc tam giaùc naøo baèng nhau?Baøi 28 (sgk/120)Chóc c¸c em häc giái.

File đính kèm:

  • pptLyen tap cgc.ppt