Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 24: Luyện tập 2 (trường hợp bằng nhau thứ nhất cạnh-Cạnh-cạnh (c.c.c))

1. Phát biểu định nghĩa hai tam giác bằng nhau.

2. Nêu trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác:(c.c.c)

3.Cho hình vẽ: Hai tam giác ABC và tam giác ABD có bằng nhau không? tại sao?

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 24: Luyện tập 2 (trường hợp bằng nhau thứ nhất cạnh-Cạnh-cạnh (c.c.c)), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7Lớp 7hình họcTiết 24luyện tập 2(Trường hợp bằng nhau thứ nhất cạnh-cạnh-cạnh(c.c.c))GVTHCS Ngụ Văn KhươngKiểm tra bài cũ 1. Phát biểu định nghĩa hai tam giác bằng nhau.2. Nêu trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác:(c.c.c)3.Cho hình vẽ: Hai tam giác ABC và tam giác ABD có bằng nhau không? tại sao?Tiết 24:luyện tập 2Bài tập 22 (SGK tr 115)Cho góc xOy và tia Am (hình 74a).Vẽ cung tròn tâm O bán kính r, cung này cắt Ox, Oy theo thứ tự ở B, C. Vẽ cung tròn tâm A bán kính r, cung này cắt tia Am ở D(hình 74b).Vẽ cung tròn tâm D có bán kính bằng BC, cung này cắt cung tròn tâm A bán kính r ở E(hình 74c).Chứng minh rằng: Hai góc DAE, xOy bằng nhau. Tiết 24luyện tập 2OAxyBCmDEBài tập 22 (SGK tr 115): Thao tác vẽ hìnhrChứng minh rằng: DÂE = xÔyrOAxyBCmDEBài tập 22 (SGK tr 115):rrTrên hình vẽ có những đoạn thẳng nào bằng nhau??Bài tập 22 (SGK tr 115): Sơ đồ phân tíchPhảI c/m: DÂE = xÔyOBC = ADE OC = AE; OB = AD; BC = DE(giả thiết)OAxBCmDErryOAxyBCmDEBài tập 22 (SGK tr 115):rrTừ giả thiết, ta có:OC = AE; OB = AD (bán kính r) BC = DE (Vì DE là bán kính có độ dài bằng BC)=> OBC = ODE (c.c.c) => DÂE = BÔC ( 2 góc Tương ứng)Lời giải:Vậy: DÂE = xÔy .OAxyBCmDEBài tập 22 (SGK tr 115):rrChú ý: Bài toán này cho ta biết cách dùng thước và compa để vẽ một góc bằng một góc cho trước.11Tiết 24luyện tập 2Bài tập 23 (SGK tr 116)Cho đoạn thẳng AB dài 4 cm. Vẽ đường tròn tâm A bán kính 2 cm và đường tròn tâm B bán kính 3cm, chúng cắt nhau ở C và D. Chứng minh rằng AB là tia phân giác của góc CAD. Dạng 2: Bài tập vẽ hình để chứng minhTiết 24:?luyện tập 2ADC2cm13cmB1BT 23 (Sgk tr116)Bài này có liên quan gì với phần kiểm tra bài cũ?AB = 4cm; (A, 2cm) cắt (B,3cm) tại C; DCÂB = DÂBGTKLTiết 24:?luyện tập 2ADC2cm13cmB1BT 23 (Sgk tr116)c/m: AB là tia phân giác của CÂDCÂB = DÂBABC = ABDGiả thiếtPhân tích bài toán thế nào?Tiết 24:luyện tập 2ADC2cm13cmB1BT 23 (Sgk tr116)L giải:Xét ABC & ABD có:AC = AD = 2cm (gt)BC = BD = 3cm (gt)AB là cạnh chung=> ABC = ABD (c.c.c)Suy ra: CÂB = DÂB (Hai góc tương ứng)Vậy: AB là tia phân giác của CÂD.Tiết 24:luyện tập 2ADC2cm13cmB1Hướng dẫnPhát triển bài tập 23 (SGK tr 116)1. BA có là tia phân giác của góc CBD?2. Nếu thay (A, 2cm) thành (A, 3cm) thì kết luận của bài toán còn đúng không?3. Điều kiện để tồn tại hai điểm C và D?4. AB có là đường trung trực của đoạn thẳng CD không?Tiết 24:luyện tập 2Cầu long biên – Hà NộiTại sao khi xây dựng các công trình, các thanh sắt thường được gắn thành hình tam giác?Hãy quan sát thanh giằng cầu và cho nhận xét.Hướng dẫn về nhàHọc các dạng bài tập đã chữa Làm bài tập 29, 30, 31, 34 (SBT)hình họcbài học kết thúcXin trân trọng cảm ơn !

File đính kèm:

  • pptLuyen Tap (CCC).ppt