. MỤC TIÊU
Đ Đ Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác, trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh cạnh cạnh (c.c.c)
Đ Bước đầu cho học sinh làm quen với việc vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
Đ Học sinh hiểu và biết vẽ một góc bằng một góc cho trước sử dụng thước thẳng và com pa.
B. CHUẨN BỊ :
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 23: Luyện tập 1 (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23: Luyện tập 1
A. Mục tiêu
Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác, trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh cạnh cạnh (c.c.c)
Bước đầu cho học sinh làm quen với việc vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
Học sinh hiểu và biết vẽ một góc bằng một góc cho trước sử dụng thước thẳng và com pa.
B. Chuẩn bị :
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, thước đo góc, com pa.
Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động 1 Kiểm tra 15 phút
Bài 1: điền vào chỗ trống trong các phát biểu dưới đây:
của một tam giác bằng 1800
Mỗi góc ngoài của tam giác .. hai góc trong
Hai tam giác bằng nhau là hai tam giác có .., các góc.
Nếu ba cạnh của tam giác này bằng.. của tam giác kia thì hai tam giác bằng nhau.
300
O
M
N
Bài 2 ( 2 điểm) hãy chọn kết quả đúng trong các kết quả A, B, C, D
A) x= 950
B) x = 850
C) x = 800
D) x = 750
x
A) x= 650
B) x = 350
C) x = 450
D) x = 300
450
1400
K
H
O
1350
400
B
A
E
F
Bài 3 (HK//EF)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 2 Luyện tập
Yêu cầu : làm bài 22 (SGK - Tr 115 )
vẽ hình theo lời đọc :
Cho góc xOy và tia Am nằm ngoài góc xOy
Vẽ (O;r ) cắt Ox tại B và cắt Oy tại C
Vẽ (A;r) cắt tia Am tại D
Vẽ (D,BC) cắt (A;r) tại E
GV chữa+ nhận xét bài trên bảng
Thao tác lại để minh hoạ cách vẽị hd học sinh vẽ chính xác.
Chốt : Bài toán này cho ta cách dùng thước và com pa để vẽ một góc bằng một góc cho trước.-> Hãy nêu lại cách vẽ một góc bằng một góc cho trước bằng thước và com pa.
Đưa ra nội dung bài 23 (Tr 115 - SGK)
Yêu cầu học sinh đọc đề, học sinh khác vẽ hình theo lời bạn đọc và ghi GT + KL
Yêu cầu học sinh xây dựng hướng cm
Để cm AB là tia phân giác của CAD ta làm ntn?
Hãy trình bày lời giải?
Chốt các kiến thức cơ bản đã sử dụng để giải các bài tập trên.
Học sinh lên bảng làm theo yêu cầu 1
II. Bài luyện tại lớp
E
y
Bài 22 (SGK - Tr 115)
C
O
A
D
B
Nối A với E, E với D và B với C ta được 2 DDAE và BOC
Xét hai D DAE và BOC
OB = OC = AD = AE (vì cùng bằng r theo GT)
ED = BC (vì ED là bán kính của (D;BC) theo GT)
ịD DAE = DBOC (c.c.c)
ị DAE và BOC (hai góc tương ứng)
Hay DAE = xOy (đfcm)
xOy; tia Am ẽ xOy
(O;r) 3 Ox = {B}
GT (O;r) 3 Oy = {C}
(A;r) 3 tia Am = {D}
(D;BC) 3 (A;r) = {E}
KL DAE = xOy
C
Bài 23(SGK - Tr 115) AB = 4cm
D
B
GT (A; 2cm) 3 (B;3cm)={C,D}
A
KL AB là tia p.giác của CAD
Nối C với A; C với B và nối D với A; D với B ta được hai tam giác CAB và DAB
Xét D CAB và D DAB
AB : cạnh chung
AC = AD (cùng là bán kính của (A;2cm))
BC = BD (cùng là bán kính của (B;2cm))
ị D ABC = D A’B’C’ (c.c.c)
ị CAB = DAB (Hai góc tương ứng)
Mà tia AB nằm giữa hai tia AC và Ad (hình vẽ)
AB là tia p.giác của CAD
Hai học sinh lên bảng : một h/s vẽ hình, ghi Gt, kl, một học sinh trình bày lời giải.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
Làm các bài tập 31 đến 34 (Tr 102 - SBT)
File đính kèm:
- H24.doc