Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 20 - Bài 2: Hai tam giác bằng nhau (tiết 20)

Hai đoạn thẳng bằng nhau khi chúng có cùng độ dài, hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau. Vậy đối với tam giác thì sao ? Hai tam giác bằng nhau khi nào ?

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 20 - Bài 2: Hai tam giác bằng nhau (tiết 20), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quí Thầy, Côvề dự giờ lớp 7B2Xem hình sau và so sánh: AB và CD.x’Oy’xOy và Đáp án:xOy =x’Oy’AB = CD;Hai đoạn thẳng bằng nhau khi chúng có cùng độ dài, hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau. Vậy đối với tam giác thì sao ? Hai tam giác bằng nhau khi nào ??CBAB’C’A’?1: Cho hai tam giác ABC và A’B’C’như hình.Hãy dùng thước chia khoảng và thước đo góc để kiểm nghiệm rằng trên hình ta có: AB = A’B’; AC = A’C’; BC = B’C’. A = A’; B = B’; C = C’Tiết 20 : Bài 2:HAI TAM GIÁC BẰNG NHAUACBA’C’B’GVHD: Cho hai tam gi¸c ABC vµ A’B’C’. H·y dïng th­íc chia kho¶ng vµ th­íc ®o gãc ®Ĩ ®o c¸c c¹nh vµ c¸c gãc cđa hai tam gi¸c ®ã.ABCA’B’C’ AB = AC = BC = A’B’= A’C’ = B’C’ = A = A’ = B = B’ = C = C’ =? Cạnh tương ứng với AB là cạnh A’B’, tìm cạnh tương ứng với cạnh AC, cạnh BC ?? Đỉnh tương ứng với đỉnh A là A’, tìm đỉnh tương ứng với đỉnh B, đỉnh C ?? Góc tương ứng với góc A là góc A’, tìm góc tương ứng với góc B, góc C ?*Hai đỉnh A và A’; B và B’; C và C’gọi là hai đỉnh tương ứng. * Hai góc A và A’; B và B’; C và C’ gọi là hai góc tương ứng.*Hai cạnh AB và A’B’; AC và A’C’; BC và B’C’ là hai cạnh tương ứng. ? Vậy hai tam giác bằng nhau là hai tam giác như thế nào?Định nghĩa:Hai tam gi¸c b»ng nhau lµ hai tam gi¸c cã c¸c c¹nh t­¬ng øng b»ng nhau, c¸c gãc t­¬ng øng b»ng nhau.1. Định nghĩa:ACBA’C’B’BC = B’C’;AC = A’C’Hai tam giác ABC và A’B’C’ như trên được gọi là hai tam giác bằng nhauAB = A’B’;  = Â’B = B’C = C’ §Ĩ ký hiƯu sù b»ng nhau cđa tam gi¸c ABC vµ tam gi¸c A’B’C’ ta viÕt : ABC =  A’B’C’ Quy ­íc: Khi ký hiƯu sù b»ng nhau cđa hai tam gi¸c, c¸c ch÷ c¸i chØ tªn c¸c ®Ønh t­¬ng øng ®­ỵc viÕt theo cïng thø tù.2 – Ký hiệuABCA’B’C’1- §Þnh nghÜa: TiÕt 20 - § 2: hai tam gi¸c b»ng nhauAB = A'B'; BC = B'C' ; AC = A'C' A = A' ; B = B' ; C = C'.ABC =  A’B’C’ nÕu2 - Ký hiƯu:ABCA’B’C’1- §Þnh nghÜa: TiÕt 20 - § 2: hai tam gi¸c b»ng nhauABC =  A’B’C’ nÕu AB = A'B'; BC = B'C' ; AC = A'C' A = A' ; B = B' ; C = C'.Hai tam gi¸c b»ng nhau lµ hai tam gi¸c cã c¸c c¹nh t­¬ng øng b»ng nhau, c¸c gãc t­¬ng øng b»ng nhau. a) Hai tam gi¸c ABC vµ MNP cã b»ng nhau hay kh«ng (c¸c c¹nh hoỈc c¸c gãc b»ng nhau ®­ỵc ®¸nh dÊu bëi nh÷ng ký hiƯu gièng nhau) ? NÕu cã, h·y viÕt ký hiƯu vỊ sù b»ng nhau cđa hai tam gi¸c ®ã. b) H·y t×m ®Ønh t­¬ng øng víi ®Ønh A, gãc t­¬ng øng víi gãc N, c¹nh t­¬ng øng víi c¹nh AC. c) §iỊn vµo chç trèng ( ): ACB =.; AC =; B = ...?2(SGK/Trg111)Cho h×nh 61 NMPACBTiÕt 20 - § 2: hai tam gi¸c b»ng nhaua) ABC =TiÕt 20 - § 2: hai tam gi¸c b»ng nhau?2(SGK/Trg 111)H×nh 61 NMPACBc)  ACB =Bµi gi¶ib) §Ønh t­¬ng øng víi ®Ønh A lµ: M N PGãc t­¬ng øng víi gãc N lµ:C¹nh t­¬ng øng víi c¹nh AC lµ:®Ønh M.gãc B. c¹nh MP. MPN; AC =M P ; B =NCho  ABC =  DEF(h×nh 62 )T×m sè ®o gãc D vµ ®é dµi c¹nh BCTiÕt 20 - § 2: hai tam gi¸c b»ng nhau?3(SGK/Trg111)ACBEFD3700500H×nh 62 A + B + C = 1800 (§Þnh lÝ tỉng ba gãc cđa mét tam gi¸c).A = 1800 - B - C = 1800 - 700 - 500 = 600 BC = EF = 3 ( hai c¹nh t­¬ng øng cđa hai tam gi¸c b»ng nhau). Bµi gi¶i:XÐt ABC cã :Ta cã: D = A = 600 ( hai gãc t­¬ng øng cđa hai tam gi¸c b»ng nhau).T×m trong c¸c h×nh 63 ,64 c¸c tam gi¸c b»ng nhau ( c¸c c¹nh b»ng nhau ®ù¬c ®¸nh dÊu bëi nh÷ng ký hiƯu gièng nhau )KĨ tªn c¸c ®Ønh t­¬ng øng cđa c¸c tam gi¸c b»ng nhau ®ã. ViÕt ký hiƯu vỊ sù b»ng nhau cđa c¸c tam gi¸c ®ã. Bµi 10 -SGK/ trg 111:TiÕt 20 - § 2: hai tam gi¸c b»ng nhauNAC800300B800300MIH×nh 63800800400600HRQPH×nh 64A = I = 800 ; C = N = 300Bµi gi¶i:TiÕt 20 - § 2: hai tam gi¸c b»ng nhauVµ AB = IM ; AC = IN ; BC = MNNªn  ABC =  IMN B = M = 1800 - (800 + 300) = 700 (§Þnh lý tỉng ba gãc trong tam gi¸c.)XÐt  ABC vµ  IMN cã:INAC800300B800300MH×nh 63TiÕt 20 - § 2: hai tam gi¸c b»ng nhauXÐt  PQR cã:P = 1800 - (800 + 600) = 400R1 = 1800 - (800 + 400) = 600P = H ; Q1 = R1 ; Q2 = R2XÐt  HQR cã:H + Q2 + R1 = 1800 (§Þnh lý tỉng ba gãc trong tam gi¸c.)vµ PQ = HR; PR = HQ; QR lµ c¹nh chung.400600VËy  PQR =  HRQ. P + Q1 + R2 = 1800 (§Þnh lý tỉng ba gãc trong tam gi¸c.)800800400600HRQPH×nh 641122DỈn dß – h­íng dÉn vỊ nhµ: Häc thuéc ®Þnh nghÜa, kÝ hiƯu hai tam gi¸c b»ng nhau. - Lµm bµi tËp 11,12, 13 SGK/Trg.112.- C¸c em HS kh¸ giái cã thĨ lµm thªm c¸c bµi tËp 19, 20,21- SBT/Trang.100. H­íng dÉn bµi tËp 13 SGK/Tr.112: Cho  ABC = DEF.TÝnh chu vi mçi tam gi¸c nãi trªn biÕt r»ng: AB = 4 cm, BC = 6 cm, DF = 5 cm. TiÕt 20 - § 2: hai tam gi¸c b»ng nhau ChØ ra c¸c c¹nh t­¬ng øng cđa hai tam gi¸c. Sau ®ã tÝnh tỉng ®é dµi ba c¹nh cđa mçi tam gi¸c thì ta cĩ chu vi của mỗi tam giác cần tìmTiết học hơm nay đã hếtXin cảm ơn quý Thầy , Cơ về dự giờ lớp 7B2.

File đính kèm:

  • ppthai tm giac bang nha.ppt