Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác (Tiết 9)

* Cắt một tấm bìa hình tam giác ABC.

-Cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề với góc A,

-Cắt rời góc C ra rồi đặt nó kề với góc A

Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc A,B,C của tam giác ABC

 

ppt20 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 745 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác (Tiết 9), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHAØO MÖØNG CAÙC THAÀY, COÂ VEÀ DÖÏ GIÔØ LÔÙP 7CTIEÁT DAÏY HÌNH HOÏCGIAÙO VIEÂN: LẠI VĂN ĐỒNGTRƯỜNG THCS HẢI SƠNHẢI HẬU – NAM ĐỊNHHãy cho biết các hình sau hình nào là một tam giác??123?Các góc của một tam giác có quan hệ gì với nhau nhỉ??? LiÖu c¸c tam gi¸c cã h×nh d¹ng, kÝch th­íc kh¸c nhau th× tæng sè ®o3 gãc cña c¸c tam gi¸c nµy cã b»ng nhau kh«ng? ABCNPYZXMTiết 17TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC1)TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC?1- Hoạt động cá nhânVẽ một tam giác bất kì. Dùng thước đo góc đo ba góc của tam giác đó. Tính tổng số đo ba góc của tam giác đó. Có nhận xét gì về kết quả trên.?2- Hoạt động theo nhóm* Cắt một tấm bìa hình tam giác ABC. -Cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề với góc A, -Cắt rời góc C ra rồi đặt nó kề với góc AHãy nêu dự đoán về tổng ba góc A,B,C của tam giác ABC?1?2CHƯƠNG 2: TAM GIÁCBCATiết 17TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC1)TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC?1- Hoạt động cá nhân?2- Hoạt động theo nhóm* ĐỊNH LÍCMinhCHƯƠNG 2: TAM GIÁCTổng ba góc của một tam giác bằng 1800Kết luận:Hai tam giác có thể khác nhau về ................. và .................... nhưng tổng ba góc của tam giác này luôn tổng ba góc của tam giác kia.Tổng ba góc của một tam giác bằng hình dạngkích thướcbằng 1800GTKLABC4803101010Ta có:Đo gócQua phép đo góc ta nhận xét :GSPSlide 5Tổng các góc trong một tam giác bằng 1800ABCSlide 5Cắt và ghép gócQua thực hành cắt ghép góc ta dự đoán:Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800xyABC12Chứng minh: Qua A kẻ đường thẳng xy song song với BCxy // BC (1) (hai góc so le trong)xy // BC (2) (hai góc so le trong)Từ (1) và (2) suy ra:GTKL(SGK/106)BCAyx21ABC3yxABCyx21ABC3231ÔNG LÀ AI ?246135 Ông là: Py-ta-go (khoảng 570 -500 trước Công nguyên) .Py-ta-go đã chứng minh được tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800; đã chứng minh hệ thức giữa độ dài các cạnh của một tam giác vuông (định lí Py-ta-go)BTDdòCâu 1: Giá trị x ở hình vẽ là:CAB1100300xΔABC có: 300 + x + 1100 = 1800 x = 1800 – 1100 – 300 x = 400a. x = 300b. x = 400c. x = 500d. x = 600Câu 2: Giá trị x ở hình vẽ là:DFE500xxΔEDF có: x + x + 500 = 1800x = 1300 : 2 = 650 2x = 1800 - 500 = 1300A. x = 500B. x = 400C. x = 600D. x = 650Câu 3: Cho tam giác MHK có góc H bằng 900, hãy chọn câu đúng: A.B.C.D.HMKCâu 4: Cho hình vẽ, giá trị x là:ACBxxxΔABC có: x + x + x = 1800x = 1800 : 3 = 600 3x = 1800 a. x = 500b. x = 400c. x = 600d. x = 700Em nhận được một phần quà. Chúc mừng em!!!Câu 6: Tính giá trị y ở hình vẽ:600400DFEyΔEDF có: Mà:( Hai góc kề bù)* Cho hình vẽ, hãy tìm giá trị của x. x + 1200 + 200 = 1800x20°QRST1x = 1800 – 1200 – 200 = 400( Hai góc kề bù)ΔTQR có:ΔRQS có:Ddò* Cho hình vẽ, hãy tìm giá trị của x;y ( Hai góc kề bù)400400700xyABCDΔABD có:ΔADC có:BT2TÓM TẮTDẶN DÒLàm các bài tập ở các hình 47,48,49,50,51; bài 2/1082) Nghiên cứu: phần 2: Áp dụng vào tam giác vuông và phần 3: Góc ngoài của tam giác.GTKL

File đính kèm:

  • pptTong ba goc cua tam giactiet 1(1).ppt