A. MỤC TIÊU
Đ Đ Học sinh thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Đ Học sinh biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.
Đ Kĩ năng: Sử dụng thành thạo ê ke và thước thẳng hoặc chỉ riêng ê ke để vẽ hai đường thẳng song song.B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, ê ke, bảng phụ.
Học sinh : Thước thẳng, ê ke.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 07: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 07: Luyện tập
A. Mục tiêu
Học sinh thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Học sinh biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.
Kĩ năng: Sử dụng thành thạo ê ke và thước thẳng hoặc chỉ riêng ê ke để vẽ hai đường thẳng song song.
B. Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, ê ke, bảng phụ.
Học sinh : Thước thẳng, ê ke.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : luyện tập
Bài 26 (Tr 91 - SGK)
Vẽ góc 1200 ta làm thế nào?
Gọi một học sinh lên vẽ hình.
Cho học sinh làm bài 27 (Tr 91 - SGK)
Bài toán cho điều gì? yêu cầu ta làm gì?
Muốn vẽ ADy BC ta làm thế nào?
Muốn có AD = BC ta làm thế nào?
Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình.
Có thể vẽ được mấy đoạn ADy BC và AD = BC
Xác định điểm D’?
Bài 28 (Tr 91 - SGK)
Cho học sinh hoạt động nhóm, yêu cầu nêu cách vẽ
Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ.
Cho học sinh làm bài tập sau:
Bài tập : Hai đường thẳng a và b cắt đường thẳng c và trong các góc tạo thành có một cặp góc trong cùng phía bù nhau. Vì sao đường thẳng a song song với đường thẳng b.
Dùng thước đo góc, ê ke vẽ
Lên bảng vẽ hình
Trả lời
Bài tập 26 (Tr 91 - SGK)
B y
b 1200 1200
x A
Ax và By có song song với nhau vì đường thẳng AB cắt Ax, By tạo thành cặp góc sole trong bằng nhau (= 1200)(dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
Bài tập 27 (Tr 91 - SGK)
d’ D
B c
Cách vẽ :Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC (vẽ hai góc so le trong bằng nhau).
Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD =
Bài toán cho tam giác ABC, vẽ đường thẳng ADy BC và đoạn AD = BC
Cách vẽ :Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC (vẽ hai góc so le trong bằng nhau).
Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC
Có thể vẽ được hai đoạn AD và AD’ cùng song song và bằng BC
Trên đường thẳng qua A và song song với BC, lấy D’ nằm khác phía D đối với A sao cho AD’ = AD Bài tập 28 (Tr 91 - SGK)
c
x 600 B x’
600
y A y’
Bài tập : Hai đường thẳng a và b cắt đường thẳng c và trong các góc tạo thành có một cặp góc trong cùng phía bù nhau. Vì sao đường thẳng a song song với đường thẳng b.
c
a 2 1 A
2
b 1 B
Ta có A1 + A2 = 1800 (Hai góc kề bù)
A1 + B2 = 1800 (đề bài)
Suy ra A2 = B2
Mà hai góc này ở vị trí so le trong nên a//b (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)
Làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm lên trình bày cách vẽ, vẽ hình.
Vẽ đường thẳng xx’
Trên xx’ lấy điểm A bất kỳ.
Dùng ê ke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 600
Trên c lấy B bất kì (Bạ A)
Dùng ê ke vẽ y’BA = 600 ở vị trí so le trong với xAB.
Vẽ tia đối By của tia By’ ta được y’yẫ xx’
Học sinh suy nghĩ làm vào vở, một học sinh lên bảng làm bài
Hoạt động 2 : Hướng dẫn về nhà
Làm bài tập 29,30 (Tr 92 - SGK); Bài 50,25,26 (Tr 78 - SBT);
Đọc trước bài tiên đề ơclít
File đính kèm:
- H7.doc