1.Hai góc đối đỉnh:
-Định nghĩa.
-Tính chất.
2. Hai đường thẳng vuông góc:
-Định nghĩa.
-Đường trung trực của đoạn thẳng.
3. Hai đường thẳng song song:
-Dấu hiệu nhận biết.
-Tiên đề ơ-clít.
-Tính chất hai đường thẳng song song.
4.Quan hệ giữa tính vuông góc với tính
song song
5. Ba đường thẳng song song.
6. Định lí.
Bài 1: Cho đoạn thẳng AB =4cm vẽ trung trực của AB. Nêu các bước vẽ?
+ Trờn AB l?y di?m M sao cho AM = 2cm
9 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Ôn tập chương I (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng Các quí thầy, cô về dự giờ hình với lớp 7b hôm nay GV lê thị tuyết ôn tập chương IHình học 71.Hai góc đối đỉnh: -Định nghĩa. -Tính chất.2. Hai đường thẳng vuông góc: -Định nghĩa. -Đường trung trực của đoạn thẳng.3. Hai đường thẳng song song: -Dấu hiệu nhận biết. -Tiên đề ơ-clít. -Tính chất hai đường thẳng song song.4.Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song5. Ba đường thẳng song song.6. Định lí.Kiến thức trọng tâm(Tiết 2)Bài 1: Cho đoạn thẳng AB =4cm vẽ trung trực của AB. Nêu các bước vẽ?+ Đường thẳng d là trung trực của AB2cmBMA////dCỏch vẽ:+ Vẽ đoạn AB = 4cm+ Trờn AB lấy điểm M sao cho AM = 2cm+Qua M vẽ đường thẳng d ABôn tập chương IHình học 71.Hai góc đối đỉnh: -Định nghĩa. -Tính chất.2. Hai đường thẳng vuông góc: -Định nghĩa. -Đường trung trực của đoạn thẳng.3. Hai đường thẳng song song: -Dấu hiệu nhận biết. -Tiên đề ơ-clít. -Tính chất hai đường thẳng song song.4.Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song5. Ba đường thẳng song song.6. Định lí.Kiến thức trọng tâm(Tiết 2)Bài 1: Cho đoạn thẳng AB =4cm vẽ trung trực của AB. Nêu các bước vẽ?Bài 2: Cho hình vẽ: Biết a//b//Om./Tìm các cặp góc bằng nhau trên hình?AabmOB112221(Do so le trong)(Do so le trong)Bài 3:(Bài 57/SGK) Cho hình vẽ (a//b), hãy tính số đo x của góc O380abO1320xBài 57/SGK)ôn tập chương IHình học 7Tiết 15:(Tiết 2)mBài 3:(Bài 57/SGK) Cho hình vẽ (a//b), hãy tính số đo x của góc O12AB121380abO1320xA1 = 380 ; B2 = 1320a//bKLGTx =?Giải:(1)(2)Giải: Vẽ tia Om nằm trong góc AOB sao cho Om // a.Ta có: (vì tia Om nằm trong góc AOB) Mặt khác ( so le trong của Om//a) Mà = 380 (gt) nên = 380Từ (1); (2) và (3) => x = 380 + 480 = 860 Vậy x = 860(3)Vì Om//a (cách vẽ) và b//a (gt)=> Om//b (tính chất ba đường thẳng song song)=> + B2 = 1800 ( trong cùng phía)Mà = 1320 (gt)=> = 1800 - 1320 = 480 ôn tập chương IHình học 71.Hai góc đối đỉnh: -Định nghĩa. -Tính chất.2. Hai đường thẳng vuông góc: -Định nghĩa. -Đường trung trực của đoạn thẳng.3. Hai đường thẳng song song: -Dấu hiệu nhận biết. -Tiên đề ơ-clít. -Tính chất hai đường thẳng song song.4.Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song5. Ba đường thẳng song song.6. Định lí.Kiến thức trọng tâm(Tiết 2)Bài 1: Cho đoạn thẳng AB =4cm vẽ trung trực của AB. Nêu các bước vẽ?Bài 2: Cho hình vẽ: Biết a//b//Om./Tìm các cặp góc bằng nhau trên hình?Bài 3:(Bài 57/SGK) Cho hình vẽ (a//b), hãy tính số đo x của góc OBài 4:(Bài 59/SGK) Biết d//d’//d’’ và hai góc 600, 1100. Tính các góc : E1 , G2 , G3 , D4 , A5 , B6dA6001100d’d’’BDCEG56123413Điền vào chỗ trống để hoàn thành bài giảI sau: = C1 = 600 (.) G2 = . = 1100 (đồng vị của d’//d’’) G3 = 1800 - G2 () => G3 = .. D4 = A5 = . = ...... (đồng vị của d//d’) B6 = ..ôn tập chương IHình học 71.Hai góc đối đỉnh: -Định nghĩa. -Tính chất.2. Hai đường thẳng vuông góc: -Định nghĩa. -Đường trung trực của đoạn thẳng.3. Hai đường thẳng song song: -Dấu hiệu nhận biết. -Tiên đề ơ-clít. -Tính chất hai đường thẳng song song.4.Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song5. Ba đường thẳng song song.6. Định lí.Kiến thức trọng tâm(Tiết 2)Bài 1: Cho đoạn thẳng AB =4cm vẽ trung trực của AB. Nêu các bước vẽ?Bài 2: Cho hình vẽ: Biết a//b//Om./Tìm các cặp góc bằng nhau trên hình?Bài 3:(Bài 57/SGK) Cho hình vẽ (a//b), hãy tính số đo x của góc OBài 4:(Bài 59/SGK) Biết d//d’//d’’ và hai góc 600, 1100. Tính các góc : E1 , G2 , G3 , D4 , A5 , B6dA6001100d’d’’BDCEG56123413Điền vào chỗ trống để hoàn thành bài giảI sau: E1= C1 = 600 (so le trong của d’//d’’) G2 = D3 = 1100 (đồng vị của d’//d’’) G3 = 1800 - G2 (hai góc kề bù) => G3 = 1800 - 1100 = 700 D4 = D3 = 1100 (hai góc đối đỉnh) A5 = E1 = 600 (đồng vị của d//d’) B6 = G3 = 700 (đồng vị của d//d’’)ôn tập chương IHình học 71.Hai góc đối đỉnh: -Định nghĩa. -Tính chất.2. Hai đường thẳng vuông góc: -Định nghĩa. -Đường trung trực của đoạn thẳng.3. Hai đường thẳng song song: -Dấu hiệu nhận biết. -Tiên đề ơ-clít. -Tính chất hai đường thẳng song song.4.Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song5. Ba đường thẳng song song.6. Định lí.Kiến thức trọng tâm(Tiết 2)Bài 1: Cho đoạn thẳng AB =4cm vẽ trung trực của AB. Nêu các bước vẽ?Bài 2: Cho hình vẽ: Biết a//b//Om./Tìm các cặp góc bằng nhau trên hình?Bài 3:(Bài 57/SGK) Cho hình vẽ (a//b), hãy tính số đo x của góc O12xA7001500BCy1400mKLGTAx//Cy A = 1400 ABC = 700 C = 1500Hướng dẫn:CM: Ax//Cy(Có Bm//Ax)Bm//CyC + B2 = 1800 B2 = ? B1 = ?Vẽ tia Bm nằm trong ABC sao cho Bm//Ax(Có B1 + B2 = ABC = 700)(Có C và B2 là 2 góc trong cùng phía của Bm và Cy)(Có C = 1500)Có Bm//Ax, B1 và A là 2 góc trong cùng phía, A = 140021700Bài 4:Bài 48 SBTôn tập chương IHình học 7Tiết 15:(Tiết 2)Bài 1:xA7001500Giải:BC12y1400mKLGT A = 1400 ABC = 700 C = 1500Ax//CyVẽ tia Bm nằm trong ABC sao cho Bm//Ax => B1 + A =1800 (hai góc trong cùng phía) Mà A = 1400 (gt) nên B1 = 400 Có B1 + B2 = ABC ( tia Bm nằm trong ABC) Mà ABC = 700 (gt) và B1 = 400 => B2 = 300 Mặt khác C = 1500 (gt) => B2 + C = 1800 Mà 2 góc này ở vị trí trong cùng phía của Bm và Cy => Bm//Cy, kết hợp với Bm//Ax (cách vẽ) => Ax//Cy (đpcm)Bài 2:(Bài 57/SGK) Bài 3:(Bài 59/SGK)Bài 4:(Bài 48/SBT) Cho hình vẽ, biết A = 1400 B = 700 , C = 1500 Chứng minh rằng: Ax//Cy1.Hai góc đối đỉnh: -Định nghĩa. -Tính chất.2. Hai đường thẳng vuông góc: -Định nghĩa. -Đường trung trực của đoạn thẳng.3. Hai đường thẳng song song: -Dấu hiệu nhận biết. -Tiên đề ơ-clít. -Tính chất hai đường thẳng song song.4.Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song5. Ba đường thẳng song song.6. Định lí.Kiến thức trọng tâmôn tập chương IHình học 7Tiết 15:(Tiết 2)Bài 1: Một số phương pháp chứng minh hai đường thẳng song song: 1.Dùng dấu hiệu nhận biết: -Chứng minh cặp góc so le trong bằng nhau. -Chứng minh cặp góc đồng vị bằng nhau. -Chứng minh cặp góc trong cùng phía bù nhau. 2.Dùng tính chất: -Chứng minh chúng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba. -Chứng minh chúng cùng song song với đường thẳng thứ ba.Bài 2:(Bài 57/SGK) Bài 3:(Bài 59/SGK)Bài 4:(Bài 48/SBT) Cho hình vẽ, biết A = 1400 B = 700 , C = 1500 Chứng minh rằng: Ax//CyHướng dẫn về nhà-ôn tập các câu hỏi lý thuyết của chương I-Xem lại các bài tập đã chữa.-Tiết sau kiểm tra 1 tiết.1.Hai góc đối đỉnh: -Định nghĩa. -Tính chất.2. Hai đường thẳng vuông góc: -Định nghĩa. -Đường trung trực của đoạn thẳng.3. Hai đường thẳng song song: -Dấu hiệu nhận biết. -Tiên đề ơ-clít. -Tính chất hai đường thẳng song song.4.Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song5. Ba đường thẳng song song.6. Định lí.Kiến thức trọng tâm
File đính kèm:
- ON TAP HINH 7 TIET 2.ppt