Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 7: Định lý

Câu 1. Phát biểu tiên đề Ơclit, vẽ hình minh họa .

 Trả lời: Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó .

 Trả lời: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau .

 

ppt20 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 732 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 7: Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào Mừng Quý Thầy Cô Đến Dự Giờ Bài 7. Định lýCâu 1. Phát biểu tiên đề Ơclit, vẽ hình minh họa . Trả lời: Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó .Bài cũ: Trả lời: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau .Câu 2. Phát biểu tính chất hai góc đối đỉnh.Vẽ hình minh họa .O12y.Mabb’ 1 / Định lý?Tính chất toán học được khẳng định là đúng bằng suy luận gọi là định lý.Bài 7.ĐỊNH LÝNhắc lại ba tính chất đã học ở bài 6. Chúng có phải là định lý? 1. Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. 2. Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng còn lại. 3. Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau .?1Định lý Chúng là các định lý!Định lý Định lý 1 / Định lý?Tính chất toán học được khẳng định là đúng bằng suy luận gọi là định lý.Bài 7.ĐỊNH LÝVí dụ:- Ba tính chất đã học ở bài 6 là định lý.- “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau”là định lý.*Xét định lý : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.Điều cho biết :Hai góc đối đỉnh . Chúng bằng nhau .Điều suy ra :O12GTKLGiả thiết ( GT )Kết luận (KL)O 1 và O 2đối đỉnh O 1 = O 2O 1 ; O 2 ,Nếu ký hiệu hai góc đối đỉnh là hãy vẽ hình minh họa định lý trên và ghi GT ,KL của định lý trên bằng ký hiệu* Định lý thường được phát biểu dưới dạngVí dụ : Phát biểu định lý về hai góc đối đỉnh dưới dạng “Nếu thì ” : Nếu hai góc đối đỉnh thì hai góc đó bằng nhau. BA“Nếu ... thì ...” 1 / Định lý?Tính chất toán học được khẳng định là đúng bằng suy luận gọi là định lý.Bài 7.ĐỊNH LÝVí dụ:- Ba tính chất đã học ở bài 6 là định lý.- “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau”là định lý.Giả thiết (GT) : Là điều cho biếtKết luận (KL) : Là điều phải suy ra .Cấu trúc của định lý : Gồm hai phần giả thiết và kết luận.* Định lý thường được phát biểu dưới dạng “Nếu A thì B”( A là giả thiết ; B là kết luận )?2 a/ Viết giả thiết kết luận của định lý : “Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau”.Giải:Giả thiết :Chúng song song với nhauHai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba Kết luận :b/ Vẽ hình minh họa định lý trên và viết giả thiết , kết luận của định lý bằng ký hiệu .abcbcabcacGTKLb/a/ Bài 49 (trang 101/ SGK) : Tìm giả thiết và kết luận của các định lý sau : Giả thiết : một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có 1 cặp góc so le trong bằng nhau.Kết luận : 2 đường thẳng đó song song.a/ Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai đường thẳng đó song song.GIẢI abGTKLcbcacabb/ Vẽ hình minh họa định lý đó và viết giả thiết ,kết luận bằng ký hiệu .Bài 50/101/sgk. a/ Hãy viết kết luận của định lý sau bằng cách điền vào chỗ trống() : Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thìchúng song song với nhau ....Giải :abcBA11bcacabGTKL Do đó ab (dhnb 2 đường thẳng song song )b/ A1 = 900 (1) B1 = 900 (2)Từ (1) ; (2) A1 và B1là cặp góc so le trong .Màab Để có kết luận khi học định lý này ta đã suy luận như thế nào ?A1 = B1VìaC tại A(GT)VìbC tại B(GT) 1 / Định lý?Tính chất toán học được khẳng định là đúng bằng suy luận gọi là định lý.Bài 7.ĐỊNH LÝCấu trúc của định lý : Gồm hai phần giả thiết và kết luận.* Định lý thường được phát biểu dưới dạng “Nếu A thì B”( A là giả thiết ; B là kết luận )2 / Chứng minh định lý :* Chứng minh định lý là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận .* Lập luận : Là nêu những điều khẳng định và giải thích rõ vì sao, căn cứ vào đâu mà có những khẳng định đó .Ví dụ.- Ba tính chất đã học ở bài 6 là định lý...Chứng minh định lý :Góc tạo bởi hai tia phân giác của hai góc kề bù là một góc vuông .Ví dụ :zxyOmnxOz vàzOy kề bùGTKLOm là tia phân giác của xOzOn là tia phân giác của zOymOn =900 .Chứng minhmOn = .1800 Do đó:mOn =900mnOxyz(3) mOz+zOn = xOz+zOy)(Từ (1) ; (2)mOz =xOz ( 1 )Vì tia Oz nằm giữa hai tia Om, On và vìXOz và zOylà hai góc kề bù nên từ (3) ta có :GTKLmOn =900 .xOz vàzOy kề bùOm là tia phân giác của xOzOn là tia phân giác của zOyzOn =zOy( 2 )Vì Om là tia phân giác củaxOz nên ta có:Vì On là tia phân giác củazOy nên ta có: Bài 52 a /tr 101 (SGK) :Xem hình 36 , hãy điền vào chỗ trống () để chứng minh định lý : “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”.O3142(1) và (2)(3)O 1 và O3 đối đỉnh O 1 = O3là hai góc kề bù . O1 và O2là hai góc kề bù . O3 và O2GTKL O 1 + O 2 = 1800 O 3 + O 2 = 1800 O 1 + O 2 = O 3 + O 2= O3O1Các khẳng địnhCăn cứ của khẳng định1423Vì VìCăn cứ vào Căn cứ vào 1 / Định lý?Tính chất toán học được khẳng định là đúng bằng suy luận gọi là định lý.Bài 7.ĐỊNH LÝCấu trúc của định lý : Gồm hai phần giả thiết và kết luận.* Định lý thường được phát biểu dưới dạng “Nếu A thì B”( A là giả thiết ; B là kết luận )2 / Chứng minh định lý :* Chứng minh định lý là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận .* Lập luận : Là nêu những điều khẳng định và giải thích rõ vì sao, căn cứ vào đâu mà có những khẳng định đó .Giả thiết (GT) : Là điều cho biết.Kết luận (KL) : Là điều phải suy ra .Định lý là gì? Định lý gồm mấy phần? Đó là những phần nào ?giả thiết ,kết luận của định lý. Phân biệtThế nào là chứng minh định lý? BTVN:42 ; 43 /SBT tr 80 ; 81 49b; 51; 52b; 53 / SGK tr 101 ;102 *Hướng dẫn bài 43/ sbtDùng phương pháp phản chứng : giả sử hai góc đồng vị không bằng nhau dùng lập luận suy ra điềulà đúng .trái với tiên đề Ơclit .Vậy đpcmHướng dẫnvề nhàCHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CƠ VÀ CÁC EM HỌC SINH

File đính kèm:

  • pptDINH LY1.ppt