Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 7: Định lí Pi-Ta-go

I – Mục tiêu:

ỉ Kiến thức: Học sinh nắm được định lí Pi-ta-go về quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác vuông và định lí Pi-ta-go đảo.

ỉ Kĩ năng: Biết vận dụng định lí Pi-ta-go để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài hai cạnh kia. Biết vận dụng định lí Pi-ta-go đảo để nhận biết một tam giác là tam giác vuông.

ỉ Thái độ: Biết vận dụng kiến thức học trong bài vào thực tế.

II – Chuẩn bị của GV và HS:

ỉ Giáo viên: Thước thẳng, compa, êke, máy chiếu, kéo, bìa cứng.

ỉ Học sinh: Thước thẳng, compa, êke, máy tính bỏ túi, kéo, bìa cứng, hồ dán.

III – Các hoạt động dạy – học:

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 7: Định lí Pi-Ta-go, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người thiết kế: Đỗ Tiến DũngPhòng giáo dục và đào tạoThạch Thất - Hà NộiTrình độ chuyên môn: ĐH ToánĐơn vị công tác: Trường THCS Yên Trung.Địa chỉ: Yên Bình – Thạch Thất – Hà NộiSố ĐT: 0975.207.721.Kiểm tra bài cũ:Phát biểu định nghĩa tam giác vuông ?Hãy chỉ rõ các cạnh góc vuông, cạnh huyền của ABC trên hình vẽ sau:ABCHãy nhắc lại công thức tính diện tích hình vuông có cạnh bằng a ?Hình vuông cạnh a có diện tích là aaĐ7. Định lí Pi-ta-go?I – Mục tiêu:Kiến thức: Học sinh nắm được định lí Pi-ta-go về quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác vuông và định lí Pi-ta-go đảo.Kĩ năng: Biết vận dụng định lí Pi-ta-go để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài hai cạnh kia. Biết vận dụng định lí Pi-ta-go đảo để nhận biết một tam giác là tam giác vuông.Thái độ: Biết vận dụng kiến thức học trong bài vào thực tế.II – Chuẩn bị của GV và HS:Giáo viên: Thước thẳng, compa, êke, máy chiếu, kéo, bìa cứng.Học sinh: Thước thẳng, compa, êke, máy tính bỏ túi, kéo, bìa cứng, hồ dán.III – Các hoạt động dạy – học:Vẽ ABC vuông tại A, có AB = 3cm, AC = 4cm0 1 2 3 4 5 6 7 ?1Hãy đo cạnh BC của ABC.AC4cm3cm0 1 2 3 4 5 6 7 B0 1 2 3 4 5 6 7 0 1 2 3 4 5 6 7 ?5cm1. Định lí Pi-ta-go:a+babcabccccccaaaaaaabbbbbbb Cắt tám tam giác vuông bằng nhau với các cạnh góc vuông là a, b, cạnh huyền là c và hai hình vuông có cạnh bằng a + b.Diện tích phần bìa còn trống là ... Diện tích phần bìa còn trống là ...Nhận xét:Có nhận xét gì về mối quan hệ giữaHãy tính diện tích phần bìa còn trống ở hai hình vuông trên?2a+b Trong một tam giác vuông, bình phương độ dài cạnh huyền bằng tổng bình phương độ dài hai cạnh góc vuông.ABCΔABC vuông tại AĐịnh lí Pi-ta-go:Tìm độ dài x trên các hình sau:?31x1DEFABCx810Máy bay của Việt có thể đưa lọt qua cửa phòng vì sải cánh nhỏ hơn đường chéo của cửa.ABC?Nếu một tam giác có bình phương một cạnh bằng tổng các bình phương của hai cạnh kia thì tam giác đó có phải là tam giác vuông không ?Nếu thì ABC có vuông không ?Vẽ ABC có AB = 3cm; AC = 4cm; BC = 5cm?4ACBNhận xét: ABC vuông tại A2. Định lí Pi-ta-go đảo: Định lí Pi-ta-go đảo: Nếu một tam giác có bình phương của một cạnh bằng tổng các bình phương của hai cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông.ABC, BC2 = AB2 + AC2ABCBài tập1: Hãy tính độ dài đường chéo của khu vườn hình chữ nhật. Bài tập 2: (Trắc nghiệm)Hướng dẫn học ở nhàHọc thuộc định lí Pi-ta-go (thuận, đảo).Làm các bài tập 55, 57, 58 tr.131, 132 – SGK; 82, 83, 86 tr108-SBT.Đọc mục “Có thể em chưa biết”. Chúc các em chăm ngoan -học giỏi.Hẹn gặp lại các em.

File đính kèm:

  • pptHinh 7 - Tiet 7.ppt