Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.
16 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÌNH HỌC 7KIỂM TRA BÀI CŨNêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?Vẽ một đường thẳng b qua điểm A cho trước nằm ngoài đường thẳng a sao cho b song song với a.Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.A abAbacNếu ta kẻ thêm một đường thẳng c đi qua A và vuông góc với a thì c và b có quan hệ như thế nào?Ta có b vuông góc với c1. Quan hệ tính vuông góc với tính song song: Ví dụ 1: Theo như ví dụ trên ta có a vuông góc với c và a song song với b, vậy em thử dự đoán xem b và c có quan hệ như thế nào?§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGAbac1. Quan hệ tính vuông góc với tính song songTrả lời: Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGVậy em thử nêu lên tính chất của hai đường thẳng song song cùng vuông góc với một đường thẳng?AbacVí dụ 2:a) Vẽ đường thẳng d’ vuông góc với d cho trước:1. Quan hệ tính vuông góc với tính song song§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGb) Vẽ thêm đường thẳng d’’ vuông góc với đường thẳng d khác với d’c) Vậy hai đường thẳng d’ và d” quan hệ như thế nào? Tại sao?Ta có d’ và d” song song với nhau vì có hai góc đồng vị bằng nhau (theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)1. Quan hệ tính vuông góc với tính song song:§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGHai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.Vậy em hãy nêu lên tính chất của hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng ?1. Quan hệ tính vuông góc với tính song song:§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGVận dụng: Căn cứ vào hình dưới đây hãy điền vào chỗ trống:1. Quan hệ tính vuông góc với tính song song:§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGNếu a b và b c thì ........ Nếu a // b và c a thì ........b ca // c2. Ba đường thẳng song song:a) Vẽ các đường thẳng a, b, c sao cho a // b và c // a. Sau đó thử dự đoán b và c quan hệ với nhau như thế nào? Ta có b // ccab§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ tính vuông góc với tính song song:b) Vẽ d a. Hỏi:d có vuông góc với b không? Vì sao?d có vuông góc với c không? Vì sao?b và c có quan hệ như thế nào?2. Ba đường thẳng song song:acbdd b vì a // b§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ tính vuông góc với tính song song:a) Vẽ các đường thẳng a, b, c sao cho a // b và c // a. Sau đó thử dự đoán b và c quan hệ với nhau như thế nào? b // c vì cùng vuông góc với dd c vì a // cHai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau2. Ba đường thẳng song song:§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ tính vuông góc với tính song song:Từ ví dụ trên em rút ra được kết luận gì?Vận dụng: Căn cứ vào hình dưới đây hãy điền vào chỗ trốngNếu d // d’ và d // d” thì ..........d’ // d”2. Ba đường thẳng song song:§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ tính vuông góc với tính song song:2. Ba đường thẳng song song:§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ tính vuông góc với tính song song:.Giải: b. a//b vì a c và b cc. Vì Â1 và 1 là hai góc trong cùng phía nên  + 1= 1800 1 = 1800 -  1 = 1800 -1350 =4501. Quan hệ tính vuông góc với tính song song:Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kiaHai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thì chúng song song với nhau.2. Ba đường thẳng song song: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau§6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
File đính kèm:
- Tu vuong goc den song song.ppt