I/ Mục tiêu :
- Học sinh hiểu được nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB .
- Học sinh nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
- Bước đầu tập suy luận dạng : “Nếu có a + b = c và biết hai trong 3 số a,b,c thì suy ra số thứ ba .”
- Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
II/ Chuẩn bị :
- GV: Thước thẳng ,thước cuộn ,thước gấp ,thước chữ A, máy chiếu , đèn chiếu .
- HS : Thước để đo có vạch chia đến mm .
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn hình học - Lớp 6 - Tiết 9 : Khi nào thì am + mb = ab, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên : NguyÔn ThÕ VËn
TrườngTHCS Lª QuÝ §«n – ThÞ X· BØm S¬n- Thanh Ho¸
Môn Hình học - Lớp 6
Tiết 9 : KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ?
I/ Mục tiêu :
- Học sinh hiểu được nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB .
- Học sinh nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
- Bước đầu tập suy luận dạng : “Nếu có a + b = c và biết hai trong 3 số a,b,c thì suy ra số thứ ba .”
- Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
II/ Chuẩn bị :
- GV: Thước thẳng ,thước cuộn ,thước gấp ,thước chữ A, máy chiếu , đèn chiếu .
- HS : Thước để đo có vạch chia đến mm .
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động1: 20 phút
(Kiểm tra)
GV cho HS làm bài tập theo nhóm .
GV trình chiếu trên powerpoint.
Slide 2 và 3
Chia lớp thành 3 nhóm.
GV chiếu bài làm của HS lên đèn chiếu .Mỗi nhóm mỗi bài .
GV liên kết GSP trình chiếu cho học sinh quan sát .
GV giới thiệu bài mới .
Từ kết quả bài tâp trên ,hãy nêu nhận xét : Khi nào thì AM + MB = AB .
Ngược lại : Nếu AM + MB = AB thì M có vị trí thế nào với hai điểm A và B. ?
GV cho 1 HS đọc lại nhận xét .
Hình vẽ trên gồm mấy đoạn ,đó là những đoạn nào?
Để biết độ dài của cả 3 đoạn ,cần đo ít nhất mấy đoạn ?
GV cho học sinh làm ví dụ SGK
GV trình chiếu trên powerpoint. Slide 4
Hoạt động 2: 5 phút
( Liên hệ thực tế).
Để đo độ dài đoạn thẳng hoặc khoảng cách giữa hai điểm người ta thường dùng những dụng cụ gì ?
GV trình chiếu Slide 5
GV cho HS đọc mục 2 ở SGK trang 120-121
Hoạt động 3 : 17 phút
(Luyện tập củng cố )
GV yêu cầu HS làm bài tập :
GV trình chiếu Slide 6
Đ ề bài tập 46 trên
Powerpoint.
GV gọi 1 HS nêu cách làm .
GV trình chiếu bài giải trên Powerpoint.
GV trình chiếuSlide7 đề bài tập 47 trên Powerpoint.
GV trình chiếu Slide 8 đề bài tập 3 trên powerpoint
GV trình chiếu Slide 9 đề bài tập 4 trên powerpoint.
Nếu sau 3 phút ,HS vẫn chưa có hướng làm thì GV mở liên kết phần gợi ý
Nếu lớp là học sinh khá giỏi thì cho thêm bài 5.
Liên kết thêm Slide 12
Bài toán liên hệ thực tế : Bài Đố ở SGK
Hoạt động 4: 3 phút
( Hướng dẫn bài tập về nhà )
Trình chiếu Slide 11
Hoạt động 1 :
Học sinh làm bài tập theo nhóm .
HS quan sát bài làm của từng nhóm và nêu ý kiến nhận xét .
HS quan sát hình vẽ được trình chiếu trên GSP .
Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì
AM + MB = AB
Ngược lại :
Nếu AM + MB = AB thì M nằm giữa hai điểm A và B.
HS đọc nhận xét .
Hình vẽ gồm 3 đoạn : AM , MB và AB.
Để biết độ dài của cả 3 đoạn ,cần đo ít nhất 2 đoạn .
HS làm ví dụ SGK trang 120 vào vở.
Hoạt động 2:
HS nêu vài dụng cụ đo độ dài .
HS đọc SGK
Hoạt động 3 :
HS làm bài tập vào vở .
HS nêu lời giải bài toán.
HS xem hướng dẫn cụ thể lời giải trên màn hình Powerpoint.
HS làm bài tập vào vở .
HS làm bài tập vào vở
Học sinh tham khảo gợi ý để làm bài .
Đúng : Đi theo đường thẳng là ngắn nhất.
Hoạt động 4: ( Ghi bài tập về nhà và hướng dẫn)
- HS nghe và xem các hướng dẫn cụ thể trên màn hình powerpoint
Tiết 9 : KHI NÀO THÌ
AM + MB = AB
I/ Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB.
a) Nhận xét : SGK
Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB.
b) Ví dụ : SGK
Giải : Vì M nằn giữa A và B nên AM + MB = AB .
Thay AM = 3cm , AB = 8 cm
Ta có : 3 + MB = 8
MB = 8 - 3
Vậy MB = 5 cm .
II/ Vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất :
(SGK)
III/ Bài tập :
Bài 1 : Bài 46 trang 121 SGK
( Slide 6)
Bài 2 : Bài 47 trang 121 SGK
( Slide 7)
Bài 3 :Slide 8
Bài 4 : Slide 9
Đố : Bài 52 trang 121 SGK
File đính kèm:
- Giao an hh6.doc