Bài giảng Môn hình học - Lớp 6 - Tiết 9 : Khi nào thì am + mb = ab

 I/ Mục tiêu :

 - Học sinh hiểu được nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB .

 - Học sinh nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.

 - Bước đầu tập suy luận dạng : “Nếu có a + b = c và biết hai trong 3 số a,b,c thì suy ra số thứ ba .”

 - Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .

 II/ Chuẩn bị :

- GV: Thước thẳng ,thước cuộn ,thước gấp ,thước chữ A, máy chiếu , đèn chiếu .

- HS : Thước để đo có vạch chia đến mm .

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn hình học - Lớp 6 - Tiết 9 : Khi nào thì am + mb = ab, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên : NguyÔn ThÕ VËn TrườngTHCS Lª QuÝ §«n – ThÞ X· BØm S¬n- Thanh Ho¸ Môn Hình học - Lớp 6 Tiết 9 : KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? I/ Mục tiêu : - Học sinh hiểu được nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB =AB . - Học sinh nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. - Bước đầu tập suy luận dạng : “Nếu có a + b = c và biết hai trong 3 số a,b,c thì suy ra số thứ ba .” - Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài . II/ Chuẩn bị : - GV: Thước thẳng ,thước cuộn ,thước gấp ,thước chữ A, máy chiếu , đèn chiếu . - HS : Thước để đo có vạch chia đến mm . III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động1: 20 phút (Kiểm tra) GV cho HS làm bài tập theo nhóm . GV trình chiếu trên powerpoint. Slide 2 và 3 Chia lớp thành 3 nhóm. GV chiếu bài làm của HS lên đèn chiếu .Mỗi nhóm mỗi bài . GV liên kết GSP trình chiếu cho học sinh quan sát . GV giới thiệu bài mới . Từ kết quả bài tâp trên ,hãy nêu nhận xét : Khi nào thì AM + MB = AB . Ngược lại : Nếu AM + MB = AB thì M có vị trí thế nào với hai điểm A và B. ? GV cho 1 HS đọc lại nhận xét . Hình vẽ trên gồm mấy đoạn ,đó là những đoạn nào? Để biết độ dài của cả 3 đoạn ,cần đo ít nhất mấy đoạn ? GV cho học sinh làm ví dụ SGK GV trình chiếu trên powerpoint. Slide 4 Hoạt động 2: 5 phút ( Liên hệ thực tế). Để đo độ dài đoạn thẳng hoặc khoảng cách giữa hai điểm người ta thường dùng những dụng cụ gì ? GV trình chiếu Slide 5 GV cho HS đọc mục 2 ở SGK trang 120-121 Hoạt động 3 : 17 phút (Luyện tập củng cố ) GV yêu cầu HS làm bài tập : GV trình chiếu Slide 6 Đ ề bài tập 46 trên Powerpoint. GV gọi 1 HS nêu cách làm . GV trình chiếu bài giải trên Powerpoint. GV trình chiếuSlide7 đề bài tập 47 trên Powerpoint. GV trình chiếu Slide 8 đề bài tập 3 trên powerpoint GV trình chiếu Slide 9 đề bài tập 4 trên powerpoint. Nếu sau 3 phút ,HS vẫn chưa có hướng làm thì GV mở liên kết phần gợi ý Nếu lớp là học sinh khá giỏi thì cho thêm bài 5. Liên kết thêm Slide 12 Bài toán liên hệ thực tế : Bài Đố ở SGK Hoạt động 4: 3 phút ( Hướng dẫn bài tập về nhà ) Trình chiếu Slide 11 Hoạt động 1 : Học sinh làm bài tập theo nhóm . HS quan sát bài làm của từng nhóm và nêu ý kiến nhận xét . HS quan sát hình vẽ được trình chiếu trên GSP . Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB Ngược lại : Nếu AM + MB = AB thì M nằm giữa hai điểm A và B. HS đọc nhận xét . Hình vẽ gồm 3 đoạn : AM , MB và AB. Để biết độ dài của cả 3 đoạn ,cần đo ít nhất 2 đoạn . HS làm ví dụ SGK trang 120 vào vở. Hoạt động 2: HS nêu vài dụng cụ đo độ dài . HS đọc SGK Hoạt động 3 : HS làm bài tập vào vở . HS nêu lời giải bài toán. HS xem hướng dẫn cụ thể lời giải trên màn hình Powerpoint. HS làm bài tập vào vở . HS làm bài tập vào vở Học sinh tham khảo gợi ý để làm bài . Đúng : Đi theo đường thẳng là ngắn nhất. Hoạt động 4: ( Ghi bài tập về nhà và hướng dẫn) - HS nghe và xem các hướng dẫn cụ thể trên màn hình powerpoint Tiết 9 : KHI NÀO THÌ AM + MB = AB I/ Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB. a) Nhận xét : SGK Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB. b) Ví dụ : SGK Giải : Vì M nằn giữa A và B nên AM + MB = AB . Thay AM = 3cm , AB = 8 cm Ta có : 3 + MB = 8 MB = 8 - 3 Vậy MB = 5 cm . II/ Vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất : (SGK) III/ Bài tập : Bài 1 : Bài 46 trang 121 SGK ( Slide 6) Bài 2 : Bài 47 trang 121 SGK ( Slide 7) Bài 3 :Slide 8 Bài 4 : Slide 9 Đố : Bài 52 trang 121 SGK

File đính kèm:

  • docGiao an hh6.doc