Kiến thức:
- Kiểm tra khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi làm bài tập.
II. Đồ dùng dạy học
1. GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 22 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/02/2012
Ngày giảng:24/02/2012.
tiết 22 - Luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Kiểm tra khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi làm bài tập.
II. Đồ dùng dạy học
1. GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
2. HS : Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
III. Phương pháp: Hoạt động cá nhân để phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV. Tổ chức giờ học
*Mở bài/ Khởi động (15’):
- Mục tiêu: KT khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc.
- Cách tiến hành: Cho HS làm bài kiểm tra viết 15’.
Đề bài:
Câu 1: Tia phân giác của một góc là gì ?
Câu 2: Vẽ = 1800. Vẽ tia phân giác Ot của . Tính .
Đáp án tóm tắt và biểu điểm:
Câu 1(2đ)
Câu 2(8đ): - Vẽ đúng = 1800 2đ
- Vẽ đúng tia phân giác Ot của 2đ
- Tính đúng : = = = 900 4đ
*Hoạt động 1: Luyện tập (29’)
- MT: Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập.
- ĐDDH: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
Bài tập 1 (Bài 36 SGK/87).
- Yêu cầu 1HS đọc đầu bài.
- Bài toán cho yếu tố nào yêu cầu làm gì?
- Hãy vẽ hình?
? 1HS lên bảng vẽ hình
? Dưới lớp vẽ hình vào vở nháp.
- Tính như thế nào?
(GV có thể gợi ý cho HS tính)
- Tính góc yOn; góc mOy
*Bước 2: Làm việc chung cả lớp.
Bài tập2:
Cho kề bù với .Biết gấp đôi . Vẽ tia phân giác OM của ?
? Tính ?
- Y/c HS đọc và phân tích bài toán
- Đầu bài cho yếu tố nào? Có thể vẽ được hình ngay không?
- Hãy tính và ?
- Yêu cầu HS vẽ hình
- 1HS lên bảng vẽ hình
*Bước 3: HĐ cá nhân.
- Gọi HS trả lời miệng
+ KL: GV chốt lại cách giải các dạng bài tập trên
Bài tập 1 (Bài 36 SGK/87).
Giải:
- Tia Oz, Oy cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox mà:
. Do đó tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz.
+Tia Om là tia phân giác của
+Tia On là tia phân giác của
Mà tia Oy nằm giữa 2 tia Om và On. Nên: = =400
Bài tập2
HS đọc đề trong 2 phút.
1 HS phân tích đề.
Cho: kề bù với
= 2.
OM là tia phân giác của
Yêu cầu: = ?
HS: Không. Phải tính và .
Giải:
- Theo đầu bài: kề bù với . Nên: + = 1800.
- Mà = 2.
2 + = 1800.
3 = 1800.
= 600. = 1200
Ta có hình vẽ:
Vì OM là tia phân giác của
- Tia OB nằm giữa 2 tia OA và OM . Nên: = 1500
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’).
- GV yêu cầu về nhà xem lại bài tập đã chữa.
- BTVN : 33; 34; 35; 37 SGK/87.
File đính kèm:
- t22.doc