Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800.
Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng:
- Biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh hai góc.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học
1. GV: PHT, bút dạ, thước thẳng, thước đo góc, kéo, compa, êke.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 18 - Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/01/2012
Ngày giảng:13/01/2012.
tiết 18 - số đo góc
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800.
Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng:
- Biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh hai góc.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học
1. GV: PHT, bút dạ, thước thẳng, thước đo góc, kéo, compa, êke.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học
* Khởi động (8’):
- Mục tiêu: KT cách vẽ góc và đặt tên cho góc => ĐVĐ vào bài.
- Cách tiến hành: Gọi 1 HS lên bảng:
+ Vẽ 1 góc và đặt tên. Chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc?
+ Vẽ 1 tia nằm giữa hai cạnh của góc. Đặt tên tia đó?
+ Trên hình vừa vẽ có mấy góc? Viết tên góc đó?
x
M
y
x
z
O
k
- Gọi HS nhận xét. GV NX cho điểm.
- GV: Trên hình vừa vẽ có 3 góc. Làm thế nào để biết chúng bằng nhau hay không? Muốn trả lời câu hỏi này chúng ta phải dựa vào đại lượng “Số đo góc” mà bài hôm nay ta sẽ học.
*Hoạt động 1: Đo góc (15’).
- Mục tiêu: HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800.
- ĐDDH: Thước thẳng, thước đo góc, kéo, compa.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: : Làm việc chung cả lớp.
- GV giới thiệu dụng cụ đo góc.
? Hãy quan sát thước đo góc và cho biết nó có cấu tạo ntn?
- Đọc SGK và cho cô biết đơn vị của số đo góc là gì ?
- GV đưa ra kí hiệu của độ, phút, giây và đổi đơn vị.
GV hướng dẫn cách đo góc xOy như SGK/76, 77.
- Y/c HS nhắc lại cách đo góc xOy
*Bước 2: HĐ cá nhân.
Cho các góc sau, hãy xác định số đo mỗi góc ?
a
I b p S q
Gọi 2 HS lên bảng đo lại góc aIb và góc pSq.
Sau khi đo cho biết mỗi góc có mấy số đo ? Số đo góc bẹt là bao nhiêu độ ?
Có nhận xét gì về số đo các góc so với 1800.
+ KL: GV chốt KT.
a, Dụng cụ đo: thước đo góc ( thước đo độ)
- Là một nửa hình trònđược chia thành 180 phần bằng nhauđược ghi 0 đến 180.
- Ghi các số từ 0 đến 180 theo hai vòng cung chiều ngược nhau để thuận tiện cho việc đo.
- Tâm của nửa hình tròn là tâm của thước.
b, Đơn vị đo góc là độ, đơn vị nhỏ hơn là phút, giây.
HS quan sát và nghe.
1 HS nhắc lại
HS thực hiện
= 600; = 1800
HS trả lời như nhận xét (SGK/77).
*Hoạt động 2: Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù (6’).
- Mục tiêu: HS biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
- ĐDDH: Thước thẳng.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: hđ cá nhân.
ở hình trên ta có: = 400(<900) ; = 900
= 1350 (900 < 1350 < 1800).
Ta nói là góc nhọn. là góc vuông. là góc tù.
Vậy thế nào là góc vuông, gócc nhọn, góc
tù ? Cho VD.
+ KL: GV chốt KT.
HS nghe và nhớ.
HS trả lời các câu hỏi của GV như SGK/78 và lấy VD.
*Hoạt động 3: Luyện tập – Củng cố (8’).
- Mục tiêu: Củng cố KT trong bài.
- ĐDDH: Thước thẳng, êke.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ cá nhân làm BT 14 ( SGK/79).
- Y/c HS ước lượng dưới lớp.
- Sau đó gọi HS trả lời.
- Y/c HS dùng êke để KT lại KQ.
+ KL: GV hỏi:
- Có KL gì về số đo của một góc ?
- Muốn so sánh góc ta làm như thế nào ?
- Có những loại góc nào ?
HS thực hiện theo y/c của GV.
HS trả lời các câu hỏi của GV.
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’).
- Nắm vững cách đo góc, cách so sánh hai góc và các loại góc: góc vuông, góc nhọn, góc tù.
- BTVN: 11, 12, 13 (SGK/79).
File đính kèm:
- t18.doc