. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS hiểu về mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, cách gọi tên của nửa mặt phẳng bờ đã cho. Hiểu về tia nằm giữa hai tia khác.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết nửa mặt phẳng. Biết vẽ, nhận biết tia nằm giữa hai tia khác .
3. Thái độ:
- Có ý thức: cẩn thận, chính xác trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 16 - Nửa mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/12/2012
Ngày giảng:30/12/2012.
Chương II - Góc
tiết 16 - nửa mặt phẳng
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS hiểu về mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, cách gọi tên của nửa mặt phẳng bờ đã cho. Hiểu về tia nằm giữa hai tia khác.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết nửa mặt phẳng. Biết vẽ, nhận biết tia nằm giữa hai tia khác .
3. Thái độ:
- Có ý thức: cẩn thận, chính xác trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học
1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
2. HS: Thước thẳng có chia khoảng, giấy gấp hình bài tập 2.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài / Khởi động (7’)
- MT: KT kỹ năng vẽ hình và ĐVĐ vào bài.
- ĐDDH: Thước thẳng.
- Cách tiến hành: Gọi 1 HS lên bảng làm, dưới lớp làm ra vở.
- Vẽ 1 đường thẳng và đặt tên?
- Vẽ 2 điểm thuộc đường thẳng, 2 điểm không thuộc đường thẳng? Đặt tên cho các điểm.
GV: Điểm và và đường thẳng là hai hình đơn giản nhất. Hình vừa vẽ gồm 4 điểm và 1 đường thẳng cùng vẽ trên mặt bảng hoặc trang giấy. Mặt bảng, mặt trang giấy cho ta hình ảnh 1 mặt phẳng
? Đường thẳng có giới hạn không? Đường thẳng (a) vừa vẽ chia mặt bảng thành mấy phần? GV chỉ rõ hai nửa mặt phẳng . Vào bài
*Hoạt động 1: Nửa mặt phẳng bờ a (14’)
- Mục tiêu: HS hiểu về mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, cách gọi tên của nửa mặt phẳng bờ đã cho.
- ĐDDH: Thước thẳng, phấn màu.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước1: Làm việc chung cả lớp.
- GV lấy 1 số VD về hình ảnh mặt phẳng
? Mặt phẳng có giới hạn không?
Hãy lấy VD về hình ảnh mặt phẳng trong thực tế?
- GV: Đường thẳng (a) trên mặt phẳng của bảng chia mặt phẳng thành 2 phần riệng biệt , mỗi phần được coi là 1 nửa mặt phẳng bờ a. Vậy thế nào là nửa mặt phẳng bờ a?
- GV giới thiệu tiếp hai nửa mặt phẳng đối nhau.
- Chỉ rõ từng nửa mặt phẳng bờ a trên hình ?
- Y/C HS vẽ đường thẳng xy, chỉ rõ từng
nửa mặt phẳng bờ trên xy?
- Gv giới thiệu cách gọi tên 2 nửa mặt chung bờ, lấy VD
- Y/C HS gọi tên nửa mặt phẳng bờ xy còn lại
? Hãy vẽ điểm P thuộc nửa mặt phẳng bờ xy chứa điểm M?
- GV giới thiệu : 2 điểm M, N nằm khác phía đối với đường thẳng xy
- Hai điểm M, P có vị trí như thế nào đối với đường thẳng xy ?
* Bước 2: HĐ cá nhân làm
- Y/c HS trả lời miệng phần a
- Y/c 1 hs lên bảng vẽ phần b và trả lời
Từ hình vẽ gv củng cố khái niệm cùng phía, khác phía.
+ KL: GV chốt KT.
a, Mặt phẳng: Mặt trang giấy, mặt bảng, mặt tường... là hình ảnh về mặt phẳng
- Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía
HS lấy VD trong thực tế.
- Hs trả lời
b, Nửa mặt phẳng bờ a ( SGK – 72 )
1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp theo dõi nhận xét.
HS khác thực hiện.
HS ghi vở:
+ Hai nửa mặt phẳng có chung bờ được gọi là hai nửa mặt phẳng đối nhau.
+ Bất kì đường thẳng nào nằm trên mp cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau.
a) Cách gọi tên:
Nửa mặt phẳng bờ xy chứa điểm M
hoặc:
Nửa mặt phẳng bờ xy chứa điểm P
hoặc :
Nủa mặt phẳng bờ xy không chứa điểm N
hoặc:
Nửa mặt phẳng đối của nửa mặt phẳng bờ xy chứa điểm N
b) Đoạn thẳng MN không cắt a
Đường thẳng MP cắt đường thẳng a
. N
M .
. P
a
*Hoạt động 2: Tia nằm giữa hai tia (10’)
- Mục tiêu: Hiểu về tia nằm giữa hai tia khác. Biết vẽ, nhận biết tia nằm giữa hai tia khác .
- ĐDDH: Bảng phụ.
- Cách tiến hành:
*Bước1: HĐ cá nhân.
- Y/C HS vẽ ba tia Ox, Oy, Oz chung gốc. Lấy hai điểm M, N:
M Ox ; M
N Oy ; N
- Vẽ đoạn thẳng MN. Quan sát hình 1 cho biết Oz có cắt MN không?
- GV NX và giới thiệu tia nằm giữa hai tia.
*Bước 2: HĐ nhóm.
- GV treo bảng phụ H2, 3, 4/SGK
Y/c HS thảo luận nhóm theo bàn quan sát hình trả lời câu hỏi.
? Oz có nằm giữa hai tia Ox, Oy không? Tại sao?
+ KL: GV chốt KT.
- HS vẽ hình và trả lời theo y/c
H2: Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy
H3, 4: Tia Oz không cắt đoạn thẳng MN. Tia Oz không nằm giữa hai tia Ox, Oy.
*Hoạt động 3: Củng cố (12’)
- Mục tiêu: HS được củng cố về mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, cách gọi tên của nửa mặt phẳng bờ đã cho. Hiểu về tia nằm giữa hai tia khác.
- ĐDDH: Giấy gấp hình bài 2.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
- Y/C HS làm bài 1; 2; 3 và trình bày
- GV tổ chức cho HS thảo luận và thống nhất kết quả
+ KL: GV chốt KT.
Bài tập 1 /SGK- 73
Bài tập 2 /SGK-73
Bài tập 3/ SGK – 73
a) ............ Nửa mặt phẳng đối nhau
b) ..........đoạn thẳng AB tại điểm nằm giữa A, B
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (2’)
- Học kỹ lý thuyết, cần nhận biết được mặt phẳng, nửa mặt phẳng, tia nằm giữa hai tia khác.
- BTVN: 4; 5(SGK/73).
File đính kèm:
- t16.doc