Bài giảng môn Hình học lớp 12 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song

nếu a//b, và c a, thì quan hệ giữa đường thẳng c và b như thế nào?

Vì đường thẳng c cắt a tại A nên c cắt b tại B.

Đường thẳng c cắc hai đường thẳng a và b nên theo tính chất hai đường thẳng song song ta có:

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 12 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU BÀI HỌC:Kiến thức: hs hiểu và nắm được quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ 3.kỹ năng: hs biết phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học. Tập suy luận.Thái độ: cẩn thận, chính xác. Tính hợp tác cao trong học tập.GIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂUGiáo sinh: trần thị mỹ châuNgày soạn: 12/10/2010Ngày giảng:19/10/2010Tiết:10Chương:IGIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂUKiểm tra bài cũ:Đường thẳng a có song song với đường thẳng b không? Vì sao?Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? bacA B GIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂUcabDấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song:Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau ( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.GIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂUKiểm tra bài cũ:Đường thẳng a có song song với đường thẳng b không? Vì sao?Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? bacA B GIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂUBậc thang và tay vịn có liên quan gì với nhau không?GIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂUBài 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGtay vịnBậc thangGIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂUabcnếu a//b, và c a, thì quan hệ giữa đường thẳng c và b như thế nào?Vì đường thẳng c cắt a tại A nên c cắt b tại B.abcAB11Đường thẳng c cắc hai đường thẳng a và b nên theo tính chất hai đường thẳng song song ta có:A1=900 (vì a c) =>B1=900 =>b cB1=A1 (cặp góc đồng vị, vì a//b)Ta có:bài tậpGIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂU?1babacbac Xem hình 27 ( cho biết a b và b c)a) dự đoán xem a và b có song song nhau không?b) sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song hãy suy ra a//b.Tính chất 1:Tính chất 2:Bài 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGGIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂUabca // bc bCăn cứ vào hình vẽ hãy điền vào chỗ trống:Nếu a c và b c thì ..Nếu a//b và c a thì Bài 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGGIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂU?2d’’d’daXem hình 28a ( cho biết d’//d” và d”//d)a) dự doán xem d’ và d” có song song với nhau không?b) vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau:* a có vuông góc với d’ không?vì sao?a có vuông góc với d’ vì d’ // d và a d => a d’ (tính chất 2)* a có vuông góc với d” không? Vì sao?a có vuông góc với d” vì d” // d và a d =>a d” (tính chất 2)* d’ có song song với d” không? Vì sao?d’ có song song với d” vì d’ a và d” a => d’ // d” (tính chất 1)Bài 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGGIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂUHình ảnh quen thuộc đối với chúng taBài 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGGIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂUcủng cố toàn bàiTính chất 1: hai đường thẳng phân bệt c vung góc với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.a  c => a//bb  c Tính chất 2: một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì vuông góc với đường thẳng kia. a//ba  cb  c=>Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.a//c =>a//bb//cLưu ý :Khi học sinh học các tính chất đặt biệt cần lưu ý khi vận dụng tính chất 1 và 2.Bài tập về nhà: làm bài tập 42 trang 98 (SGK).Học thuộc các tính chất trên. Vận dụng vào giải bài tập.GIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂU CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAYGIÁO SINH: TRẦN THỊ MỸ CHÂU

File đính kèm:

  • pptTU VUONG GOC DEN SONG SONG.ppt