Bài giảng môn Hình học khối 12 - Tiết 46: Ôn tập chương III

+ Về kiến thức:

- Hệ thống một số kiến thức cơ bản về tọa độ của vectơ, của điểm; tích vô hướng, tích có hướng của hai vectơ; phương trình mặt cầu; phương trình mặt phẳng, .

- Học sinh nắm vững các công thức tính diện tích tam giác và thể tích tứ diện, viết được phương trình mặt cầu và mặt phẳng.

+ Về kỹ năng:

- Vận dụng được các công thức vào việc tính diện tích tam giác và thể tích tứ diện, viết một số phương trình mặt cầu, mặt phẳng.

- Rèn luyện kĩ năng tính toán trên vectơ cho học sinh.

+ Về tư duy và thái độ:

- Rèn luyện tính tích cực, cẩn thận.

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học khối 12 - Tiết 46: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/03/2009 Tiết: 46 Ngày dạy: 24/03/2009 GV: Thái Thanh Tùng ÔN TẬP CHƯƠNG III A. Mục tiêu: + Về kiến thức: - Hệ thống một số kiến thức cơ bản về tọa độ của vectơ, của điểm; tích vô hướng, tích có hướng của hai vectơ; phương trình mặt cầu; phương trình mặt phẳng, ... - Học sinh nắm vững các công thức tính diện tích tam giác và thể tích tứ diện, viết được phương trình mặt cầu và mặt phẳng. + Về kỹ năng: - Vận dụng được các công thức vào việc tính diện tích tam giác và thể tích tứ diện, viết một số phương trình mặt cầu, mặt phẳng. - Rèn luyện kĩ năng tính toán trên vectơ cho học sinh. + Về tư duy và thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, cẩn thận. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, các slide trình chiếu. + Học sinh: Dụng cụ học tập, SGK,... C. Phương pháp: Gợi nhớ, giải quyết vấn đề. D. Tiến trình bài học: I. Giới thiệu nội dung tiết dạy Slide 1 Slide 2 II. Nội dung kiến thức Slide 3 Câu hỏi: Khi có tọa độ hai điểm A, B như trên: ?1: Làm thế nào có thể tìm được tọa độ trung điểm của đoạn AB? ?2: Làm thế nào để tìm được khoảng cách giữa A và B? Slide 4 Câu hỏi: Hãy cho biết công thức tính: ?1: Diện tíc tam giác ABC? ?2: Thể tích tứ diện ABCD? Slide 5 Câu hỏi: ?1: Để viết được phương trình mặt cầu ta cần xác định những yếu tố nào? ?2: Nếu mặt cầu (S) tâm I tiếp xúc với mặt phẳng (a) thì bán kính R tìm như thế nào? Slide 6 III. Bài tập Slide 7_Nội dung bài tập Sau khi học sinh đã nắm được nội dung bài toán, giáo viên chia ba nhóm để giải và trình bày. Giáo viên khẳng định lại các kết quả từ các bài làm của học sinh. Khẳng định lại kết quả bài 1. Học sinh theo dõi và kiểm tra lại các kết quả. Khẳng định lại kết quả bài 2. Học sinh theo dõi và kiểm tra lại các kết quả. Khẳng định lại kết quả bài 3. Học sinh theo dõi và kiểm tra lại các kết quả. E. Củng cố: ÔN TẬP CHƯƠNG III + Diện tích tam giác ABC: + Thể tích tứ diện ABCD: + Phương trình mặt cầu: Để viết được phương trình mặt cầu ta cần tìm tọa độ tâm I và bán kính R. Phương trình có dạng hoặc . + Phương trình mặt phẳng Mặt phẳng đi qua điểm M0 với vectơ pháp tuyến có phương trình Û. F. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docGiao an.doc