Bài giảng môn Hình học khối 12 - Tiết 41: Một số bài toán về tính khoảng cách

I. MỤC TIÊU:

 Qua bài học học sinh cần:

1. Về kiến thức

 - Biết cách tính khoảng cách từ một diểm đến một đường thẳng , giữa hai đường thẳng chéo nhau .

 - nắm được một cách có hệ thống các công thức tính khoảng cách giữa các yếu tố là điểm , đường thẳng , mặt phẳng trong không gian.

2. Về kĩ năng

 - Vận dụng tính chất của tích có hướng của hai véc- tơvào việc tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng , giữa hai đường thẳng chéo nhau.

 - Kỹ năng tính toạ độ của véc-tơ ,tính diện tích hình bình hành , thể tích hình hộp xiên,

 - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập cho học sinh

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học khối 12 - Tiết 41: Một số bài toán về tính khoảng cách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/7/2008 Ngày giảng: 8/10/2008 TiÕt 41: Mét sè bµi to¸n vÒ tÝnh kho¶ng c¸ch Giáo viên: §Æng Xu Kh¬ Trường THPT Chuyên Sơn La. I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh cần: 1. Về kiến thức - Biết cách tính khoảng cách từ một diểm đến một đường thẳng , giữa hai đường thẳng chéo nhau . - nắm được một cách có hệ thống các công thức tính khoảng cách giữa các yếu tố là điểm , đường thẳng , mặt phẳng trong không gian. 2. Về kĩ năng - Vận dụng tính chất của tích có hướng của hai véc- tơvào việc tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng , giữa hai đường thẳng chéo nhau. - Kỹ năng tính toạ độ của véc-tơ,tính diện tích hình bình hành , thể tích hình hộp xiên, - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập cho học sinh 3. Về tư duy và thái độ - rèn luyện phương pháp xây dựng công thức mới từ các kiến thức đã biết. - Rèn luyện thao tác tương tự trong việc xây dưng các công thức II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án, hệ thống bài tập 2. Chuẩn bị của học sinh - Đồ dùng học tập - Ôn tập ứng dụng của tích có hướng của hai vec-tơ để tính diện tích và thể tích.Cách tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau. định nghĩa khoảng cách từ một điểm tới đường thẳng và khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau . III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Vận dụng các phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh chủ động tìm ra hướng làm các bài tập như: IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp. - Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: a) Hãy nêu những ứng dụng của tích có hướng của hai vec-tơ để tính diện tích và thể tich b) Xét vị trí tương đối của hai đường thẳng sau Trả lời: - - có VTCP và đi qua điểm có VTCP và đi qua điểm ; Trả lời : chéo nhau . - Gv cho học sinh nhận xét câu trả lời của bạn, chỉnh sửa, bổ sung (nếu có). GV đánh giá lại và cho điểm 3. Bài mới HĐTP 1: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng – Trình chiếu Nêu vấn đề cần tính khoảng cách từ một điểm dến một đường thẳng -Nêu các cách tính diện tích hình bình hành , từ đó suy ra cách tính đường cao khi biết diện tích Nêu cách xác định khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng - Tính bằng tích có hướng hoặc bằng chiều cao nhân với cạnh đáy - Nghe hiểu và theo dõi lại các kiến thức đã được học * Kiến thức ghi nhớ: 1. Cho đường thẳng d đi qua điểm và có véc tơ chỉ phương và điểm ,M0MAU là hình bình hành + + VD1 : Tính khoảng cách từ điểm đến đường thẳng . A M H M0 U HĐTP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng – Trình chiếu Nêu vấn đề tính khoảng cách giữa hai đường thẳng và chéo nhau các em phải làm thế nào? - Các cách xác định khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau -nêu cách dựng hình hộp -Khoảng cách giữa hai mặt phẳng khi đó chính là thành phần nào trong hình hộp Học sinh nêu lại các xác định khoảng cách bằng khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song -Thể tích hình hộp bằng gì ? -Đường cao hình hộp Học sinh áp dụng công thức để tính 1) Từ giả thiết ta có: - Đường thẳng đi qua điểm có véc tơ chỉ phương . - Đường thẳng đi qua điểm có véc tơ chỉ phương - Nên là diện tích đáy. Suy ra VD2 :Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng sau HĐTP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng – Trình chiếu Bài tập áp dụng Trong không gian cho 4 điểm a, Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng AB và CD . b, Tính khoảng cách từ điểm A tới đường thẳng CD . Nhóm I : Tính câu a Nhóm II : Tính câu b Đáp số : a , . b , * Củng cố - Bài tập về nhà. - Công thức tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng ,đến đường thẳng, giữa hai đường thẳng chéo nhau. -BTVN 31,34,35 Trang 103,104. -----------------------Hết-----------------------

File đính kèm:

  • docbai soan nop so - 2008.doc