Bài giảng môn Hình học khối 12 - Tiết: 35: Phương trình đường thẳng trong không gian

 1/Trong mặt phẳng Oxy, nhắc lại phương trình tham số và phương trình chính tắc của đường thẳng d đi qua điểm M0(x0;y0) và có vectơ chỉ phương ?

 2/Tìm một vec tơ chỉ phương và một điểm M thuộc đường thẳng

 d có phương trình tham số

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học khối 12 - Tiết: 35: Phương trình đường thẳng trong không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừngCác thầy, cô giáo đến dự tiết học ngày hôm nayKIỂM TRA KIẾN THỨC 1/Trong mặt phẳng Oxy, nhắc lại phương trình tham số và phương trình chính tắc của đường thẳng d đi qua điểm M0(x0;y0) và có vectơ chỉ phương ? 2/Tìm một vec tơ chỉ phương và một điểm M thuộc đường thẳng d có phương trình tham số1/ Phương trình tham số:Đáp án:2/ Điểm M(2,-3) d và vec tơ chỉ phương Phương trình chính tắc: Tiết: 35 PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG TRONG KHÔNG GIANCầu sông Hàn TP Đà NẵngCầu Tràng Tiền – HuếCầu Hàm Rồng – TP VinhTháp Cầu (Bridge Tower – Lon Don)Cầu Cổng Vàng (Mỹ) Vectơ khác được gọi là VTCP của đường thẳng nếu nó có giá song song hoặc nằm trên đường thẳng ấy.OyxzCâu hỏi: Hãy nhắc lại định nghĩa VTCP của đường thẳng?yxoĐường thẳng trong mặt phẳngĐường thẳng trong không gian+,Trong kg Oxyz cho đường thẳng ∆ đi qua điểm M (-1;3;2) và N (0;1;-1). Tìm một VTCP của ∆?. M. N∆+, Trong kg Oxyz cho ∆ vuông góc với mp(α): 3x-y+z+2=0. Tìm một VTCP của ∆?∆α)Trong không gian Oxyz cho đường thẳng ∆ đi qua điểm M0(x0;y0;z0) và nhận làm vec tơ chỉ phương. Hãy tìm điền kiện để điểm M(x;y;z) năm trên ∆?Bài toán: GIẢIĐiểm cùng phương với Đây là PTTS của ∆ hayMOxyzM0∆Ví dụ 1: Viết phương trình tham số của đường thẳng ∆ đi qua điểm M(1;-2;3) và có VTCP Ví dụ 2: Viết phương trình tham số của đường thẳng ∆ đi qua hai điểm M(1;-2;3) và N(3;1;-1). M. NVí dụ 3: Viết PTTS của đường thẳng ∆ đi qua A(1; -2; 3) và vuông góc với mặt phẳng (P): 2x + y + 6z + 9 = 0∆P). Aa)Hãy tìm một vec tơ chỉ phương và một điểm thuộc đường thẳng dCho đường thẳng d có phương trình tham sốb) Hãy viết phương trinh chính tắc của đường thẳng d Ví dụ 5:Chứng minh rằng đường thẳng d : vuông góc với mặt phẳng Ví dụ 4:Củng cố bài học:Qua bài học các em cần nắm được:Kiến thức: - Khái niệm VTCP của đường thẳng trong không gian - Định nghĩa phương trình tham số của đường thẳng, phương trình chính tắc của đường thẳng.2.Kĩ năng: - Biết cách tìm VTCP của đường thẳng - Biết cách viết phương trình tham số, phương trình chính tắc của đường thẳng BÀI HỌC TẠM DỪNG TẠI ĐÂY CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐÃ THAM GIA BÀI HỌCBài tập 1Viết phương trình tham số của đường thẳng có phương trình chính tắc là: Bài tập 2 : Viết phương trình chính tắc của đường thẳng (d) đi qua hai điểm A(1; -2; 3) và B(3; 0; 0)

File đính kèm:

  • pptPhuong trinh duong thang Tiet1.ppt