Bài giảng môn Hình học khối 12 - Mặt nón, hình nón và khối nón

Định nghĩa:

Trong mp (P) cho 2 đường thẳng l và ∆ cắt nhau tại điểm O, tạo thành 1 góc α với 00<α<900. Khi quay mp (P) quanh ∆ thì đường thẳng l sẽ sinh ra một mặt tròn xoay gọi là mặt nón tròn xoay đỉnh O (gọi tắt là mặt nón).

 

ppt13 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học khối 12 - Mặt nón, hình nón và khối nón, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MẶT NÓN, HÌNH NÓN VÀ KHỐI NÓNPHUÏNG HIEÄPHAÄU GIANGT H P TCAÂY DÖÔNG1.Định nghĩa mặt nónlOĐịnh nghĩa:Trong mp (P) cho 2 đường thẳng l và ∆ cắt nhau tại điểm O, tạo thành 1 góc α với 00<α<900. Khi quay mp (P) quanh ∆ thì đường thẳng l sẽ sinh ra một mặt tròn xoay gọi là mặt nón tròn xoay đỉnh O (gọi tắt là mặt nón).OMĐường thẳng ∆ gọi là trục. l gọi là đường sinh Góc 2α gọi là góc ở đỉnh của mặt nón đó.?1. a) Giao cuûa moät maët noùn vaø moät mp ñi qua truïc cuûa noù laø hình gì?b) Giao cuûa moät maët noùn vaø moät mp vuoâng goùc vôùi truïc cuûa noù laø hình gì?IMOP’IMOOP’2.Hình nón và khối nón :Phần của mặt nón (N) giới hạn bởi hai mặt phẳng (P) và (P’) cùng với hình tròn (C) được gọi là hình nón.(C)IMOOIM?2. Giao của một hình nón và một mặt phẳng đi qua trục của nó là hình gì?Hình nón cùng với phần bên trong của nó gọi là khối nón.3.Khái niệm về diện tích hình nón và thể tích khối nón:IMqaHGọi p là chu vi đáy của hình chóp đều (H), q là khoảng cách từ O tới một cạnh đáy của (H). Giả sử đáy của hình chóp đều là đa giác có n cạnhKhi cho số cạnh đáy của (H) tăng lên vô hạn thì p có giới hạn là độ dài đường tròn đáy của hình nón (N), còn q có giới hạn là độ dài đường sinh của hình nón. Với là bán kính đường tròn đáy, là độ dài đường sinhIMODiện tích toàn phần của hình nónIMOIMqaHThể tích của khối nón là giới hạn của thể tích khối chóp đều nội tiếp khối nón đó khi số cạnh đáy tăng lên vô hạn.Ví dụ:Trong không gian cho tam giác vuông OIM vuông tại I, góc IOM=300 và IM= a. Khi quay tam giác OIM quanh cạnh OI thì tạo thành 1 hình nón tròn xoay.Tính diện tích xung quanh của hình nón đóTính thể tích của khối nón.

File đính kèm:

  • pptmat tron xoay.ppt
Giáo án liên quan