Bài giảng môn Hình học 12 - Tiết 35: Phương trình đường thẳng trong không gian

• Phương trình tham số của đường thẳng:

Định lí: Trong không gian oxyz cho đường thẳng đi qua điểm và nhận làm véctơ chỉ phương. Điều kiện cần và đủ để điểm nằm trên là có một số thực sao cho.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 12 - Tiết 35: Phương trình đường thẳng trong không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quý thầy cô Về dự giờ lớp 12A4Thứ 4 ngày 18 tháng 3 năm 2009Chào mừngGiỏo viờn thực hiện: Phạm Thị HuếTổ : ToỏnTrường THPT Gia Lộc IIKiểm tra bài cũ:Câu 1: Nêu khái niệm véc tơ chỉ phương của đường thẳng?Trả Lời: véc tơ được gọi là véc tơ chỉ phương của đường thẳng nếu: và giá của véc tơ song song hoặc trùng với giá của đường thẳngCâu 2: Hai véc tơ và véc tơ được gọi là hai véc tơ cùng phương khi nào?Kiểm tra bài cũ:Trả Lời: và được gọi là cùng phương nếu: sao cho Câu 3: trong không gian Oxyz cho =(1;2;3) và hai điểm trong đó a.Tìm toạ độ các véc tơ sau: b.Hãy chứng tỏ ba điểm : thẳng hàng;Trả lời: a Ta có: b.Dễ thấy : hai véc tơ cùng phương lại có chung điểm đầu là nên ba điểm thẳng hàng;Tiết 35 Phương trình đường thẳng trong không gian Phương trình tham số của đường thẳng:1/ Định lí: Trong không gian oxyz cho đường thẳng đi qua điểm và nhận làm véctơ chỉ phương. Điều kiện cần và đủ để điểm nằm trên là có một số thực sao cho.* Chứng minhZyxo2.Định nghĩa: Phương trình tham số của đường thẳng đi qua và có véc tơ chỉ phương là phương trình có dạng:Trong đó t là tham số thực. *.Nhận xét: + Muốn lập phương trình tham số của đường thẳng ta cần biết 2 yếu tố : Một điểm thuộc đường thẳng và một véc tơ chỉ phương + Ngược lại khi cho biết phương tham số của ta biết 1 điểm thuộc đường thẳng và một véc tơ chỉ phương **.Câu hỏi trắc nghiệm: Hãy chọn đáp án đúng: Cho phương trình tham số của có dạng1.Véc tơ chỉ phương của đường thẳng là:2. Đường thẳng đi qua điểm :3.Trong các điểm dưới đây, điểm nào nằm trên đường thẳng?3. ví dụ: VD: Lập phương trình tham số của đường thẳng trong mỗi trường hợp sau: a. Đi qua điểm và có véc tơ chỉ phương b.Đi qua 2 điểm A=(1;2;4); B=(0;-1;2); c.Đi qua điểm M=(1;2;-3) và song song với đường thẳng d.Đi qua điểm M=(1;-1;2) và vuông góc với mặt phẳng (P):2x+3y-z+1=0*. Chú ý: Nếu đều khác 0 bằng cách khử t ở phương trình tham số. Ta được phương trình chính tắc : *.Nhận xét: + Muốn lập phương trình tham số của đường thẳng ta cần biết 2 yếu tố : Một điểm thuộc đường thẳng và một véc tơ chỉ phương + Ngược lại khi cho biết phương tham số của ta biết 1 điểm thuộc đường thẳng và một véc tơ chỉ phương Củng cố bài học Định nghĩa: Phương trình tham số của đường thẳng đi qua và có véc tơ chỉ phương là phương trình có dạng:Trong đó t là tham số thực. VD Cho đường thẳng có phương trình tham số: a.Hãy tìm một điểm M trên và toạ độ một véc tơ chỉ phương của . b.Hãy chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (P): CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY Cễ!KÍNH CHÚC THẦY Cễ VÀ CÁC EM MẠNH KHỎE.

File đính kèm:

  • pptKhai niem tich phan.ppt