Bài giảng môn Hình 11: Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng

 ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG

I) ĐỊNH NGHĨA:

II.ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG

Định lý:

Hệ quả: Nếu một đường thẳng vuông góc với hai cạnh của một tam giác thì nó cũng vuông góc với cạnh thứ ba của tam giác đó.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình 11: Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng + Đường thẳng vuông góc với mặt phẳngI) Định nghĩa: II.Điều kiện để đường thẳng vuông góc với mặt phẳngĐịnh lý:Hệ quả: Nếu một đường thẳng vuông góc với hai cạnh của một tam giác thì nó cũng vuông góc với cạnh thứ ba của tam giác đó. daVí dụCho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông, cạnh bên SA vuông góc với mặt phẳng đáy. Gọi D’là hình chiếu vuông góc của A trên cạnh SD. 1) CMR: BC (SAB). 2) CMR: AD’ SC. 3) CMR: HD: Vì SA (ABCD) nên SA BC. mặt khác AB BC Và ABCDSD’ Làm thế nào để chứng minh một đường thẳng vuông góc với một mặt phẳngChứng minh đủ ba điều kiện của định lý 2) Chứng minh tương tự ta cóDo ABCD là h.vuông nênmà ABCDD’S Có cách nào để chứng minh đường thẳng a vuông góc với đường thẳng b?Chứng minh a vuông góc với (P)còn b thuộc (P).Đường thẳng vuông góc với mặt phẳngI) Định nghĩa:II) Điều kiện đường thẳng vuông góc với mặt phẳng: III) Tính chất: Tính chất 1: Có duy nhất một mặt phẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước.Định nghĩa: Mặt phẳng đi qua trung điểm I của đoạn thẳng AB và vuông góc với AB gọi là mặt phẳng trung trực của ABTính chất 2: Có duy nhất một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một mặt phẳng cho trước. dMdMAMBĐường thẳng vuông góc với mặt phẳngI) Định nghĩa: II) Điều kiện: III) Tính chất: IV) Liên hệ giữa quan hệ song song và quan hệ vuông góc của đường thẳng và mặt phẳngdMdMabPQabpCâu hỏi trắc nghiệmCâu 1: Chọn mệnh đề đúng trong các mệnh đề sau: A : Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng, thì chúng song song với nhau. B : Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một mặt phẳng, thì chúng song song với nhau. C : Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một mặt phẳng, thì chúng vuông góc với nhau. D :Một đường thẳng và một mặt phẳng cùng vuông góc với một đường thẳng khác, thì chúng song song với nhau.Câu 2: Chọn mệnh đề đúng trong các mệnh đề sau: A : Nếu a //(P) và b (P) , thì a b B : Nếu a //(P) và b a, thì b (P) C : Nếu a //(P) và b// (P) , thì a // b D : Nếu a (P) và b a , thì b//(P).abpapbbapĐường thẳng vuông góc với mặt phẳngI) Định nghĩa: II) Điều kiện: III) Tính chất: IV) Liên hệ giữa quan hệ song song và quan hệ vuông góc của đường thẳng và mặt phẳngdMdMabPQabpBài tập về nhà:Bài tập 2, 3, 5, 6 trang 104, 105 sgk.Đọc trước phần V: Phép chiếu vuông góc và định lý ba đường vuông góc.

File đính kèm:

  • pptDUONG THANG VUONG GOC VOI MAT PHANG(5).ppt