1. Mục tiêu:
Về kiến thức: HS nắm được định nghĩa GTLN, GTNN của hàm số, các quy tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số trên khoảng, đoạn .
Về kỹ năng: Giải bài tập tìm GTLN, GTNN của hàm số và giải các bài toán liên quan.
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Giải tích lớp 12 - Tiết thứ 6, 7 - Bài 3: Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số (tiết 1, 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/08/2008
Tiết thứ 6+7
Đ3. GTLN, GTNN của hàm số (T1+2)
1. Mục tiêu:
Về kiến thức: HS nắm được định nghĩa GTLN, GTNN của hàm số, các quy tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số trên khoảng, đoạn .
Về kỹ năng: Giải bài tập tìm GTLN, GTNN của hàm số và giải các bài toán liên quan.
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Về kiến thức: Cách lập bảng biến thiên của hàm số. Dấu hiệu cực trị và các quy tắc tìm cực trị của hàm số.
Về phương tiện: Sách giáo khoa, bảng phụ, hình vẽ.
3. Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp, tổ chức hoạt động theo nhóm.
4. Tiến trình bài học và các hoạt động:
a. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng
1/ Xét chiều biến thiên, tìm cực trị của hàm số trên (0; +∞)
x
0 1 +∞
f'(x)
- 0 +
f(x)
+∞ +∞
-3
2/ Xét chiều biến thiên, tìm cực trị của hàm số g(x)= x3 - 3x + 1 trên [-2; 2]
x
-2 -1 1 2
g'(x)
+ 0 - 0 +
g(x)
3 3
-1 -1
b. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Tổ chức hoạt động xây dựng khái niệm GTLN, GTNN của hàm số
Ta nói - 3 là GTNN của hàm số f(x) trên (0; +∞)
Ta nói -1 và 3 là các GTNN và GTLN của g(x) trên đoạn [-2; 2]
+ So sánh giá trị của hàm f(x) với - 3
f(x) ≥ -3 " x ẻ(0; +∞)
+ So sánh giá trị của hàm g(x) với -1 và 3:
-1 ≤ g(x) ≤ 3 "xẻ[-2; 2]
I. Định nghĩa:
Tổ chức hoạt động xây dựng quy tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số y = f(x) trên tập hợp D
Trả lời câu hỏi của GV
* Quy tắc:
+ Tìm TXĐ
+ Tính f'(x)
+ Tìm điểm tới hạn
+ Lập BBT
+ Kết luận
Hướng dẫn HS trả lời
Ví dụ 1. Tìm GTLN, GTNN của hàm số g(x)= x3 - 3x + 1 trên [-2; 2]
Từ BBT suy ra:
đạt tại
đạt tại
Tổ chức hoạt động củng cố quy tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số
Tổ chức hoạt động nhóm
Cử người báo cáo kết quả
Các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
Ví dụ 2. Tìm GTLN, GTNN của hàm số:
a) y = x2 + 3 trên [-3; 1]
b) y = trên [-3; 5]
Nếu hàm số liên tục trên một khoảng thì có tồn tại GTLN, GTNN không?
Nếu hàm số liên tục trên một đoạn thì có tồn tại GTLN, GTNN không?
Nếu hàm số không liên tục trên một đoạn thì có tồn tại GTLN, GTNN không?
HS đọc định lý về sự tồn tại GTLN, GTNN của hàm liên tục trên một đoạn
II. Cách tính GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn
1. Định lý: (SGK)
Nếu D là [a; b], GTLN và GTNN có thể là các giá trị không thuộc tập hợp
?
Xây dựng quy tắc tìm GTLN, GTNN trên một đoạn [a; b]
HS trả lời:
Max f(x)
= Max
Min f(x)
= Min
2. Quy tắc 2 tìm GTLN, GTNN trên một đoạn [a; b]
+ Tìm y'
+ Tìm các xi trên [a; b] làm y' bằng 0 hoặc y' KXĐ
+ Tính giá trị f(a), f(b), f(xii)
+ Kết luận về GTLN, GTNN
Tổ chức HĐ củng cố quy tắc tìm GTLN, NN của hàm số liên tục trên một đoạn
Học sinh lên bảng trình bày, mỗi HS làm 1 ý
Các HS còn lại tự làm, sau đó đối chiếu và nhận xét kết quả.
Ví dụ 3. Tìm GTLN, GTNN của hàm số:
a) Trên [- 4; 4]
b) Trên [0; 5]
c. Củng cố – luyện tập:
GV củng cố bài và nhắc lại các kiến thức cần chú ý.
HS chuẩn bị theo nhóm các bài tập :
Bài 1. Tìm GTLN, NN của các hàm số:
a) trên [0; 3] và [2; 5]
b) trên các đoạn [2; 4] và [-3; -2]
c) trên [-1;1]
d. Hướng dẫn về nhà:
- Học kỹ lý thuyết
- Chuẩn bị bài tập SGK, SBT
---------------------------------------------
File đính kèm:
- Tiet 6+7. GTLN, GTNN cua ham so.doc