Bài giảng môn Giải tích lớp 12 - Tiết thứ 45, 46: Ôn tập học kỳ I

1. Mục tiêu:

Về kiến thức: Ôn tập các kiến thức cơ bản của học kỳ I: ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số và giải các bài toán liên quan, phương trình, bất phương trình mũ và logarit, nguyên hàm và tích phân.

Về kỹ năng: Khảo sát hàm số và giải các bài toán liên quan, giải phương trình, bất phương trình mũ và logarit, tìm nguyên hàm và tích phân.

Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Giải tích lớp 12 - Tiết thứ 45, 46: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/12/2008 Tiết thứ 45+46 ôn tập học kỳ I 1. Mục tiêu: Về kiến thức: Ôn tập các kiến thức cơ bản của học kỳ I: ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số và giải các bài toán liên quan, phương trình, bất phương trình mũ và logarit, nguyên hàm và tích phân. Về kỹ năng: Khảo sát hàm số và giải các bài toán liên quan, giải phương trình, bất phương trình mũ và logarit, tìm nguyên hàm và tích phân. Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Về kiến thức: Khảo sát hàm số và các bài toán liên quan, phương trình, bất phương trình mũ và logarit, nguyên hàm và tích phân.. Về phương tiện: Sách giáo khoa, bảng phụ, hình vẽ. 3. Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp, tổ chức hoạt động theo nhóm. 4. Tiến trình bài học và các hoạt động: a. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài giảng b. Bài mới: Ôn tập học kỳ I Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học Tổ chức HĐ cá nhân HS trình bày trên bảng + U + Công thức chuyển hệ toạ độ: + PT trong hệ trục mới: Y = g(X) + C/M Y = g(X) là hàm số lẻ => Tính đối xứng của đồ thị + Kết luận I. Khảo sát hàm số Bài 1. Cho hàm số: a) Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số. Chứng minh điểm uốn của đồ thị hàm số là tâm đối xứng của nó. Tổ chức nhận xét lời giải và sửa lỗi Biến đổi phương trình: yCT < < yCĐ => đt y = cắt đồ thị tại 3 điểm phân biệt => đpcm b) Chứng minh rằng phương trình có 3 nghiệm phân biệt y' = -3x2 + 3x + 6 => max(y') = tại x = Tung độ tiếp điểm: y = => PTTT: c) Lập PTTT với đồ thị hàm số biết TT có hệ số góc lớn nhất Tổ chức hoạt động cá nhân HS trình bày trên bảng Bài 2. Cho hàm số: a) Khảo sát hàm số. HS trình bày trên bảng b) Chứng minh với mọi m < 2 phương trình có đúng hai nghiệm HS trình bày trên bảng c) Lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị biết hoành độ tiếp điểm bằng 2 Tổ chức HĐ cá nhân Thực hiện trên bảng Bài 3. Cho hàm số: a) Khảo sát và vẽ đồ thị (H) của hàm số Thực hiện trên bảng M(-1; - 4) ẻ (H) b) Chứng minh với mọi m đường thẳng y = mx + m - 4 luôn đi qua một điểm cố định của (H) Tổ chức HĐ cá nhân HS trình bày trên bảng c) Tìm các điểm trên đồ thị có toạ độ là những số nguyên. Tổ chức HĐ cá nhân HS trình bày trên bảng II. Phương trình, bất phương trình mũ và logarit Bài 1. Giải các phương trình sau: a) b) c) d) Bài 2. Giải các phương trình sau: a) b) c) Bài 3. Giải các bất phương trình sau: a) b) c) d) e) III. Nguyên hàm - Tích phân Bài 1. Tính các tích phân sau: a) b) c) d) c. Củng cố – luyện tập: GV củng cố bài và nhắc lại các kiến thức cần chú ý. d. Hướng dẫn về nhà: - Học kỹ lý thuyết - Hoàn thành bài tập SGK, SBT, bài tập theo đề cương - Chuẩn bị kiểm tra học kỳ ---------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTiet 45+46. On tap hoc ky I.doc