1. Mục tiêu:
Về kiến thức: HS nắm được các tính chất của luỹ thừa với số mũ thực.
Về kỹ năng: Giải bài tập liên quan tới luỹ thừa và căn thức.
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Về kiến thức: Các kiến thức liên quan tới luỹ thừa và căn thức đã học.
Về phương tiện: Sách giáo khoa, bảng phụ, hình vẽ.
3. Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp, tổ chức hoạt động theo nhóm.
4. Tiến trình bài học và các hoạt động:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Giải tích lớp 12 - Tiết thứ 22 - Bài 1: Luỹ thừa (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/10/2008
Tiết thứ 22
Đ1. luỹ thừa (T2)
1. Mục tiêu:
Về kiến thức: HS nắm được các tính chất của luỹ thừa với số mũ thực.
Về kỹ năng: Giải bài tập liên quan tới luỹ thừa và căn thức.
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Về kiến thức: Các kiến thức liên quan tới luỹ thừa và căn thức đã học.
Về phương tiện: Sách giáo khoa, bảng phụ, hình vẽ.
3. Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp, tổ chức hoạt động theo nhóm.
4. Tiến trình bài học và các hoạt động:
a. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài giảng
Viết các tính chất của luỹ thừa với số mũ nguyên
b. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Tổ chức hoạt động tìm hiểu các tính chất của luỹ thừa với số mũ thực.
Thay các số mũ n, m trong các tính chất trên bởi các số mũ để có các tính chất của luỹ thừa với số mũ thực
I. tính chất của luỹ thừa với số mũ thực:
Cho là các số thực dương và là những số thực tuỳ ý. Khi đó:
1. Các đẳng thức:
a)
b)
c)
d)
d)
2. Các bất đẳng thức:
a) Nếu thì:
b) Nếu thì:
Tổ chức hoạt động củng cố định nghĩa và các tính chất của luỹ thừa với số mũ thực.
Thực hiện theo hướng dẫn của GV
+ áp dụng tính chất 1a biến đổi tử thức
+ áp dụng tính chất 1c biến đổi mẫu thức
+ áp dụng tính chất 1b biến đổi tiếp đến kết quả.
Ví dụ 1. Rút gọn:
M =
Tổ chức HĐ nhóm
Thực hiện theo nhóm
Cử người giải thích kết quả
Các nhóm khác đối chiếu và nhận xét.
Ví dụ 2. Rút gọn biểu thức:
Hướng dẫn HS thực hiện
Thực hiện theo hướng dẫn
+ So sánh hai số mũ
<
+ So sánh cơ số với 1, áp dụng tính chất 2a để suy ra kết quả.
Ví dụ 3. So sánh: và
Tổ chức HĐ cá nhân
HS nêu cách làm và trình bày trên bảng
Ví dụ 4. So sánh và
c. Củng cố – luyện tập:
GV củng cố bài và nhắc lại các kiến thức cần chú ý.
Bài 1. Viết các số theo thứ tự tăng dần:
a) , và b) , và
Bài 2. Cho là các số thực dương. Rút gọn các biểu thức sau:
a) b)
c) d)
Bài 3. Chứng minh các bất đẳng thức sau:
a) b)
d. Hướng dẫn về nhà:
- Học kỹ lý thuyết
- Chuẩn bị bài tập SGK, SBT
---------------------------------------------
File đính kèm:
- Tiet 23. Luy thua (T2).doc