1. Mục tiêu:
Về kiến thức: HS nắm được sơ đồ khảo sát hàm số, cách thực hiện khảo sát hàm số bậc bốn trùng phương.
Về kỹ năng: Khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số bậc bốn trùng phương.
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Về kiến thức: Sơ đồ khảo sát hàm số đa thức.
Về phương tiện: Sách giáo khoa, bảng phụ, hình vẽ.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Giải tích lớp 12 - Tiết thứ 14 - Bài 5: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/09/2008
Tiết thứ 14
Đ5. khảo sát sbt và vẽ đồ thị hàm số (t3)
1. Mục tiêu:
Về kiến thức: HS nắm được sơ đồ khảo sát hàm số, cách thực hiện khảo sát hàm số bậc bốn trùng phương.
Về kỹ năng: Khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số bậc bốn trùng phương.
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Về kiến thức: Sơ đồ khảo sát hàm số đa thức.
Về phương tiện: Sách giáo khoa, bảng phụ, hình vẽ.
3. Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp, tổ chức hoạt động theo nhóm.
4. Tiến trình bài học và các hoạt động:
a. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng
Cho hàm số y = x4 - 2x2 - 3
a) Tìm các giới hạn của hàm số khi x -> +∞ và x -> - ∞
b) Lập bảng biến thiên, chỉ ra các khoảng đồng biến, nghịch biến và tìm cực trị của hàm số
b. Bài mới: Khảo sát hàm số
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Cho ví dụ về hàm bậc bốn trùng phương
III. Hàm số trùng phương:
1. Dạng hàm số:
Ví dụ:
+
+
Hướng dẫn HS thực hiện
Thực hiện theo hướng dẫn:
1. TXĐ: D =
2. Sự biến thiên:
a) Giới hạn:
b) Bảng biến thiên:
y' = 4x3 - 4x
y' = 0 x = 0; x = ± 1
Bảng biến thiên
Kết luận về các khoảng ĐB, khoảng NB, các cực trị của hàm số.
3. Đồ thị
+ Giao với Oy: (0; -3)
+ Giao với Ox: (; 0)
+ Vẽ đồ thị
2. Các ví dụ khảo sát hàm bậc bốn trùng phương:
Ví dụ 2. Khảo sát hàm số
Củng cố sơ đồ khảo sát hàm bậc ba
Thực hiện theo nhóm
Cử người báo cáo kết quả
Tổ chức cho học sinh nhận xét về các dạng đồ thị
Ví dụ 4. Khảo sát hàm số sau:
a) y = - x4 - x2 + 2
b) y = 2x4 + 3x2 - 5
c) y = - x4 + x2
Sử dụng máy chiếu hoặc bảng phụ để giới thiệu các dạng đồ thị của hàm bậc bốn trùng phương.
Chú ý: Các dạng đồ thị của hàm bậc bốn trùng phương
( Sử dụng hình ảnh vẽ sẵn)
c. Củng cố – luyện tập:
Tổ chức hoạt động củng cố các đặc điểm của hàm bậc bốn trùng phương
Từ các dạng đồ thị của hàm bậc bốn trùng phương suy ra:
+ ĐK để hàm bậc bốn trùng phương có một điểm cực trị
Là cực đại?
Là cực tiểu?
+ ĐK để hàm bậc bốn trùng phương có 3 điểm cực trị
Trả lời câu hỏi của GV
áp dụng giải bài tập liên quan.
Nêu cách giải và trình bày bảng.
Ví dụ 4. Cho hàm số:
y = (1-m)x4 - mx2 + 2m - 1
a) Tìm m để hàm số có đúng một cực trị
c) Tìm m để hàm số cắt trục hoành tại 4 điểm phân biệt
d. Hướng dẫn về nhà:
- Học kỹ lý thuyết
- Hoàn thành bài tập SGK, SBT
---------------------------------------------
File đính kèm:
- Tiet 14. Khao sat ham so bac bon trung phuong.doc